Công ty Tài chính Bưu điện báo cáo hoạt động và định hướng phát triển với Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son

Thứ sáu, 12/04/2013 15:14

Ngày 12/4/2013, tại Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã có buổi làm việc với Lãnh đạo Công ty Tài chính Bưu điện để nghe báo cáo về tình hình hoạt động của công ty, định hướng, mục tiêu phát triển trong những năm tới. Bộ đã có nhiều buổi làm việc với các đơn vị thành viên khác của Tập đoàn VNPT, trên cơ sở đó lên kế hoạch tái cơ cấu Tập đoàn VNPT trình lên Chính phủ.

img

Toàn cảnh buổi làm việc

Công ty Tài chính Bưu điện được thành lập từ năm 1998 theo mô hình Công ty Tài chính trong Tổng công ty 91 (Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam nay là Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam). Trong thời kỳ này, hầu hết các Tổng Công ty 91 đều thành lập công ty tài chính để huy động vốn hỗ trợ cho quá trình hoạt động phát triển của các tổng công ty. Số vốn điều lệ ban đầu của Công ty là 70 tỷ đồng, đến năm 2006 được tăng lên 500 tỷ đồng. Hoạt động kinh doanh của công ty tập trung vào 4 nhiệm vụ chính là: Huy động vốn, đầu tư vốn, kinh doanh tín dụng và dịch vụ tư vấn (tư vấn quyết toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản, rà soát công nợ giữa Tập đoàn và các đơn vị thành viên…). 

Trong thời gian đầu hoạt động, Công ty Tài chính đã có những đóng góp nhất định đối với sự phát triển của Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam, đó là: Huy động vốn đầu tư phát triển mạng lưới bưu chính viễn thông, tư vấn quyết toán các dự án đầu tư xây dựng cơ bản, tư vấn cổ phần hóa các doanh nghiệp thành viên trong Tổng Công ty. Đến giai đoạn 2007, thị trường chứng khoán Việt Nam tăng trưởng mạnh, Công ty Tài chính đã đầu tư khá lớn vào thị trường chứng khoán. Thời gian sau, nền kinh tế toàn cầu rơi vào chu kỳ suy thoái sau nhiều năm tăng trưởng nóng đã ảnh hưởng đến nền kinh tế của tất cả các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Đương nhiên, thị trường chứng khoán rất nhạy cảm với tin xấu của nền kinh tế, đã giảm sút nghiêm trọng. Giá cổ phiếu đi xuống, đẩy nhiều công ty vào tình cảnh khó khăn. Công ty Tài chính Bưu điện là một trong những công ty như vậy.

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam đã phải "cứu giúp" Công ty đang trong cảnh khó khăn. Ngày 15/12/2011, Hội đồng thành viên Tập đoàn có văn bản số 276 về định hướng hoạt động của Công ty Tài chính Bưu điện giai đoạn 2012-2015. Trong giai đoạn này, Tập đoàn sẽ sử dụng Công ty làm công cụ thoái vốn cho Tập đoàn đối với các khoản đầu tư ngoài ngành sản xuất kinh doanh chính, thoái vốn đối với các khoản đã đầu tư của Công ty, thực hiện các dịch vụ tư vấn cho Tập đoàn và các đơn vị thành viên. Nhờ sự hỗ trợ ấy, Công ty Tài chính Bưu điện đã đạt được kết quả kinh doanh tương đối khả quan trong hai năm 2011 và 2012.

Mục tiêu, lộ trình phát triển của Công ty trong thời gian tới  gồm có: Công ty trở thành một công cụ quan trọng để Tập đoàn tiếp cận các thị trường vốn trong nước, quốc tế, là trung gian huy động vốn, là cầu nối giữa các nhà đầu tư đến với các dự án Bưu chính Viễn thông và Công nghệ thông tin của Tập đoàn; tập trung và điều hòa vốn tạm thời nhàn rỗi của Tập đoàn và đơn vị thành viên theo nguyên tắc thị trường; đầu tư và nhận ủy thác đầu tư, tư vấn và quản lý danh mục đầu tư cho các đơn vị đã và sẽ cổ phần hóa thuộc Tập đoàn…

Tại buổi làm việc, đại diện một số đơn vị chức năng thuộc Bộ như Vụ Tổ chức cán bộ, Cục Viễn thông, Vụ Kế hoạch Tài chính đã nêu câu hỏi, tìm hiểu thông tin sâu hơn về ngành nghề kinh doanh chính trong 8 lĩnh vực hoạt động, vai trò, vị trí của công ty trong Tập đoàn; sự phân định chức năng, nhiệm vụ giữa công ty và Ban Tài chính kế toán Tập đoàn, huy động vốn dài hạn phục vụ cho các hoạt động phát triển ngành nghề kinh doanh chính của Tập đoàn và kinh doanh tín dụng, tiền tệ...

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhận định: Trong giai đoạn 2007 khi thị trường chứng khoán phát triển mạnh mẽ, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước đã dùng vốn của nhà nước đầu tư quá lớn vào chứng khoán, gây ra những thiệt hại nghiêm trọng. So với công ty tài chính của các tập đoàn nhà nước khác, Công ty Tài chính Bưu điện đầu tư vào thị trường chứng khoán không quá nhiều, nhưng vẫn để lại những hậu quả không nhỏ với một lượng vốn hiện vẫn tồn đọng trong thị trường chứng khoán, chưa thoái vốn ngay được. Hiệu quả kinh doanh của Công ty Tài chính Bưu điện trong 2 năm gần đây (năm 2011 và 2012) tuy có lãi nhưng Bộ trưởng nhận định là chưa cao và hiệu quả kinh doanh còn thấp. Báo cáo về hoạt động kinh doanh còn thiếu một vài số liệu như tỉ suất vốn/lợi nhuận, nộp ngân sách hàng năm, gây khó khăn trong việc hình dung một bức tranh toàn cảnh.

Buổi làm việc với Công ty Tài chính Bưu điện nằm trong chuỗi hoạt động nhằm nắm bắt tình hình cụ thể về Tập đoàn Bưu chính Viễn thông và các đơn vị thành viên, từ đó Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ lên kế hoạch tái cơ cấu Tập đoàn trình Chính phủ trong thời gian tới.
 

Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top