Bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp công nghiệp viễn thông

Thứ sáu, 05/04/2013 08:55

Mục tiêu của Công ty cổ phần Vật liệu Bưu điện trong năm 2013 là kinh doanh có lãi. Nhưng trên thực tế, mục tiêu này rất khó trở thành hiện thực vì những khó khăn của nền kinh tế và sự cạnh tranh gay gắt của thị trường. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp công nghiệp thông tin và truyền thông sự khó khăn còn bởi một số bất cập trong cơ chế.

img

Ông Nguyễn Ngọc Minh giới thiệu sản phẩm xuất khẩu sang Lào với Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cùng đoàn công tác

Tiếp tục kế hoạch làm việc với các đơn vị thành viên Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT, chiều ngày 4/4/2013, đoàn công tác Bộ Thông tin và Truyền thông do Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son dẫn đầu đã tới thăm và làm việc với Công ty cổ phần Vật liệu Bưu điện (PMC). Cùng đi với Bộ trưởng có Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ. Về phía Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam và Công ty cổ phần Vật liệu Bưu điện, có ông Phạm Long Trận - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn, ông Nguyễn Ngọc Minh - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty, ông Đinh Minh Sơn - Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cùng đại diện các phòng ban của công ty.
 
Ngày 4/1/2005, Công ty cổ phần Vật liệu Bưu điện chính thức đi vào hoạt động với số vốn điều lệ là 50 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam nắm giữ là 49,8%. Các hoạt động sản xuất kinh doanh chính của công ty là  sản xuất các loại cáp, dây thông tin và vật liệu chuyên ngành bưu chính, viễn thông; các sản phẩm dân dụng; kinh doanh xuất nhập khẩu các vật tư, thiết bị chuyên ngành bưu chính, viễn thông.
 
Trong giai đoạn từ năm 2008 đến năm 2012, cũng như nhiều doanh nghiệp khác công ty thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là về thị trường tiêu thụ sản phẩm và các cơ chế chính sách cho công nghiệp viễn thông còn nhiều vướng mắc, bất cập. Trong giai đoạn này số lao động của công ty giảm mạnh.
 
Mổ xẻ những nguyên nhân dẫn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty giảm sút trong thời gian qua, ông Nguyễn Ngọc Minh, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc công ty cho biết, hiện nay sản phẩm cáp thông tin sợi đồng trên thị trường gần như  không có nhu cầu, còn sản phẩm sợi quang thì đầu ra vô cùng khó khăn, giá bán giảm mạnh, cạnh tranh về giá bán ngày càng gay gắt. Bên cạnh đó, giá nguyên vật liệu liên tục đứng ở mức cao, các điều kiện cho vay của ngân hàng ngày càng chặt chẽ, chi phí lãi vay cao nên việc tiếp cận vốn vay rất khó khăn, khiến công ty thiếu vốn nên không có khả năng tiếp cận được các gói thầu lớn.
 
Ông Đinh Minh Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty thì cho rằng, hiện đang tồn tại sự không hợp lý giữa mức thuế xuất nhập khẩu cáp sợi quang và nguyên vật liệu nhập khẩu để sản xuất cáp sợi quang, bên cạnh đó, lại thiếu cơ chế phối hợp liên kết để tiêu thụ sản phẩm giữa các doanh nghiệp cùng ngành. Do đó, “mong muốn của Công ty là Bộ Thông tin và Truyền thông có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp cùng ngành liên kết tiêu thụ sản phẩm”, ông Sơn kiến nghị.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực đồng thời chia sẻ những khó khăn mà công ty đang gặp phải. Bộ trưởng cho rằng, đây là khó khăn chung của các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là sau khi Việt Nam mở cửa thị trường theo các quy định khi gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Việc đầu tư phát triển sản xuất công nghệ cao của Công ty cổ phần Vật liệu Bưu điện là bước đi đúng hướng nhưng lại rơi vào thời điểm nền kinh tế đang gặp khó khăn nên kết quả sản xuất kinh doanh chưa đạt được như mong muốn. Mặc dù số vốn điều lệ chỉ có 50 tỷ đồng, nhưng công ty đã mạnh dạn đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất hiện đại tại khu công nghiệp Tiên Sơn, Bắc Ninh với số vốn đầu tư trên 70 tỷ đồng. Điều này cho thấy, công ty đã có rất nhiều cố gắng trong hoạt động sản xuất kinh doanh để tiếp tục phát triển trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Về những kiến nghị của công ty, Bộ trưởng cũng cam kết Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị phát triển trong thời gian tới như xem xét vận dụng một số chính sách để áp dụng cho công ty, quảng bá sản phẩm.../.
 
 
Doãn Mạnh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top