VTC kỷ niệm 25 năm xây dựng và phát triển

Thứ năm, 14/03/2013 16:28

Ngày 14/3/2013, tại Hà Nội, Tổng Công ty Truyền thông đa phương tiện VTC tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập. Tới dự buổi lễ có các đồng chí Nguyễn Bắc Son - UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Bùi Văn Cường, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, các đồng chí Lãnh đạo và nguyên là Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông; đại diện các bộ, ban, ngành; viện nghiên cứu, trường đại học, hội, hiệp hội, doanh nghiệp, các tổ chức đoàn thể; Đài Truyền hình; các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo các thế hệ cán bộ, công nhân viên của Tổng công ty.

img

Tại buổi lễ, các đại biểu đã được xem những thước phim ghi lại dấu ấn 25 năm xây dựng và phát triển của Tổng công ty. Theo báo cáo được trình bày tại đây, VTC đã trải qua 2 giai đoạn phát triển, giai đoạn 1 gắn với hoạt động cung cấp, lắp đặt, chuyển giao công nghệ thiết bị truyền hình (1988-2005) và giai đoạn phát triển gắn với truyền thông đa phương tiện trong đó hoạt động truyền hình là nòng cốt (từ 2005 đến nay). Hiện nay, VTC đã có 10 công ty con và 10 công ty liên kết. Tổng số nhân sự là 3.200 người, 64% trình độ đại học, 2/3 là lao động trẻ. 

img

Trong 25 năm qua, VTC đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, đưa sóng phát thanh, truyền hình đến với đồng bào vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, ứng dụng thành công hệ truyền hình trực tuyến, đưa sóng phát thanh, truyền hình lên mạng Internet phục vụ thông tin đối ngoại. Đến nay, 90% lãnh thổ Việt Nam, người dân đã có thể xem được truyền hình thu bằng ăng ten thông thường qua các máy phát sóng mặt đất. Việc ứng dụng thành công kỹ thuật nén video thế hệ mới theo tiêu chuẩn MPEG-4 để phát trực tiếp các chương trình phát thanh, truyền hình trên mạng Internet toàn cầu vào năm 2003 của VTC là một giải pháp hữu hiệu trong việc đưa thông tin của Việt Nam đến với cộng đồng người Việt ở nước ngoài.
 
Tặng quà tri ân nguyên lãnh đạo Tổng công ty VTC
 
VTC đã đóng góp cho sự phát triển của ngành truyền hình Việt Nam với việc thành lập Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC vào năm 2006. VTC đã ứng dụng khoa học công nghệ để hiện đại hóa thông tin truyền thông với việc số hóa công nghệ phát thanh, truyền hình (được tiến hành từ năm 1994, với 3 công đoạn số hóa công đoạn sản xuất chương trình, công đoạn truyền dẫn phát sóng, công đoạn thu xem). VTC đã phát triển được một hạ tầng phát thanh, truyền hình khép kín bằng công nghệ số. Hệ thống truyền dẫn phát sóng mặt đất có khả năng phục vụ trên 80% dân số Việt Nam.
 
Tổng công ty đã tham gia vào ngành công nghiệp nội dung số với kết quả ấn tượng đạt hơn 6.000 tỉ đồng doanh thu năm 2011, lợi nhuận 2006-2010 tăng trưởng 200%/năm.
 
Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, tốc độ tăng trưởng có phần chậm lại nhưng năm 2012, VTC vẫn đạt doanh thu 5.200 tỉ đồng, lợi nhuận 2006-2010 tăng trưởng 200%/năm.
 
Về phương hướng nhiệm vụ trong giai đoạn 2012-2015, Tổng công ty lấy “chuỗi giá trị công nghệ truyền thông hội tụ số VTC” làm nền tảng. Yếu tố khách hàng và xã hội được đặt làm trọng tâm, phấn đấu trở thành “doanh nghiệp hàng đầu về nội dung đa phương tiện với trên 50 triệu khách hàng vào năm 2020”.
 
Để thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, Tổng công ty chọn giải pháp lấy Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC là cốt lõi và nền tảng phát triển, đẩy mạnh phát triển dịch vụ truyền hình (đạt trên 1 triệu thuê bao vào năm 2015), công nghiệp nội dung số dẫn đầu thị trường Việt Nam, nâng cao chất lượng hạ tầng truyền thông đa phương tiện (nâng cao năng lực hạ tầng truyền hình số mặt đất mở rộng diện phủ sóng đến trên 80% dân cư vào năm 2015)…
 
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phát biểu tại buổi lễ.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã gửi lời chúc mừng đến toàn thể các cán bộ công nhân viên tổng công ty VTC. Bộ trưởng đã đặc biệt nhấn mạnh những đóng góp của VTC trong việc đưa sóng phát thanh truyền hình đến với vùng sâu vùng xa, biên giới biển đảo của Tổ quốc, hoàn thành nhiệm vụ chính trị; số hóa công nghệ phát thanh truyền hình, xây dựng hạ tầng truyền dẫn phát sóng hiện đại mang lại lợi ích cho toàn xã hội; đưa ứng dụng truyền hình trực tuyến trên internet, đóng góp vào công tác thông tin đối nội, đối ngoại; xây dựng và hình thành ngành công nghiệp nội dung số.
 
Bộ trưởng khẳng định Đảng, Nhà nước và Bộ Thông tin và Truyền thông ghi nhận, đánh giá cao những thành tựu của VTC trong 25 năm qua. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, Tổng công ty cũng bộc lộ những yếu kém trong quản lý và tổ chức kinh doanh. Với Đề án tái cơ cấu VTC, Bộ trưởng bày tỏ tin tưởng VTC sẽ vượt qua được giai đoạn khó khăn hiện tại, hoàn thành mục tiêu đặt ra, phát triển bền vững trong thời kỳ mới. Bộ trưởng chỉ đạo các CBCNV VTC nghiêm túc nhận thức được đầy đủ điểm yếu kém, thiếu sót của đơn vị thời gian qua, xác định quyết tâm, phát huy trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ tái cơ cấu, trong đó đặc biệt bám sát các ngành nghề kinh doanh chính, kiện toàn bộ máy, đào tạo nâng cao trình độ cho CBCNV. Về cơ cấu cần tăng cao tự chủ cho các doanh nghiệp thành viên, nâng cao trách nhiệm cá nhân, đẩy nhanh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, xây dựng đài truyền hình kỹ thuật số VTC phát triển nhanh chú trọng phát triển nội dung chương trình, đầu tư nhân lực cho Đài; hoàn thiện cơ chế chính sách, phát triển hoạt động kinh doanh trong nước, đặc biệt chiếm lĩnh thị trường quốc tế.
 
Tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã trao tặng bức trướng lưu niệm cho đại diện lãnh đạo Tổng công ty.

img

Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC là doanh nghiệp nhà nước, trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, hoạt động sản xuất kinh doanh trên các lĩnh vực: truyền thông, báo chí; truyền hình, viễn thông và công nghệ thông tin. Trong quá trình hình thành và không ngừng phát triển, Tổng công ty VTC từng bước khẳng định được vị thế của một Tổng công ty nhà nước đi đầu trong việc khai thác, ứng dụng có hiệu quả tiểm năng và sức mạnh hội tụ của các ngành phát thanh truyền hình, viễn thông và công nghệ thông tin.
BBT
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top