Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Cộng hòa Cuba và Cộng hòa Haiti

Thứ hai, 04/03/2013 13:41

Từ ngày 19/2 đến ngày 26/2/2013, Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Bắc Son đã có chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Cuba và Cộng hòa Haiti. Mục đích của Đoàn công tác nhằm thúc đẩy hợp tác thông tin và truyền thông giữa Việt Nam với hai nước Cuba và Haiti, đặc biệt là cụ thể hóa các nội dung trao đổi giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với Lãnh đạo 2 nước trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Cuba Raul Castro Ruz vào tháng 7/2012 và Thủ tướng Haiti Lô-răng La-mốt tại Hà Nội vào tháng 12/2012, và thăm công ty NATCOM, Liên doanh viễn thông giữa Tập đoàn Viettel và Ngân hàng Trung ương Haiti.

img

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son làm việc với Tổng thống Haiti Michel Joseph Martelly.

Kết quả làm việc tại Cuba
Tại Cuba, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã có buổi hội đàm với Bộ trưởng Bộ Tin học và Truyền thông Cuba Maimir Mesa Ramos, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Cuba Rafael Bernal Alemany, gặp và làm việc với Trưởng ban Tư tưởng Trung ương Alfonso Borges, Chủ tịch Viện sách, Chủ tịch Viện Phát thanh và Truyền hình Cuba, thăm quan Hội chợ sách quốc tế Cuba, thăm gian hàng của Việt Nam, viếng Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Cuba, Tượng đài người anh hùng Cuba José Marti, thăm và làm việc với Tập đoàn Viễn thông ETECSA của Cuba.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và Bộ trưởng Bộ Tin học và Truyền thông Cuba

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Văn hóa Cuba Rafael Bernal Alemany và Chủ tịch Viện sách Cuba, Chủ tịch Viện Phát thanh, Truyền hình Cuba, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã thông báo và chia sẻ về tình hình báo chí, xuất bản, phát thanh truyền hình và thông tin đối ngoại tại Việt Nam. Hai bên kiểm lại các hoạt động hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực báo chí, xuất bản và thông tin đối ngoại. Cơ quan quản lý hai nước hàng năm đã cử các đoàn phóng viên thăm, viết bài và sản xuất phim tài liệu về đất nước, con người, thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam và Cuba. Khẳng định xuất bản là lĩnh vực mà hai bên đã có hợp tác lâu đời,  hai bên sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác về xuất bản, duy trì trao đổi thông tin, tiếp tục hỗ trợ gian hàng triển lãm, miễn phí bản quyền cho nhau để xuất bản, phát hành trên lãnh thổ mỗi nước.

Trao tặng sách cho Viện Sách Cuba

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã trao tặng danh mục bản quyền của 121 đầu sách cho Chủ tịch Viện sách Cuba để lựa chọn dịch và phát hành tại Cuba.

Tại buổi Hội đàm với Bộ trưởng Bộ Tin học và Truyền thông Cuba Maimir Mesa Ramos và Lãnh đạo tập đoàn ETECSA, hai Bộ trưởng đã khẳng định mối quan hệ hữu nghị, thủy chung giữa nhân dân và Chính phủ hai nước là tài sản vô giá của cả hai bên và cần phải tiếp tục được quan tâm vun đắp, đặc biệt trong những hoàn cảnh khó khăn. Bộ trưởng Maimir Mesa Ramos chia sẻ về hiện trạng mạng viễn thông, internet của Cuba, những khó khăn của Cuba trong việc tiếp cận công nghệ hiện đại, các vấn đề về tài chính, nguồn nhân lực do bị bao vây cấm vận cũng như những áp lực chính trị từ bên ngoài nhằm kìm hãm sự phát triển của Cuba trong lĩnh vực này. Bộ trưởng Bộ Tin học và Truyền thông Cuba chúc mừng sự phát triển nhanh chóng của Việt Nam trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, đặc biệt là viễn thông, CNTT và internet. Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son trao đổi kinh nghiệm của Việt Nam đã vượt qua hàng rào cấm vận về kinh tế và kỹ thuật của Mỹ để từng bước hiện đại hóa mạng viễn thông Việt Nam cũng như những kinh nghiệm quản lý, chính sách mở cửa thị trường, xây dựng khung pháp lý phù hợp để ngành phát triển nhanh và bền vững. Bộ trưởng  đánh giá cao thành quả của Cuba, mà trực tiếp là Bộ Tin học và Truyền thông Cuba đã nỗ lực phát triển ngành viễn thông, CNTT và internet trong điều kiện hết sức khó khăn. 

Cùng tham gia đoàn Bộ trưởng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel Nguyễn Mạnh Hùng đã giới thiệu về kết quả kinh doanh của Viettel tại các thị trường và đề xuất khả năng hợp tác với ETECSA, Công ty Viễn thông của Chính phủ Cuba. Với sự chứng kiến của hai Bộ trưởng, Tập đoàn Viettel và Công ty ETECSA đã ký Biên bản hợp tác. Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã trao tặng cho phía Cuba 100 bộ máy tính để trang bị cho các trường học. 

Sáng ngày 21/2/2013, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã có buổi gặp và làm việc với đồng chí Alfonso Borges, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Tư tưởng Cuba. Hai bên đã cùng trao đổi về kinh nghiệm quản lý, chính sách, định hướng phát triển thông tin và truyền thông trong xu thế phát triển mạnh mẽ của công nghệ mới, đồng thời, khẳng định sự hợp tác chặt chẽ, gắn bó giữa hai Đảng, hai dân tộc anh em Cuba và Việt Nam.

Bộ trưởng và đoàn đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Cuba

Nhân dịp này,  Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và đoàn công tác đã đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đài tưởng niệm José Marti, người anh hùng dân tộc của nhân dân Cuba, thăm gian trưng bày sách của Việt Nam tại Hội chợ sách quốc tế La Habana lần thứ 22 (đây là lần thứ 5 Cục Xuất bản chủ trì tổ chức hoạt động này tại Cuba), thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba. Đại sứ Vũ Chí Công đã cùng dự các buổi làm việc của đoàn.

Kết quả làm việc tại Haiti
Tại Haiti, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã gặp Thủ tướng Haiti Laurent Salvador Lamothe và Tổng thống Haiti Michel Joseph Martelly, thăm Công ty viễn thông NATCOM (Liên doanh giữa Tập đoàn Viettel và Ngân hàng Trung ương Haiti), dự tiệc chiêu đãi của Thủ tướng Haiti.

Tại các buổi gặp và làm việc với Thủ tướng Haiti và Tổng thống Haiti, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã thông báo về mục đích chuyến thăm của đoàn công tác nhằm tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hợp tác giữa Chính phủ hai nước, đặc biệt là sau chuyến thăm của Thủ tướng Haiti tới Việt Nam tháng 12/2012. Với tư cách là thành viên Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son chúc mừng nỗ lực của Chính phủ và nhân dân Haiti trong việc khắc phục hậu quả trận động đất năm 2010 đã làm thương vong 200.000 người và phá hủy nhiều công trình quan trọng, nhấn mạnh Việt Nam coi trọng và mong muốn phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác với Hai-ti trong mọi lĩnh vực, phục vụ công cuộc phát triển của cả hai nước. Về lĩnh vực thông tin và truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ có các hoạt động thiết thực chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông phát triển kinh tế-xã hội. Bộ Thông tin và Truyền thông cam kết ở mức cao nhất hỗ trợ các hoạt động đầu tư của Tập đoàn Viettel tại Haiti và yêu cầu Viettel thực hiện tốt trách nhiệm của nhà đầu tư tại Haiti, tích cực hoạt động góp phần tái thiết đất nước Haiti. Các nhà Lãnh đạo Hai-ti đánh giá cao chuyến công tác của Đoàn Bộ Thông tin và Truyền thông tại Haiti, bày tỏ sự hài lòng về kết quả đầu tư và những chương trình hỗ trợ mà Viettel đã triển khai tại Haiti trong giai đoạn Chính phủ và nhân dân Haiti đang nỗ lực tái thiết đất nước sau trận động đất năm 2010, đề nghị Chính phủ Việt Nam hỗ trợ an ninh lương thực và đảm bảo xuất khẩu gạo cho Haiti. Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son ghi nhận và sẽ báo cáo Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam quan tâm chỉ đạo các cơ quan và doanh nghiệp liên quan triển khai các thỏa thuận đã ký với Haiti.

Bộ trưởng và đoàn thăm công ty NATCOM.

Tại Haiti, Bộ trưởng đã gặp gỡ toàn thể cán bộ và nhân viên công ty NATCOM. Bộ trưởng đánh giá cao nỗ lực của cán bộ và nhân viên công ty trong các hoạt động kinh doanh và xã hội, động viên anh chị em thực hiện tốt nhiệm vụ và mong muốn NATCOM sẽ trở thành cầu nối và là biểu tượng quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam – Haiti.

Vụ HTQT
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top