Khai mạc Hội thảo và Giao thương Việt Nam - Ấn Độ trong lĩnh vực CNTT

Thứ hai, 10/12/2012 15:58

Sáng ngày 10/12/2012, tại Hà Nội, Hội thảo Giao thương Việt Nam - Ấn Độ về CNTT đã diễn ra ở Hà Nội. Đến dự Hội thảo có ông Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ TT&TT; ông Ranjit Rae, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam; ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ TT&TT.

img

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng phát biểu tại Hội thảo.

Ông Ranjit Rae, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ cho biết Chính phủ Ấn Độ đã có chủ trương đẩy mạnh hợp tác CNTT giữa Ấn Độ với Việt Nam nói riêng và các nước ASEAN nói chung. Những năm qua, đã có một số chương trình hợp tác trong lĩnh vực CNTT giữa 2 nước Việt Nam - Ấn Độ được triển khai, nhưng chủ yếu mới là hoạt động hợp tác giữa 2 Chính phủ chứ chưa có nhiều hoạt động hợp tác song phương giữa doanh nghiệp 2 nước. Chính phủ Ấn Độ đã hỗ trợ thành lập trung tâm đào tạo nhân lực cao cấp thuộc sở TT&TT Hà Nội (giá trị đầu tư 2 triệu USD) và đang giúp thành lập trung tâm siêu máy tính Param tại Đại học Bách Khoa Hà Nội. Cũng theo ông Ranjit Rae, ý tưởng gắn kết các doanh nghiệp CNTT Việt - Ấn đang được Chính phủ Ấn Độ thúc đẩy. Trên thực tế, đã có một số doanh nghiệp Ấn Độ đang hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam đào tạo CNTT theo mô hình nhượng quyền thương mại. Ví dụ, NIIT đã thành lập 34 trung tâm tại 16 tỉnh thành, Aptech đã lập 28 trung tâm tại nhiều tỉnh thành trong cả nước,… (2 công ty này đã đào tạo hơn 8.000 lập trình viên cho ngành CNTT Việt Nam, trong đó, khoảng 3.000 lập trình viên cao cấp được đào tạo từ Aptech).
 
img

Đánh giá về hoạt động hợp tác của các doanh nghiệp Việt Nam, ông Ranjit Rae nói: “Một số doanh nghiệp Việt Nam đã hợp tác với doanh nghiệp Ấn về CNTT, điển hình như FPT nhưng quan hệ hợp tác này hầu như không đáng kể. Hy vọng với chuyến thăm của đoàn doanh nghiệp Ấn Độ về CNTT sang Việt Nam hôm nay, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội giao thương tốt hơn. Đề nghị doanh nghiệp Việt Nam tăng cường tham gia các hội chợ, chương trình giao thương tại Ấn Độ”.

Đại diện cho phía Việt Nam, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng khẳng định đây là sự kiện quan trọng trong 40 năm kỷ niệm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ. Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cũng cho rằng luôn có nhiều cơ hội hợp tác phát triển CNTT giữa 2 quốc gia Việt Nam - Ấn Độ. Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách thu hút nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào các dự án tại Việt Nam, trong đó, mảng CNTT được Chính phủ dành rất nhiều ưu đãi. Đến nay, nhiều tập đoàn truyền thông, CNTT lớn trên thế giới đã có mặt tại Việt Nam như IBM, Foxxcon, Fujitsu, Samsung, Nokia,… trong đó có sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp Ấn Độ. Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng bày tỏ mong muốn Chính phủ và các doanh nghiệp Ấn Độ chia sẻ với Chính phủ và các doanh nghiệp Việt Nam thêm nhiều kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực CNTT. “Ấn Độ đang hỗ trợ Việt Nam khá mạnh trong hoạt động đào tạo nhân lực. Mong sẽ có sự hợp tác nhiều hơn trong lĩnh vực làm ra sản phẩm phần mềm cũng như phát triển dịch vụ CNTT”, Thứ trưởng nói.

Ngay sau buổi Hội thảo, 12 doanh nghiệp CNTT Ấn Độ đã trực tiếp trao đổi, tìm cơ hội hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp Việt Nam trên các lĩnh vực như: phát triển phần mềm, marketing trên điện thoại, công cụ tìm kiếm, thiết kế và cung cấp các giải pháp về giáo dục, đo lường, thiết bị điện, sản phẩm sử dụng năng lượng mặt trời,…
Việt Thắng
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top