Họp chung khảo xét giải thưởng sách Việt Nam 2012

Thứ bảy, 24/11/2012 09:43

Sáng ngày 24/11/2012, Hội xuất bản Việt Nam, Hội đồng Giải thưởng sách Việt Nam đã tổ chức phiên họp chung khảo xét giải năm 2012. Năm 2012 là năm thứ 8 Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức giải thưởng sách Việt Nam. Đây cũng là năm thứ 2 Hội thực hiện Đề án Giải thưởng sách Việt Nam giai đoạn 2 (2011 - 2015) với việc mở rộng phạm vi xét giải sang cả thể loại văn học và sách dịch. Tới dự buổi họp có Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn, đại diện Hội xuất bản Việt Nam, Hội đồng chấm giải...

img

Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn phát biểu khai mạc cuộc họp.

Phát biểu khai mạc tại cuộc họp, Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn đã đánh giá cao Hội Xuất bản Việt Nam, Hội đồng Giải thưởng sách Việt Nam đã tích cực lựa chọn và chấm giải công bằng. Đây là lần thứ 8 giải thưởng sách được tiến hành, để chất lượng được nâng cao năm sau cao hơn năm trước việc chấm giải của các tiểu ban là rất quan trọng. Chính sự lựa chọn, đánh giá của Hội đồng chấm giải sẽ góp phần trong việc nâng cao chất lượng của hoạt động Xuất bản nói chung và đặc biệt là nâng cao uy tín của Giải thưởng sách Việt Nam nói riêng…
 
Theo Ban tổ chức cho biết, tham gia giải 2012 có 35 nhà xuất bản với tổng số sách dự Giải là 273 cuốn, trong đó có 110 cuốn sách đẹp và 163 cuốn sách hay. Đặc biệt có nhiều cuốn sách được các nhà xuất bản đăng ký dự xét giải cả sách đẹp và sách hay. Sau gần 4 tháng làm việc khẩn trương, nghiêm túc, 8 tiểu ban chuyên ngành đã hoàn thành kế hoạch chấm giải sơ khảo. Kết quả cụ thể như sau: Sách hay gồm tổng số 52 giải trong đó có 7 giải Vàng, 14 giải Bạc, 16 giải Đồng và 14 giải Khuyến khích. Sách đẹp gồm tổng số 45 giải trong đó có 5 giải Vàng, 9 giải Bạc, 11 giải Đồng, 15 giải khuyến khích, 4 giải Bìa đẹp, 1 giải đặc biệt.
 
img
 
Đại diện ban tổ chức cũng cho rằng năm nay số lượng nhà xuất bản tham gia giải giữ được mức như năm 2011 đạt tỉ lệ 60% trên tổng số các nhà xuất bản có đủ điều kiện tham giai giải. Đáng chú ý là một số nhà xuất bản mới thành lập, lần đầu tham gia Giải nhưng đã có sách đoạt giải như nhà xuất bản Dân trí. Tuy nhiên vẫn còn thiếu vắng một số nhà xuất bản lâu năm như: Thanh niên, Lao động, Văn hóa dân tộc, Giao thông vận tải, Xây dựng. Số lượng sách tham gia năm nay đạt thấp hơn năm 2011 (273 cuốn năm 2012 so với 354 cuốn năm 2011). Tuy cả 8 loại sách hay đều có sách tham dự xét giải nhưng phân bố không đều, tập trung nhiều nhất vào các mảng sách: Văn học, Khoa học xã hội nhân văn, Khoa học công nghệ, Lý luận chính trị, Giáo dục đào tạo.
 
img
 
Qua số liệu kết quả vòng sơ khảo ở trên cho thấy, đối với chất lượng nội dung sách hay so với năm 2011, năm nay số giải vàng tăng, số giải bạc và đồng giữ mức như năm 2011. Như vậy, nhìn chung chất lượng sách khá hơn. Những cuốn sách được đề nghị giải Vàng đều là những tác phẩm có giá trị lý luận, khoa học và thực tiễn. Bộ sách “Lịch sử Nam Bộ kháng chiến” gồm 2 tập chính sử và được bổ sung, minh họa bằng 2 tập sách: Biên niên lịch sử Nam Bộ kháng chiến” và “Những vấn đề chính yếu trong lịch sử Nam Bộ kháng chiến” với trên 5000 trang khổ lớn đã phác họa một thời kỳ lịch sử hào hùng của Nam Bộ từ năm 1945 đến 1975. Đây là một công trình được biên soạn công phu, nghiêm túc với một khối lượng tư liệu phong phú, đa dạng, có độ tin cậy, trong đó có nhiều tư liệu mới, tư liệu gốc, được các tác giả sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau. Đối với chất lượng sách đẹp, sách đẹp dự thi của năm 2012 về cơ bản giữ được nhịp độ của những năm trước với 110 đầu sách của 32 nhà xuất bản. Nguyên liệu giấy, mực in có chất lượng đồng đều, kỹ thuật ấn loát tốt, công nghệ vào bìa, đóng xén gọn ghẽ, chính xác. Trong số 5 tác phẩm đề cử giải Vàng được xem là đã hội tụ đầy đủ các tiêu chuẩn của một cuốn sách đẹp từ việc trình bày bìa đến các trang nội dung. Sự kết nối hợp phần chữ với phần hình ảnh hoặc sử dụng các kiểu chữ tiêu đề các mục lớn nhỏ trên trang sách một cách hợp lý làm cho nghệ thuật trình bày sách được nâng lên rõ rệt. Đây là những tác phẩm mà ngay trên bìa sách đã gây được cảm tình cho độc giả. Màu sắc không quá ồn ào, bố cục hình nét đơn giản không rườm rà, chọn được kiểu chữ, cỡ chữ phù hợp với nội dung sách. Tất cả toát lên vẻ trang trọng lịch sự, lịch lãm không rơi vào dễ dãi, tầm thường.
 
Theo đánh giá của BTC, nhìn tổng thể, kết quả xét giải sơ khảo là tốt, các Tiểu ban làm việc nghiêm túc, khách quan. Tuy nhiên, số lượng giải vàng, bạc, đồng sách hay hơi nhiều, cần được rà soát, xem xét kỹ trong quá trình xét chung khảo để đảm bảo chất lượng của giải.
Việt Thắng
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top