Họp báo giới thiệu cuốn sách “Thế giới đi về đâu”

Thứ sáu, 26/11/2010 22:13

Chiều ngày 26/11/2010, tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã tổ chức họp báo giới thiệu cuốn sách “Thế giới đi về đâu” của GS. Grzegorz W. Kolodko, một nhà kinh tế học nổi tiếng thế giới vừa được Cục Xuất bản phối hợp với Nhà xuất bản Thế giới thực hiện. Thứ trưởng Bộ TT&TT Trần Đức Lai, GS. Grzegorz W. Kolodko, đại diện Nhà xuất bản Thế giới, Đại sứ quán Ba Lan, các dịch giả và đông đảo phóng viên báo chí đã đến dự buổi họp báo.

img
Tác giả cuốn sách GS. Grzegorz W. Kolodko (bên trái màn hình) chụp ảnh lưu niệm cùng độc giả

Tác giả cuốn sách “Thế giới đi về đâu”, GS. Grzegorz W. Kolodko là một nhà bác học lớn, nhà kinh tế học nổi tiếng của Ba Lan. Ông đã bốn lần công tác trên cương vị Phó Thủ tướng Ba Lan và Bộ trưởng Tài chính. Ông là một trong những kiến trúc sư chính của công cuộc cải tổ nền kinh tế Ba Lan. Ông cũng trực tiếp giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Những công trình khoa học của ông đã được xuất bản ở hơn 40 nước trên thế giới và được dịch ra 25 thứ tiếng. Hiện tại, ông đang giảng dạy tại Đại học Tổng hợp Kozmins Kiego đặt tại thủ đô Vacsava.

img

Cuốn sách “Thế giới đi về đâu” được viết bằng kiến thức uyên bác trải dài trong nhiều chuyên ngành của khoa học xã hội và nhân văn và bằng bộ óc lý luận sắc sảo. GS. Grzegorz W. Kolodko đã khảo sát, phân tích thế giới trong cả quá khứ, hiện tại và tương lai để dựng lên bức tranh phát triển của thế giới đó. Với những dẫn chứng cụ thể rút ra từ lịch sử phát triển của nhân loại nói chung và của các nước, các châu lục, ông đã lý giải những thành công và thách thức của một số mô hình phát triển trên thế giới như Trung Quốc, Ấn Độ, Nga… Ông cũng đã khảo sát kỹ lưỡng xu thế toàn cầu hóa hay bản chất và khiếm khuyết của thuyết tân tự do hóa cũng như vai trò quan trọng của nhà nước trong việc xây dựng mô hình phát triển và định hướng, điều tiết quá trình phát triển. Toàn bộ bức tranh vận động của thế giới chúng ta cùng với dự đoán phát triển trong tương lai gần được thể hiện với bút pháp trí tuệ, đầy lạc quan và đầy chất nhân văn. Trong cuốn sách của mình, GS. Grzegorz W. Kolodko đã kết hợp hài hòa giữa lý luận và kinh nghiệm thực tế.

Là một cuốn sách chủ yếu viết về kinh tế song với quan điểm “cố gắng thật dễ hiểu để ai cũng có thể đọc được” (như lời tác giả đã nói trong buổi họp báo) nên cuốn sách tương đối dễ tiếp cận. Cuốn sách cung cấp một kho tàng tri thức quý giá, có sức hấp dẫn. Cuốn sách như một gợi mở cho độc giả vượt khỏi phạm vi những điều trình bày trên giấy để khám phá những suy ngẫm sâu xa hơn.

Tại cuộc họp báo, GS. Grzegorz W. Kolodko đã bộc lộ sự uyên bác, sắc bén của một nhà kinh tế học đồng thời có những phản ứng nhạy bén của một chính trị gia lão luyện. Ông đã thẳng thắn trao đổi với cử tọa những vấn đề chung của một nền kinh tế chuyển đổi;  vài trò điều tiết kinh tế của Nhà nước; những phương hướng có thể hữu ích cho Việt Nam để đương đầu với suy giảm kinh tế. Giáo sư cũng thẳng thắn nhìn nhận quá trình chuyển đổi kinh tế của Ba Lan với những ưu điểm và hạn chế, so sánh quá trình chuyển đổi kinh tế của Việt Nam, Trung Quốc với các quốc gia Đông Âu. Ông cho rằng Việt Nam là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, sự lựa chọn chuyển đổi kinh tế vừa qua là một lựa chọn đúng đắn. Ông cũng phân tích một số điểm còn hạn chế trong đổi mới kinh tế của Việt Nam như tính cạnh tranh của doanh nghiệp nhà nước chưa cao…

GS. Grzegorz W. Kolodko đã đi thăm gần 150 quốc gia trên thế giới. Kiến thức thực tiễn đã được chuyển tải trong cuốn sách của ông hết sức đa chiều và đa lĩnh vực. Trong cuốn sách của ông, Việt Nam đã được nhắc đến không dưới 10 lần.

Thúy Hòa
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top