Hội thảo Hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai quy trình sản xuất theo chuẩn CMMi

Thứ sáu, 04/06/2010 13:50

Sáng ngày 4/6/2010, tại Hà Nội, Ban quản lý các dự án công nghiệp CNTT, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội thảo Hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai quy trình sản xuất theo chuẩn CMMi. Đến dự có Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng, lãnh đạo một số đơn vị hữu quan, các chuyên gia, các cán bộ chuyên trách quản lý chất lượng của nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNTT.

img

Hội thảo là hoạt động trong khuôn khổ dự án “Hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng, áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn CMMi” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và giao Bộ TT&TT làm chủ đầu tư. CMMi là Mô hình trưởng thành năng lực tích hợp (Capability Multurity Intergration Model) là chuẩn đánh giá về mực độ thuần thục trong quy trình sản xuất phần mềm của Mỹ do Viện Công nghiệp phần mềm phát triển và hiện được áp dụng rất rộng rãi trên thế giới. Đối với các doanh nghiệp phần mềm và nội dung số, việc áp dụng chuẩn CMMi không chỉ góp phần chuẩn hóa quy trình sản xuất, quản lý chất lượng của các doanh nghiệp mà còn góp phần nâng cao năng lực hoạt động và sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp. Việc sở hữu một chứng chỉ được quốc tế công nhận như CMMi sẽ giúp cho doanh nghiệp có được giấy thông hành bước vào thị trường phần mềm thế giới, từ đó nâng cao cơ hội kinh doanh và tiếp nhận đầu tư quốc tế.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc doanh nghiệp triển khai quy trình sản xuất theo chuẩn CMMi. Tại Việt Nam hiện nay có nhiều doanh nghiệp quan tâm, tham gia và áp dụng chuẩn CMMi song số lượng doanh nghiệp đạt chuẩn này còn ít. Nguyên nhân do đây là một tiến trình phức tạp, tiêu tốn khoản kinh phí không nhỏ, doanh nghiệp còn thiếu kinh nghiệm cũng như tài liệu. Hiện nay Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ công nghiệp phần mềm và nội dung số, kết quả thu được trong lĩnh vực này đã khá cao song vẫn chưa đáp ứng được mong đợi của xã hội. Việc hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng, áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn CMMi đã được đề cập đến song chưa được triển khai trong thực tế. Việc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án “Hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng, áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn CMMi” vừa qua một lần nữa thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong phát triển công nghiệp phần mềm và nội dung số. Thứ trưởng bày tỏ mong muốn hội thảo sẽ cung cấp đầy đủ những thông tin hữu ích cho doanh nghiệp về CMMi, đặc biệt là phần chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia cũng như khảo sát những kinh nghiệm cụ thể của doanh nghiệp đã thành công như FPT – Software Engineering…

imgNội dung hội thảo đã cung cấp thông tin chi tiết về nội dung đầu tư và quy trình triển khai dự án CMMi, cách thức, các yêu cầu cần thiết về nhân lực, kinh phí, những thuận lợi và khó khăn đặc trưng khi triển khai CMMi tại Việt Nam. Các diễn giả là các chuyên gia đến từ công ty TÜV Rheinland VietNam, ECCI Group, Tập đoàn QAI Global, FPT – Software và Vụ CNTT, Bộ TT&TT. Các đại biểu đã cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn triển khai CMMi trong nước và quốc tế. Các đại biểu đã dành nhiều thời gian thảo luận về phương pháp triển khai CMMi tại mỗi doanh nghiệp sao cho phù hợp và đạt hiệu quả cao nhất, đảm bảo đúng tiến độ và nâng cao chất lượng và thành công của dự án.

Dự án dự kiến được triển khai trong vòng 3 năm (từ 2010 đến 2012) với tổng mức đầu tư khoảng 60 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước để hỗ trợ cho các doanh nghiệp xây dựng, áp dụng, lấy chứng chỉ quy trình sản xuất theo chuẩn CMMi từ mức 3 trở lên. Dự án sẽ tập trung vào một số nội dung chính như: tổ chức đào tạo tập trung cho các cán bộ của các doanh nghiệp phần mềm và nội dung số về quy trình sản xuất phần mềm theo chuẩn CMMi, tư vấn hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng và áp dụng chuẩn CMMi và hỗ trợ kinh phí cho các doanh nghiệp đánh giá đạt chứng chỉ CMMi. Mỗi doanh nghiệp khi tham gia dự án, ngoài việc được hỗ trợ tham gia các khóa đào tạo về CMMi còn được hỗ trợ khoảng 25.000 USD/1 doanh nghiệp cho việc tư vấn xây dựng, áp dụng quy trình, đánh giá, cấp chứng chỉ CMMi trong đó khoảng 15.000 USD là hỗ trợ cho việc tư vấn xây dựng, áp dụng quy trình sản xuất theo chuẩn CMMi tại doanh nghiệp và khoảng 10.000 USD cho việc đánh giá, cấp chứng chỉ CMMi. Việc đào tạo, tư vấn cho các doanh nghiệp áp dụng chuẩn CMMi sẽ do các đơn vị tư vấn quốc tế đảm nhiệm.
 

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top