Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Trần Đức Lai dẫn đầu tham dự Hội nghị Bộ trưởng của APT

Thứ tư, 18/11/2009 15:58

Ngày 12/11/2009, tại Bali, Indonesia, Hội nghị cấp Bộ trưởng của Liên minh Viễn thông Châu Á – Thái Bình Dương (APT) về Tăng cường hợp tác khu vực hướng tới Nền kinh tế băng rộng đã được khai mạc nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập Liên minh (1979 - 2009). Hội nghị diễn ra trong hai ngày từ ngày 12 – 13/11/2009 với sự tham dự của gần 200 đại biểu từ 32 quốc gia thành viên. Hội nghị đã vinh dự đón 21 vị Bộ trưởng, Thứ trưởng của các nước thành viên APT tham dự. Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Trần Đức Lai dẫn đầu tham dự Hội nghị.

img

Trước khi diễn ra Hội nghị Bộ trưởng, APT đã tổ chức Diễn đàn Phát triển ICT/ Viễn thông Châu Á-Thái Bình Dương từ 10-11/11/2009 tại cùng địa điểm. Diễn đàn này được tổ chức với tính chất cuộc họp cấp chuyên viên để trù bị cho Hội nghị cấp Bộ trưởng. Diễn đàn đã thảo luận và xem xét rà soát các tài liệu chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng, trong đó có hai văn kiện quan trọng nhất là dự thảo Tuyên bố chung của các Bộ trưởng và Kế hoạch hành động của Hội nghị Bộ trưởng, cũng như xem xét các vấn đề khác liên quan.

Các Bộ trưởng đã thảo luận và thông qua Tuyên bố chung Bali và Kế hoạch hành động làm định hướng chung cho khu vực trong thời gian tới với mục tiêu tăng cường hợp tác khu vực để hướng tới nền kinh tế băng rộng. Tuyên bố chung Bali và Kế hoạch hành động tập trung vào 5 mục tiêu sau: Mở rộng kết nối băng rộng; Mang lại một môi trường ổn định, an tòan và an ninh thông qua các sáng kiến ICT; Tạo thuận lợi cho việc hội tụ hiệu quả các dịch vụ; Khuyến khích phát triển nội dung và các ứng dụng; Phát triển nguồn lực. Trên cơ sở các mục tiêu chung này, các nước thành viên APT sẽ cùng các bên liên quan xem xét và hiện thực hóa bằng các hành động cụ thể phù hợp với điều kiện và tình hình phát triển của nước mình.

imgTại Phiên họp về “Thành tựu qua 30 thành lập và phát triển của APT”, Thứ trưởng Trần Đức Lai đã có bài phát biểu đánh giá về hoạt động và đóng góp của APT cho khu vực và hỗ trợ có hiệu quả cho các nước thành viên APT trong việc phát triển hệ thống hạ tầng mạng lưới và dịch vụ ICT, xây dựng chính sách, nâng cao năng lực. Trong bài phát biểu của mình, Thứ trưởng đánh giá cao nỗ lực của APT trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các nước thành viên và ghi nhận vai trò ngày càng lớn mạnh và uy tín của APT tại các diễn đàn quốc tế thông qua các sáng kiến, đóng góp nghiên cứu. Thứ trưởng cũng khẳng định việc Việt Nam sẽ nỗ lực và ngày càng tích cực hơn nữa trong việc tham gia đóng góp có hiệu quả trong các hoạt động của APT. Nhân dịp này, Thứ trưởng đề nghị APT cần nỗ lực hơn nữa trong việc tăng cường hợp tác khu vực, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay khi khu vực và thế giới đang phải vượt qua nhiều khó khăn và thách thức, giải quyết các vấn đề bức xúc như khủng hoảng kinh tế, biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, kiến tạo và duy trì môi trường mạng thông tin an toàn.

Cùng ngày tại Phiên 2 về “Kết nối tất cả: tạo thuận lợi phổ cập ICT để phát triển nền kinh tế băng rộng”, Thứ trưởng Trần Đức Lai đã có bài tham luận chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam trong việc phát triển phổ cập dịch vụ băng rộng. Bài tham luận đã nêu tầm quan trọng của băng rộng trong việc phát triển kinh tế, phục vụ đời sống dân sinh, sự cần thiết phải khai thác triệt để công năng của băng rộng để đáp ứng nhu cầu của xã hội. Qua tham luận này, đại biểu các nước có dịp tìm hiểu và trao đổi về việc triển khai truy cập phổ cập dịch vụ băng rộng tại Việt Nam, đặc biệt tại khu vực nông thôn và đây được coi là một trong những nỗ lực lớn và giải pháp hiệu quả để thu hẹp khoảng cách số giữa thành thị và nông thôn. Bài tham luận đã giới thiệu chiến lược và lộ trình phát triển thông tin và truyền thông của Việt Nam đến năm 2020.

Trong thời gian tham dự hội nghị, Thứ trưởng Trần Đức Lai đã có buổi tiếp và làm việc song phương với Thứ trưởng Bộ Bưu điện Nhật Bản, ông Akira Terasaki; Thứ trưởng - Ủy viên thường trực Ủy ban Viễn thông và Truyền thông Hàn Quốc, ông Do-Kyun Song và Bộ trưởng Bộ Truyền thông và Công nghệ Thông tin Indonesia, Ông Tifabul Sembiring. Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi về việc tăng cường hơn nữa các cơ hội hợp tác trong việc phát triển hạ tầng và dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông, hỗ trợ trong công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và trong các hoạt động hợp tác quốc tế nói chung tại các diễn đàn quốc tế.
 

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top