Hiệu quả bước đầu từ Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng”

Thứ năm, 29/01/2015 16:19

Cùng với 40 tỉnh trên cả nước, Phú Thọ được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để triển khai Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập internet công cộng tại Việt Nam”. Sau gần 4 tháng đi vào hoạt động, dự án bước đầu đã phát huy những hiệu quả tích cực. Người dân ở khu vực nông thôn và vùng khó khăn có cơ hội tiếp cận những tri thức mới; tìm hiểu và áp dụng các thành tựu khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống; đồng thời, thu hẹp khoảng cách thụ hưởng thông tin giữa người dân thành thị và nông thôn, miền núi trên địa bàn tỉnh.

img

Điểm truy cập internet miễn phí tại Thư viện tỉnh thu hút đông đảo người dân đến truy cập, nhất là các em học sinh

Đã thành thói quen, chiều thứ 3 và thứ 7 hằng tuần là em Phạm Thị Quỳnh Hương – lớp 9B, Trường THCS Lý Tự Trọng (TP.Việt Trì, Phú Thọ) lại có mặt tại phòng truy cập máy tính của Thư viện tỉnh để “lên mạng” tìm hiểu một số thông tin phục vụ cho việc học tập. Hương chia sẻ: “Đến đây em được sử dụng máy tính và truy cập mạng miễn phí, ngoài tìm hiểu thông tin liên quan đến bài học trên lớp, em có thể tìm hiểu những kiến thức bổ ích để nâng cao hiểu biết xã hội của bản thân”.
 
Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai – Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: “Thư viện tỉnh là đơn vị được trang bị 40 máy tính và 1 máy in, hiện các thiết bị đều đang hoạt động tốt và mang lại hiệu quả đáng mừng. Kể từ khi phòng truy cập internet công cộng của Thư viện tỉnh đi vào hoạt động, chúng tôi đã chỉ đạo cán bộ thư viện tuyên truyền đến toàn thể bạn đọc và người dân để mọi người nắm bắt được thông tin. Tạo điều kiện thuận lợi để các tầng lớp nhân dân được tìm hiểu kiến thức qua internet. Đồng thời tuyên truyền, định hướng để họ sử dụng internet một cách hữu ích, khai thác những thông tin thiết thực. Bình quân mỗi ngày có tới trên 50 lượt người đến truy cập Internet tại Thư viện tỉnh để tìm hiểu thông tin, trong đó, phần lớn là các em học sinh và con số này đang ngày một tăng lên”.
 
Cùng với Thư viện tỉnh còn có 12 điểm thư viện huyện, 15 thư viện xã và 45 điểm bưu điện văn hóa xã được tiếp nhận và triển khai dự án với tổng số 460 máy tính có kết nối mạng, 73 máy in và các thiết bị ngoại vi. Chí Đám là một trong những xã được thụ hưởng các chương tình từ Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập internet công cộng”. Đối với người dân tại xã nông thôn này, internet đã thực sự mang lại những lợi ích đáng kể.
 
Trước đây, anh Nguyễn Minh Dương – khu 12, xã Chí Đám cũng như nhiều bà con trong xã ít có cơ hội tiếp xúc với máy tính, mạng internet. Nhưng giờ đây, anh đã có thể thoải mái truy cập để tìm hiểu những thông tin cần thiết tại điểm bưu điện văn hóa xã. Anh Dương cho biết: Gia đình tôi chưa có điều kiện mua máy vi tính, mỗi khi có nhu cầu “lên mạng” tra cứu thông tin tôi phải đi đến các cửa hàng internet. Vì cửa hàng cách xa nhà nên đi lại cũng bất tiện. Từ khi điểm bưu điện văn hóa xã có điểm truy cập internet, mỗi tuần tôi đều đến đây 2, 3 lần. Những thông tin “trên mạng” rất phong phú, từ các vấn đề thời sự, xã hội đến kỹ thuật chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi đến kỹ năng trồng trọt đều có, chỉ cần gõ từ khóa là tra cứu được nên người dân thôn quê như chúng tôi rất phấn khởi.”
 
Với 5 máy tính nối mạng, hằng ngày, điểm bưu điện văn hóa xã xã Chí Đám tiếp đón trên 20 lượt người đến truy cập với đa dạng các đối tượng từ trẻ em đến người lớn. Chị Phùng Thị Minh, nhân viên điểm bưu điện văn hóa xã xã Chí Đám chia sẻ: “Do điều kiện khó khăn nên việc đáp ứng nhu cầu thông tin của người dân ở địa phương còn hạn chế. Trước khi tiếp nhận Dự án, hoạt động của điểm bưu điện văn hóa xã khá đơn điệu. Từ khi được trang bị máy tính và có kết nối internet, số lượng người đến bưu điện văn hóa xã ngày càng đông lên, nhất là các em học sinh, người hưu trí…”
 
Được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của các cơ quan liên quan, các điểm truy cập internet trong Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập Internet công cộng” thu hút người dân không chỉ bởi máy mới, cấu hình cao mà còn do phòng máy khang trang, sạch đẹp, bàn ghế đa phần được các đơn vị đầu tư đóng mới. Ngoài hiệu quả mang lại là giúp cho người dân, nhất là ở các vùng nông thôn, miền núi có thêm thông tin qua truy cập internet thì Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập internet công cộng” còn giúp các cán bộ thư viện, bưu điện văn hóa xã có thêm những kỹ năng trong sử dụng máy tính và ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao nghiệp vụ công tác.
 
Hiệu quả của Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập internet công cộng” là thay đổi cuộc sống của người dân từ việc áp dụng những thông tin hữu ích mà họ khai thác qua máy tính và internet. Tuy nhiên, hiện nay, do một số thư viện và bưu điện văn hóa xã vẫn nằm trong trụ sở UBND xã, thậm chí có địa phương, phòng truy cập internet được bố trí ngay ở Bộ phận “một cửa” nên người dân còn ngần ngại khi đến truy cập. Để nâng cao hiệu quả của Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập internet công cộng tại Việt Nam”, thời gian tới cần sự quan tâm chặt chẽ của các địa phương hơn nữa, nhất là trong công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân. Đồng thời mỗi địa phương được thụ hưởng Dự án cần nâng cao trách nhiệm trong việc sử dụng, bảo dưỡng các thiết bị để phát huy tối đa những mặt tích cực mà Dự án“Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập internet công cộng tại Việt Nam” mang lại./.
 
Nguyễn Thị Huyền Trang – Sở TT&TT Phú Thọ
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top