Thông tin và Truyền thông Vĩnh Phúc – một năm nhiều dấu ấn

Thứ ba, 31/12/2013 14:57

Trong năm 2013, Sở Thông tin và Truyền thông Vĩnh Phúc đã khởi tạo và cấp hơn 6.000 hộp thư điện tử công vụ cho các cơ quan trong hệ thống chính trị từ cấp tỉnh đến cấp xã phục vụ việc trao đổi thông tin, gửi, nhận văn bản trong quá trình tác nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức. Ông Nguyễn Kiên Trung, Trưởng phòng Công nghệ thông tin, Sở Thông tin và Truyền thông Vĩnh Phúc cho biết: “việc cài đặt phần mềm Quản lý văn bản và điều hành cho 33 sở, ngành, huyện, thành, thị trong tỉnh giúp các đơn vị giảm dần lượng văn bản giấy trong hoạt động điều hành, hoạt động xử lý, quản lý và lưu trữ hệ thống văn bản ngày một bài bản, khoa học, phục vụ tốt nhu cầu tra cứu thông tin cũng như tạo môi trường làm việc hiện đại, hiệu quả”.

img

Nhân viên kỹ thuật Viễn thông Vĩnh Phúc bó gọn cáp thông tin  

Việc Vĩnh Phúc đưa 25 cổng điện tử thành phần vào chạy thử nghiệm trong năm qua đã tạo bước phát triển mới trong việc công khai, minh bạch thông tin về tổ chức bộ máy, hoạt động của chính quyền, cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính tới các nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân. Trung tâm hạ tầng thông tin của tỉnh Vĩnh Phúc đã hoàn thiện và đi vào vận hành là bước tiến quan trọng trong phát triển hạ tầng và bảo mật an toàn thông tin, phục vụ hoạt động của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh. Đồng thời công tác xây dựng và quản trị các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu, phần mềm dùng chung sẽ đáp ứng rộng rãi nhu cầu ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện chiến lược xây dựng chính phủ điện tử của tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020.
 
Năm 2013, Sở Thông tin và Truyền thông Vĩnh phúc đã tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành những chủ trương, chính sách về phát triển các lĩnh vực của ngành. Sở đã trình UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch phát triển ngành báo chí, phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; tham mưu Quy định chế độ nhuận bút, thù lao cho các cơ quan báo chí, Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử. Đặc biệt, nhằm tăng cường hợp tác phát triển và quảng bá hình ảnh Vĩnh Phúc, Sở đã tham mưu với UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho doanh nghiệp Viễn thông Vĩnh Phúc, triển khai xây dựng, lắp đặt hạ tầng mạng Wifi miễn phí tại khu du lịch Tam Đảo phục vụ nhân dân, du khách và quảng bá hình ảnh, thông tin kinh tế - xã hội Vĩnh Phúc đến với du khách gần xa.
 
Với các doanh nghiệp trong ngành, 2013 là năm nỗ lực vượt bậc để vượt qua những khó khăn chung của ảnh hưởng suy thoái kinh tế, vẫn trụ vững và có tăng trưởng cao so với nhiều ngành khác. Với vai trò là trọng tài, Sở Thông tin và Truyền thông Vĩnh Phúc luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện để các doanh nghiệp phát triển cơ sở hạ tầng, tổ chức sản xuất kinh doanh hiệu quả.
 
Trong năm, Sở Thông tin và Truyền thông Vĩnh Phúc đã chỉ đạo quyết liệt việc dùng chung hạ tầng giữa các doanh nghiệp viễn thông. Hiện có hơn 500 vị trí đã dùng chung cơ sở hạ tầng. Sở cũng đã chỉ đạo doanh nghiệp viễn thông làm thí điểm việc bó gọn và gắn thẻ cáp thông tin ở 2 tuyến phố chính thuộc thành phố Vĩnh Yên nhằm đảm bảo sự an toàn đối với hạ tầng thông tin và góp phần nâng cao mỹ quan đô thị. Dự kiến sau đợt thí điểm này, Sở Thông tin và Truyền thông Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp triển khai trên diện rộng.
 
Từ 1/1/2013, sóng truyền hình Vĩnh Phúc được đưa lên vệ tinh Vinasat 2; Báo Vĩnh Phúc (hàng ngày) tăng từ 4 trang lên 6 trang. Các hoạt động báo chí tuyên truyền đảm bảo các tiêu chí kịp thời, hiệu quả, đúng định hướng, không xảy ra sai sót lớn. Các cơ quan báo chí đã thực hiện tốt chức năng vừa là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước, vừa là diễn đàn của nhân dân. Tháng 8/2013, Sở Thông tin và Truyền thông Vĩnh Phúc đã đưa vào vận hành chính thức 2 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 về cấp phép xuất bản bản tin và cấp phép hoạt động ngành in trên Cổng Thông tin – Giao tiếp điện tử của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đăng ký cấp phép xuất bản và hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực in.
 
Năm 2013 doanh thu toàn ngành đạt 2.390 tỷ đồng, tăng 14,7% so với năm trước; tổng nộp ngân sách địa phương đạt 182,52 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2012. Bên cạnh đó, năng lực và kỹ năng quản lý, điều hành của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong ngành tiếp tục được nâng cao, vai trò, vị trí của ngành ngày càng được khẳng định. Đặc biệt, chỉ riêng khâu thẩm định dự án, năm 2013, Sở Thông tin và Truyền thông Vĩnh Phúc đã đề nghị tỉnh cắt giảm, tiết kiệm cho ngân sách hơn 45 tỷ đồng.
  
Phát huy kết quả đã đạt được, trong năm 2014, ngành Thông tin và Truyền thông Vĩnh Phúc nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, tiếp tục làm tốt công tác tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về cơ chế, chính sách, quy hoạch, kế hoạch phát triển Thông tin và Truyền thông; nâng cao hơn nữa năng lực của đội ngũ cán bộ công chức viên chức, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp trong ngành tháo gỡ khó khăn, phát triển hạ tầng mạng lưới và sản xuất kinh doanh có hiệu quả.
 
Bích Hằng
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top