Hải Phòng tiếp tục hoàn thiện công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn

Thứ sáu, 13/12/2013 08:50

Sáng 12/12/2013, tại trụ sở UBND thành phố Hải Phòng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng đã có buổi làm việc với Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn về tình hình thực hiện công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn thành phố Hải phòng. Tham dự có các lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

img

Thứ trưởng Lê Nam Thắng phát biểu tại buổi làm việc.

Năm 2013, thiên tai ở nước ta diễn biến phức tạp và bất thường, bão xuất hiện sớm, số lượng cơn bão hoạt động trên biển Đông và đổ bộ vào nước ta lớn nhất từ trước tới nay. Khu vực Hải Phòng chịu ảnh hưởng bởi các cơn bão số 2, 5, 6, 14, đặc biệt bão số 2 và bão số 14 đổ bộ trực tiếp gây thiệt hại về người và tài sản, nhất là về sản xuất nông nghiệp và thủy sản, tổng thiệt hại về tài sản khoảng 600 tỷ đồng.
 
Trước tình hình diễn biến phức tạp của các cơn bão, công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn luôn được thành phố quan tâm đặc biệt. UBND thành phố đã phê duyệt đầu tư kinh phí tu bổ đê điều năm 2013, chỉ đạo đôn đốc tiến độ tu bổ, khắc phục sự cố đê điều; quyết liệt chỉ đạo thực hiện các biện pháp ứng phó, giảm thiệt hại về người và tài sản, tổ chức khắc phục kịp thời hậu quả do bão gây ra. Về hoạt động tìm kiếm cứu nạn, từ đầu năm đến nay, các đơn vị thuộc bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố đã phối hợp với các lực lượng tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn, tham gia 89 vụ tìm kiếm, cứu 82 người và 5 phương tiện, xử lý 33 vụ đâm va, tai nạn trên biển, dập tắt 4 đám cháy rừng và 5 phương tiện bị cháy. Công tác thông tin phục vụ chỉ đạo, cảnh báo thiên tai được tổ chức và đảm bảo thông suốt đảm bảo thông tin phục vụ công tác PCLB&TKCN trong mọi tình huống. Thực hiện hướng dẫn và kiểm tra công tác đảm bảo thông tin liên lạc của ngư dân đánh bắt cá xa bờ.
 
Bên cạnh những mặt đã đạt được, công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn vẫn còn những hạn chế, khó khăn như trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn của địa phương còn hạn chế; công tác sơ tán dân trên đảo Cát Hải trong tình huống bão lớn còn gặp khó khăn do cách trở về giao thông; hệ thống đê điều còn hạn chế về năng lực phòng chống bão; số lượng tàu cá trên địa bàn thành phố chủ yếu sử dụng máy liên lạc nội bộ trong đội tàu cự ly liên lạc 25-30 km gây khó khăn trong trao đổi thông tin; nghiệp vụ khai thác thông tin, sử dụng thiết bị an toàn trên biển, ý thức chấp hành các quy định về liên lạc của ngư dân còn hạn chế.
 
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng đánh giá công tác chuẩn bị và thực hiện công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn của thành phố tương đối đầy đủ và đảm bảo, từ đó hạn chế cao nhất thiệt hại về người và tài sản sau khi các cơn bão đi qua. Để làm tốt hơn công tác này trong thời gian tới, Thứ trưởng yêu cầu thành phố cần tập trung quan tâm một số vấn đề như xem xét, củng cố lại hệ thống đê điều, bổ sung kinh phí từ nay đến năm 2020 cần tập trung vào các đoạn, khu vực xung yếu; tăng cường chất lượng cho các khu neo đậu, tránh hư hại cho tàu thuyền; tiếp tục nâng cao công tác truyền thông giúp người dân nắm được các yêu cầu an toàn trên biển, biết cách sử dụng các tần số an toàn cứu nạn khi xảy ra sự cố; yêu cầu Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tham mưu cho UBND thành phố xây dựng các phương án cụ thể di dân tại các vùng nguy hiểm.
 
Lan Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top