Phú Thọ siết chặt quản lý thuê bao di động trả trước

Thứ ba, 10/12/2013 15:31

Thông tư số 04/2012/TT- BTTTT về việc quản lý thuê bao di động trả trước có hiệu lực thi hành từ ngày 1/6/2012 đến nay đã có những tác động không nhỏ trong công tác quản lý thông tin và truyền thông trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Việc siết chặt công tác quản lý thuê bao di động trả trước khẳng định được hiệu quả và vai trò tích cực của cơ quan quản lý Nhà nước, kịp thời chấn chỉnh để các doanh nghiệp chấp hành đúng các quy định của Nhà nước và của Bộ Thông tin và Truyền thông.

img

Ảnh minh họa (nguồn Internet)

Hoạt động quản lý thuê bao di động trả trước đang từng bước ổn định

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có 5 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động: Vinaphone, Viettel, Vietnammobile, Mobiphone, G-Mobile với trên 740 điểm đăng thông tin thuê bao được triển khai trên 277 xã, phường, thị trấn. Những năm gần đây, bên cạnh việc khuyến khích các doanh nghiệp viễn thông tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng mạng lưới, phát triển các loại hình dịch vụ phục vụ sự phát triển của ngành, đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, ngành Thông tin và truyền thông Phú Thọ đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong công tác quản lý nhà nước các dịch vụ viễn thông, trong đó đặc biệt quan tâm phát huy tối đa hiệu quả dịch vụ thông tin di động trả trước - loại hình dịch vụ có tốc độ phát triển nhanh nhất trong các loại hình dịch vụ viễn thông hiện nay. Đồng thời, tăng cường các biện pháp nhằm ngăn chặn nguy cơ các tổ chức, cá nhân lợi dụng kẽ hở trong quản lý của loại hình này để trục lợi.

Ông Trần Mạnh Hùng - Chánh thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Phú Thọ cho biết: việc lãnh đạo ngành Thông tin và Truyền thông Phú Thọ tăng cường chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông nghiêm túc thực hiện kinh doanh theo đúng pháp luật, cụ thể là Thông tư số 14/2012/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc quy định giá cước dịch vụ thông tin di động mặt đất và Thông tư 04/TT-BTTTT về quản lý thuê bao di động trả trước đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức cho lãnh đạo, cán bộ, nhân viên làm công tác quản lý, tiếp cận, cập nhật đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước. Do vậy, thời gian gần đây, việc tuân thủ các quy định về quản lý thuê bao di động trả trước trên địa bàn tỉnh đã từng bước đi vào ổn định; việc cập nhật đăng ký thông tin đã đảm bảo theo quy định; tình trạng mua bán sim di động đã được đăng ký kích hoạt sẵn dịch vụ giảm dần; bước đầu giảm thiểu tình trạng sim “ảo” trên thị trường.

Qua kết quả thanh tra của Sở Thông tin và Truyền thông về quản lý thuê bao điện thoại di động trả trước cho thấy, cơ bản các doanh nghiệp đã chấp hành các quy định tại Thông tư 04/TT-BTTTT, đảm bảo các điều kiện về pháp lý để triển khai cung cấp dịch vụ. Quy trình, thủ tục đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước được niêm yết tại các điểm đăng ký. Các doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc, các đại lý ủy quyền, điểm đăng ký thông tin thuê bao đều được tổ chức triển khai theo tinh thần Thông tư 04. Nhân viên giao dịch hoặc chủ điểm giao dịch được tập huấn, đào tạo về quy trình, thủ tục đăng ký thông tin thuê bao cho khách hàng. Quy trình cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu của thông tin thuê bao được thể hiện rõ ràng, đầy đủ và đáp ứng được yêu cầu về quản lý của doanh nghiệp đối với khách hàng. Việc lưu giữ thông tin trên bản giấy cơ bản đầy đủ, khoa học. Các doanh nghiệp đều thực hiện chương trình, nội dung khuyến mại theo đúng ngày đã thông báo hoặc đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền; thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo đột xuất về số liệu thuê bao, danh sách điểm đăng ký thông tin thuê bao khi có yêu cầu. Việc thực hiện ủy quyền tiếp nhận đăng ký thông tin cơ bản đảm bảo theo quy định.

Sai phạm trong quá trình quản lý đăng ký thông tin

Tuy nhiên, việc tuân thủ hành lang pháp lý về thuê bao di động trả trước vẫn còn một số sai phạm trong quá trình quản lý đăng ký thông tin. Theo ông Trần Mạnh Hùng, vào trước thời điểm Thông tư số 14/2012/TT-BTTTT của Bộ Thông tin Truyền thông quy định về giá cước dịch vụ thông tin di động mặt đất có hiệu lực, một số đại lý, điểm bán đã đăng ký kích hoạt sim di động trả trước nhằm thu lợi tài khoản sẵn có trong sim. Một số điểm đăng ký thông tin của doanh nghiệp chưa thực sự đảm bảo theo quy định tại Thông tư 04/TT-BTTTT. Tình trạng vi phạm trong đăng ký và lưu giữ thông tin thuê bao di động trả trước liên quan đến phiếu cung cấp dịch vụ và chứng minh nhân dân còn phổ biến. Nhiều trường hợp điểm giao dịch tự khai và ký phiếu cung cấp dịch vụ để hoàn thiện hồ sơ hoặc có trường hợp sử dụng chứng minh nhân dân quá hạn, chứng minh nhân dân quân đội, công an nhân dân để đăng ký thông tin thuê bao, sử dụng một chứng minh nhân dân để đăng ký vượt quá 3 thuê bao; nhiều phiếu cung cấp dịch vụ ghi thiếu các thông tin như địa chỉ thuê bao, ngày cấp chứng minh nhân dân, chữ ký của nhân viên giao dịch. Còn có trường hợp cập nhật, đăng ký thông tin thuê bao không chính xác nhưng doanh nghiệp vẫn cung cấp dịch vụ.

Nguyên nhân do doanh nghiệp chạy theo kế hoạch phát triển

Một trong số những nguyên nhân gây ra tình trạng trên là do sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của thị trường, một số doanh nghiệp do thị phần nhỏ chỉ tập trung trong việc phát triển thuê bao; một số doanh nghiệp chạy theo kế hoạch phát triển nên chưa thực sự chú trọng đến công tác quản lý thuê bao di động trả trước theo các quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, một số sai sót trong quy định thủ tục đăng ký thông tin thuê bao còn do ý thức, trách nhiệm nhân viên giao dịch.  Theo kết quả thanh tra, Sở Thông tin và Truyền thông đã tiến hành xử phạt hành chính đối với 14 tổ chức, cá nhân vi phạm với tổng số tiền nộp ngân sách Nhà nước là 76 triệu đồng. Đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp tăng cường quản lý dịch vụ thuê bao di động trả trước; rà soát, điều chỉnh các điểm đăng ký thông tin thuê bao theo quy định tại Thông tư 04 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
 
Trong thời gian tới, Sở thông tin và Truyền thông Phú Thọ sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc thực hiện các quy định về thông tin và truyền thông. Bên cạnh đó, Sở cũng tăng cường tổ chức tập huấn, hướng dẫn về quy trình cập nhật đăng ký thông tin thuê bao cho lãnh đạo, cán bộ, nhân viên làm công tác quản lý, tiếp cận, cập nhật đăng ký thuê bao di động trả trước.
 
Khuất Thủy
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top