Đội liên ngành phòng, chống in lậu tỉnh Nam Định thanh tra hoạt động in và phát hành xuất bản phẩm

Thứ năm, 21/11/2013 13:16

Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2013 và báo cáo vi phạm của Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam, Đội liên ngành phòng, chống in lậu tỉnh Nam Định đã tham mưu cho Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định tổ chức 02 cuộc thanh tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước trong hoạt động in và phát hành xuất bản phẩm trên địa bàn tỉnh Nam Định (01 cuộc đột xuất và 01 cuộc theo kế hoạch). Đội đã tiến hành kiểm tra tại 50 cơ sở in và phát hành xuất bản phẩm trên địa bàn tỉnh.

img

Đoàn kiểm tra đang làm thủ tục niêm phong, tạm giữ sách in lậu.

Kết quả kiểm tra đối với 14 cơ sở hoạt động in xuất bản phẩm và quảng cáo, 08 cơ sở in vàng mã và 28 cơ sở phát hành xuất bản phẩm cho thấy: Các cơ sở in cơ bản đã chấp hành tốt các quy định của nhà nước, không có đơn vị in nào vi phạm quy định tại Điều 10 Luật Xuất bản. Sản phẩm in từng bước nâng cao chất lượng, mẫu mã phong phú, đáp ứng nhu cầu của các đơn vị đặt in trong và ngoài tỉnh. Các cơ sở phát hành xuất bản trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là Công ty Phát hành sách và Thiết bị trường học, Công ty Phát hành sách Nam Hà trong những năm qua đã cung cấp, đáp ứng tốt nhu cầu sách giáo khoa, tài liệu học tập, nghiên cứu của các em học sinh, sinh viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh.
 
Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở in chưa thực hiện đúng quy định về điều kiện nhận in, đặc biệt là điều kiện nhận in tem, nhãn sản phẩm. Các cơ sở in vàng mã chưa đăng ký hoặc đăng ký chưa đầy đủ loại vàng mã được in đối với Sở Thông tin và Truyền thông. Hoạt động phát hành xuất bản phẩm cũng còn nhiều tồn tại, qua kiểm tra đã phát hiện 02 cơ sở phát hành xuất bản phẩm tàng trữ, phát hành số lượng lớn xuất bản phẩm in lậu (7.704 bản sách của 51 đầu xuất bản phẩm); một số cơ sở phát hành xuất bản phẩm không có đầy đủ hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp; tàng trữ, phát hành xuất bản phẩm vi phạm Pháp lệnh Dân số.
 
Đoàn thanh tra đã hướng dẫn, phổ biến tuyên truyền các quy định của Nhà nước trong hoạt động in và phát hành xuất bản phẩm cho các cơ sở; lập biên bản tạm giữ 02 Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, 862 bản là xuất bản phẩm không có hóa đơn chứng từ, thể hiện nguồn gốc hợp pháp và xuất bản phẩm vi phạm Pháp lệnh Dân số đối với 07 cơ sở; xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền 60.000.000 đồng (sáu mươi triệu đồng) đối với 02 Nhà sách; tịch thu và ra quyết định tiêu hủy tang vật vi phạm hành chính đối với 7.704 bản sách của 51 đầu xuất bản phẩm in lậu.
 
Vừa qua, ngày 12/11/2013, tại Xưởng sản xuất của Công ty TNHH In Quảng cáo Xuân Thịnh, Hội đồng tiêu hủy tang vật vi phạm hành chính đã sử dụng máy xén giấy để tiêu hủy toàn bộ 7.704 xuất bản phẩm in lậu nói trên. Quá trình tiêu hủy đã được hội đồng tiêu hủy thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc theo đúng quy định của pháp luật và có sự chứng kiến của đại diện Công ty TNHH In Quảng cáo Xuân Thịnh. Việc phát hiện và xử lý nghiêm túc đối với việc phát hành xuất bản phẩm in lậu đã góp phần đưa hoạt động phát hành xuất bản phẩm trên địa bàn tỉnh Nam Định đi vào nề nếp.
 
Sở TT&TT Nam Định
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top