Sở TT&TT Gia Lai: Tổng kết, trao giải Liên hoan Phát thanh - Truyền hình toàn tỉnh lần thứ ba

Thứ hai, 11/11/2013 14:35

Phát động từ tháng 4/2013, Liên hoan Phát thanh - Truyền hình tỉnh Gia Lai lần thứ ba đã thành công tốt đẹp. Liên hoan đã được sự hoan nghênh, ủng hộ và tham gia tích cực của đông đảo phóng viên, cộng tác viên của 24 đơn vị và khoảng 150 cá nhân tham gia với 152 tác phẩm dự thi, tăng gần 50% số lượng tác phẩm dự thi so với Liên hoan lần thứ nhất, tăng hơn 10% so với Liên hoan lần thứ hai.

img
Chiều ngày 10/11/2013; Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh tổ chức tổng kết, trao giải Liên hoan Phát thanh - Truyền hình tỉnh Gia Lai lần thứ III - năm 2013. Đến dự có ông Măng Đung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ngành liên quan và hơn 100 phóng viên, biên tập viên ở đài tỉnh, đài huyện, các chuyên mục của các ngành.

Phát động Liên hoan từ tháng 4/2013 đến ngày 10/10/2013; Ban tổ chức đã nhận được 152 tác phẩm dự thi, tăng gần 50% số lượng tác phẩm dự thi so với Liên hoan lần thứ nhất, tăng hơn 10% so với Liên hoan lần thứ hai (trong đó có 38 Phóng sự ngắn truyền hình; 27 Phóng sự dài truyền hình; 38 Phóng sự ngắn phát thanh; 33 Phóng sự dài phát thanh và 16 chương trình phát thanh thời sự tổng hợp dành cho đài cấp huyện) của 24 đơn vị với khoảng 150 cá nhân tham gia. Về chuyên môn,  có 100% tác phẩm dự thi được Ban Giám khảo đánh giá chất lượng đạt trên trung bình, trong đó có 70% tác phẩm đạt điểm khá trở lên. Các tác giả, nhóm tác giả đã phát hiện được những vấn đề mới, những vấn đề thời sự gây bức xúc đang diễn ra trong đời sống xã hội của tỉnh như vấn đề môi trường, xây dựng nông thôn mới, bảo tồn văn hóa, nạn phá rừng, đặc biệt là vấn đề xây dựng thủy điện, hậu thủy điện...

Tại buổi Lễ tổng kết, trao giải, Nhà báo Trần Ngọc Nhung - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Phó Trưởng Ban Tổ chức - Trưởng Ban giám khảo Liên hoan đã nhận định: "...so với 02 lần liên hoan trước, liên hoan lần này tiến bộ cả về cách lựa chọn đề tài, hình thức thể hiện và sử dụng tiếng động trong các tác phẩm, chương trình. Qua kết quả chấm tác phẩm cho thấy, liên hoan của chúng ta thành công ngoài mong đợi của Ban tổ chức, của lãnh đạo Sở TT&TT, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, thể hiện ở số lượng tác phẩm nhiều, đơn vị tham gia đông, chủ đề được phản ánh phong phú, đa dạng, hấp dẫn được dư luận quan tâm..." . Căn cứ các tiêu chí chấm điểm, xét chọn tác phẩm, Ban giám khảo chọn 50 tác phẩm thể loại phóng sự phát thanh, truyền hình và 9 chương trình thời sự tổng hợp đài huyện đề nghị Ban Tổ chức trao giải. Trong đó, điển hình có các phóng sự truyền hình như: "Sự cố vỡ đập thủy điện Ia Krê" của nhóm tác giả Kim Dung- Ngọc Ánh- Minh Trí phòng Thời sự Đài tỉnh; "bảo tồn văn hóa- tình yêu và trách nhiệm" của nhóm phóng viên Song Nguyễn- Siu Hương- Tơ Ni- Phan Nguyên phòng Chuyên đề và phòng các thứ tiếng Dân tộc Đài tỉnh; "Xua tan gió độc" của nhóm cộng tác viên phòng PX15 Công an tỉnh; về phát thanh có các tác phẩm: "Tả tơi trong vòng xoáy bão tiền" của tác giả Khánh Linh - Đài Chư Prông.  Bên cạnh đó, chương trình phát thanh thời sự tổng hợp của các đài cấp huyện cũng đã mang đến cho liên hoan sự phong phú, đa dạng; một số chương trình có sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng từ việc chọn chủ đề, kết cấu chương trình lôgic đến hình thức thể hiện hấp dẫn, sử dụng tiếng động hài hòa, hợp lý. Đặc biệt là việc sử dụng tiếng động trong thể loại tin được một số đài thực hiện rất tốt, tạo sự chú ý cho người nghe và hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền như chương trình Đài Kbang, Phú Thiện, Chư Pah…điều đó khẳng định rằng chương trình phát thanh tổng hợp của các đài huyện năm nay tiến bộ vượt bậc so với 2 lần liên hoan trước đây, trong đó chương trình của 01 đài huyện đạt điểm xuất sắc.

Ban tổ chức đã chọn 59 tác phẩm (tăng hơn so với liên hoan lần thứ nhất 24 tác phẩm, lần thứ hai 05 tác phẩm) để trao giải (chiếm 38% số tác phẩm dự thi), trong đó đã có 04 giải nhất, 04 giải nhì, 08 giải ba và 35 giải khuyến khích của thể loại phóng sự tài liệu, phóng sự ngắn phát thanh và truyền hình; 01 giải nhất, 01 giải nhì, 02 giải ba và 05 giải khuyến khích cho chương trình phát thanh tổng hợp của đài cấp huyện. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng chọn ra những tập thể tham gia tích cực trong liên hoan đề nghị Giám đốc Sở TT&TT tặng giấy khen (Đài Truyền thanh - Truyền hình các huyện: KBang, Krông Pa, Phú Thiện, Chư Prông; Phòng Thời sự, Phòng Chuyên đề - Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Phòng PX 15 - Công an tỉnh Gia Lai). Đó chính là sự ghi nhận của tỉnh, của ngành đối với sự thành công của Liên hoan, của những tác phẩm và tác giả tham dự.

Phát biểu tại buổi tổng kết và trao giải, ông Măng Đung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương những nỗ lực cố gắng của các đơn vị, các phóng viên, biên tập viên ở đài tỉnh, đài huyện, các chuyên mục của các ngành, qua đó, những người làm báo phát thanh, truyền hình có kinh nghiệm hơn trong tác nghiệp, góp phần phản ánh kịp thời những bức xúc của xã hội, của cộng đồng đến cơ quan chức năng để quản lý, điều hành hiệu quả hơn; đồng thời, đồng chí Phó Chủ tịch yêu cầu Sở TT&TT tiếp tục tham mưu UBND tỉnh duy trì tổ chức liên hoan phát thanh - truyền hình hàng năm, trong đó chú ý khai thác các mảng đề tài về bảo tồn văn hóa, đời sống vật chất, tinh thần liên quan đến các dân tộc thiểu số trong tỉnh với hình thức thể hiện đơn giản, dễ hiểu, phù hợp với trình độ tiếp nhận thông tin của người dân; tăng cường các tác phẩm về các gương điển hình cũng như những tiêu cực trong ngành giáo dục, y tế, .... Đối với phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các đài huyện, thị xã, thành phố, chuyên mục các ngành cần tiếp tục bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền phản ánh đậm nét tình hình kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh; nâng cao nghiệp vụ và từng bước trau dồi kỹ năng và đạo đức người làm báo, phản ánh trung thực, khách quan, sinh động đời sống xã hội để có nhiều tác phẩm sâu sắc.

Thay mặt Ban tổ chức, ông Nguyễn Ngọc Hùng - Giám đốc Sở TT&TT, Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan Phát thanh - Truyền hình tỉnh Gia Lai lần thứ ba năm 2013 đã có bài phát biểu tổng kết, đánh giá quá trình tổ chức Liên hoan. Ông Nguyễn Ngọc Hùng đánh giá "Liên hoàn lần này, kết quả đạt được là cơ bản, có thêm kinh nghiêm, động lực để nhà báo, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên phấn đấu hơn nữa trong chặng đường gian nan nhưng cũng đầy vinh quang của những người làm báo, ngày càng xây dựng được nhiều tác phẩm có chất lượng hơn, được xã hội đánh giá cao hơn..."./.
 
Trần Thị Huệ - Sở TT&TT Gia Lai
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top