Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội sẽ thanh tra diện rộng thuê bao di động trả trước

Thứ ba, 14/05/2013 14:59

Ngày 14/5/2013, tại Hà Nội, Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai Thông tư 04 về quản lý thuê bao di động trả trước, tiếp tục triển khai công tác quản lý quảng cáo rao vặt và tin nhắn rác trên địa bàn Hà Nội.

img

Ảnh minh họa

Thanh tra diện rộng thuê bao di động trả trước trên địa bàn Hà Nội

Đây là lần thứ ba Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức thanh tra diện rộng về quản lý thuê bao trả trước trên phạm vi toàn quốc. Theo bà Trần Thị Minh Huệ, Phó Chánh Thanh tra Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của Bộ, Sở Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Văn hóa Thông tin của 29 quận, huyện tiến hành thanh kiểm tra 2 doanh nghiệp viễn thông, các tổng đại lý SIM và và các điểm đăng ký thông tin thuê bao trả trước trong việc thực hiện Thông tư 04 về quản lý thuê bao di động trả trước của Bộ Thông tin và Truyền thông. Để tránh sự chồng chéo, Thanh tra Sở sẽ thanh tra các điểm đăng ký thuê bao trả trước của doanh nghiệp viễn thông tự triển khai còn Phòng Văn hóa Thông tin quận, huyện thanh tra các điểm đăng ký thuê bao di động được doanh nghiệp viễn thông ký hợp đồng ủy quyền.

Thông tư 04 có hiệu lực từ 1/6/2012 có nhiều điểm mới so với các văn bản pháp luật trước đây, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuê bao di động trả trước. Từ khi Thông tư 04 và Thông tư 14 quy định giá cước dịch vụ thông tin di động mặt đất chính thức có hiệu lực, số lượng SIM rác phát hành ra thị trường đã giảm mạnh. Thông tư 04  bổ sung thêm đại lý phân phối SIM thuê bao vào danh sách đối tượng chịu sự điều chỉnh của Thông tư. Đồng thời, Thông tư 04 không cho phép đại lý sử dụng SIM đa năng để đăng ký thông tin thuê bao, không cho phép sử dụng thiết bị kích hoạt SIM thuê bao không cần bẻ SIM. Bản sao, bản quét chứng minh thư, hộ chiếu phải được cập nhật vào hồ sơ thuê bao. SIM sau khi được kích hoạt nếu không sử dụng sau 72 giờ thông tin thuê bao sẽ bị hủy. Tuy nhiên, bà Trần Thị Minh Huệ cũng lưu ý các Phòng Văn hóa Thông tin quận, huyện về một nội dung trong đợt thanh kiểm tra diện rộng lần này, đó là quy định của Thông tư 04 về điều kiện mặt bằng và trang thiết bị đối với điểm đăng ký thông tin thuê bao. Theo đó, điểm đăng ký thông tin thuê bao tại các phường phải có diện tích tối thiểu 20m2 và tại các xã là 10m2. Điểm đăng ký phải có máy photo và máy quét (scanner). Trên thực tế, tại một thành phố lớn, đông dân như thủ đô Hà Nội, việc quy định diện tích mặt bằng 20m2 cũng là một khó khăn cho các doanh nghiệp. Sau khi đợt thanh kiểm tra kết thúc, căn cứ trên kết quả thanh tra, Sở sẽ có báo cáo và đề xuất với Cục Viễn thông về vấn đề này.

Theo ông Nguyễn Văn Minh, Chánh Thanh tra Sở Hà Nội, đợt thanh kiểm tra diện rộng đối với thuê bao di động trả trước sẽ tiến hành ngay và kết thúc vào ngày 30/8/2013. Sở sẽ tổng hợp báo cáo, số liệu để nộp lên Bộ Thông tin và Truyền thông trước ngày 15/9/2013.

Sở Hà Nội tiếp tục triển khai quản lý hoạt động quảng cáo rao vặt và tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo

Đến nay, Sở Hà Nội đã đề nghị các doanh nghiệp viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ với 3.677 số điện thoại quảng cáo rao vặt vi phạm và kiên quyết không mở lại hoạt động đối với những số đã vi phạm. Sở Hà Nội đã có những nỗ lực không ngừng kể từ năm 2009 nhằm giảm bớt quảng cáo rao vặt trên các phố phường Hà Nội và những nỗ lực ấy đã đem lại những kết quả nhất định. Bộ mặt các con phố Thủ đô đã trở nên sạch đẹp hơn nhiều. Tuy nhiên, ông Nguyễn Xuân Quang – Phó Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội cho rằng hoạt động quảng cáo rao vặt vẫn gia tăng, hình như “càng quét rác càng nhiều”. Ông Quang cho rằng có mối quan hệ mật thiết giữa việc triển khai Thông tư 04 với Kế hoạch 167 của Ủy ban nhân dân Hà Nội về quản lý hoạt động quảng cáo rao vặt. Nếu như việc quản lý thuê bao di động trả trước được làm tốt thì việc thực hiện Kế hoạch 167 sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Theo ông Nguyễn Tiến Sỹ, Trưởng Phòng Bưu chính Viễn thông, Sở Hà Nội, quản lý hoạt động quảng cáo rao vặt đã khó, quản lý tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo còn khó hơn vì những tin nhắn này được gửi đến điện thoại di động của từng cá nhân. Từ ngày 15/5/2013, Sở Hà Nội sẽ chính thức tiến hành thanh kiểm tra, xử lý vi phạm về thư rác đối với các doanh nghiệp và cá nhân. Hàng tháng, các Phòng Văn hóa Thông tin sẽ gửi về Sở danh sách các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm về thư rác để gửi sang doanh nghiệp viễn thông yêu cầu xử lý.

Với việc triển khai đồng bộ các hoạt động quản lý thuê bao di động trả trước, quản lý hoạt động quảng cáo rao vặt và tin nhắn rác, hy vọng Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội sẽ sớm đưa các hoạt động này đi vào nề nếp, ổn định
 

Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top