Tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định 99/2007/QĐ-UBND về cung cấp, đăng phát và xử lý thông tin trên báo chí

Thứ ba, 27/11/2012 09:09

Sáng ngày 23/11, tại thành phố Vinh, UBND tỉnh nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 99/2007/QĐ-UBND về cung cấp, đăng phát và xử lý thông tin trên báo chí thuộc địa bàn tỉnh Nghệ An. Đồng chí Nguyễn Xuân Đường, UV Ban thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Hồ Quang Thành, TUV, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cùng chủ trì hội nghị.

img

Về dự hội nghị có  đồng chí Phạm Quốc Chính – Phó Cục trưởng Cục Xuất bản; Đại diện lãnh đạo UBMT Tổ quốc tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Văn phòng UBND tỉnh, các sở ban ngành, UBND, phòng VHTT các huyện, thành, thị. Cùng các cơ quan báo chí của tỉnh và phóng viên thường trú, cơ quan đại diện các báo Trung ương tại Nghệ An.

Qua 5 năm thực hiện, Quyết định 99 đã thực sự đi vào cuộc sống và tạo hành lang pháp lý để hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh ngày càng dân chủ hơn, chất lượng hơn. UBND tỉnh đã ban hành 509 văn bản giao xử lý thông tin báo chí đăng phát, trong đó 399 vấn đề đã được xử lý, chiếm 78,39%, 110 vụ việc chưa xử lý, chiếm 21,61%. Các sở, ban, ngành  và cá nhân quan tâm nhiều hơn tới việc cung cấp, đăng phát và xử lý thông tin trên báo chí. Đến nay, có 71/71 đơn vị cử người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. 58 đơn vị có cổng, trang thông tin điện tử (TTĐT). Trong đó có 47 cổng con tích hợp trên Cổng TTĐT Nghệ An, 11 website độc lập, cung cấp nhiều thông tin đảm bảo tính pháp lý cho các cơ quan báo chí, góp phần hạn chế việc đưa tin thiếu chính xác. Các cơ quan báo chí và các biên tập viên, phóng viên có trách nhiệm cao hơn, chuyên nghiệp hơn trong việc khai thác, xử lý và đăng phát thông tin, góp phần tích cực trong sự nghiệp phát triến kinh tế xã hội của tỉnh. Việc xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo đã được các cơ quan báo chí và đại diện báo chí Trung ương chú trọng… Tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế như: Việc cử người phát ngôn vẫn còn hình thức, chưa làm  tròn trách nhiệm của người phát ngôn; Việc cung cấp thông tin vẫn còn hình thức, né tránh, chưa nhận thức rõ tầm quan trọng của việc cung cấp thông tin; Một số việc chưa được thanh tra, kiểm tra, xử lý đúng quy định.

Tại hội nghị đã có nhiều ý kiến phát biểu đánh giá cao tác động của Quyết định 99 đối với hoạt động báo chí trong toàn tỉnh thời gian qua. Đồng thời cũng chỉ ra một số hạn chế trong việc triển khai thực hiện cung cấp, đăng phát và xử lý thông tin của các cơ quan báo chí cũng như các cơ quan nhà nước và các cá nhân thực hiện nhiệm vụ cung cấp thông tin cho báo chí. Đa số các ý kiến tại hội nghị đều nhất trí với việc phải xử lý một cách nghiêm túc, công khai và rõ ràng những trường hợp vi phạm luật báo chí.
 
Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Đường một lẫn nữa ghi nhận các kết quả đã đạt được cũng như chỉ ra những hạn chế trong việc triển khai Quyết định 99. Để công tác cung cấp, đăng phát và xử lý thông tin trên báo chí ngày càng đạt kết quả cao hơn, đồng chí yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông: Tiếp tục chủ trì triến khai nghiêm túc và có hiệu quả Quyết định 99; Tham mưu cho UBND tỉnh sửa đổi một số nội dung trong Quy định về cung cấp, đăng phát và xử lý thông tin trên báo chí cho phù hợp với tình hình thực tế; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các cá nhân vi phạm.  Đối với các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành thị: Bám sát các tiêu chí quy định tại Quyết định 77/2007/QĐ-TTg; Rà soát, bổ sung thay thế người phát ngôn để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước; Nâng cao chất lượng thông tin, chất lượng họp báo; Trả lời các vấn đề báo chí nêu cần rõ ràng, cụ thể; Các cơ quan báo chí cần: Chủ động xây dựng mối quan hệ thường xuyên, chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành, thị và người phát ngôn; Thực hiện tốt hơn Quyết định 99 và các văn bản pháp luật về báo chí.

Dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 9 tập thể và 6 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện cung cấp, đăng phát và xử lý thông tin trên báo chí thuộc địa bàn tỉnh Nghệ An.

Sở TT&TT Nghệ An
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top