Hội nghị đánh giá kết quả 1 năm triển khai thí điểm tin học hóa quy trình một cửa tại UBND thị xã Trà Vinh

Thứ hai, 05/10/2009 15:14

Sáng ngày 02/10/2009, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ủy ban nhân dân thị xã Trà Vinh tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 1 năm triển khai thí điểm tin học hóa quy trình một cửa tại Ủy ban nhân dân thị xã Trà Vinh.

img

Đến dự Hội nghị có ông Trần Hoàn Kim, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh; Ông Đinh Thế Lịch - Vụ trưởng, Trưởng Cơ quan đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông tại TP HCM; đại diện Cục Ứng dụng CNTT thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông; đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính; Ban giám đốc và Trưởng, Phó các phòng ban thuộc Sở Thông tin và Truyền thông; Lãnh đạo Ủy ban nhân dân, Chánh Văn phòng HĐND và UBND, lãnh đạo Phòng Nội vụ, Phòng Văn hóa và Thông tin 8 huyện, thị xã trong tỉnh.

Mô hình tin học hóa trong tiếp nhận và hoàn trả kết quả hồ sơ theo cơ chế “một cửa” được triển khai tại Văn phòng HĐND-UBND thị xã Trà Vinh năm 2008, mục tiêu của dự án này là triển khai thí điểm đạt hiệu quả sẽ tiến hành nhân rộng tại các sở ngành, huyện, thị trong tỉnh để góp phần xây dựng một chính quyền hiện đại, công khai và minh bạch thông qua môi trường mạng, giảm chi phí và thời gian đi lại cho tổ chức, cá nhân.

Tại hội nghị, lãnh đạo UBND thị xã Trà Vinh báo cáo những kết quả đã đạt được trong quá trình triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và hoàn trả kết quả hồ sơ nhà đất theo cơ chế “một cửa” tại thị xã Trà Vinh. Sau khi dự án đưa vào vận hành từ tháng 10 năm 2008, Tổ “một cửa” đã tiếp nhận và hoàn trả 4.589 hồ sơ, tỷ lệ đúng hẹn đạt trên 96,5%, chiếm tỷ lệ rất cao so với trước khi thực hiện tin học hóa (khoảng 50-70%). Quy trình ứng dụng rất đơn giản, giúp công chức giảm bớt thời gian, công sức và chi phí trong giải quyết công việc, hồ sơ của công dân nhanh chóng có được kết quả, giảm chi phí và thời gian đi lại của người dân. Quy trình quy định từng giai đoạn và công chức thực hiện cụ thể nên việc chuyển nhận, xử lý hồ sơ kịp thời, nhanh chóng. Việc giải quyết hồ sơ được tin học hóa, các biểu mẫu như: phiếu hẹn, phiếu bàn giao hồ sơ, tờ trình, báo cáo, in giấy đỏ, giấy hồng... cán bộ nhận hồ sơ chỉ cần nhập thông tin và in ra.

Quá trình giải quyết hồ sơ được cập nhật liên tục trên hệ thống từ khi tiếp nhận đến hoàn trả kết quả hồ sơ cho người dân. Một ưu điểm nữa là ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp công khai hóa các thủ tục hành chính và kết quả giải quyết hồ sơ, người dân có thể tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ trực tiếp bằng nhiều hình thức như: truy cập vào trang Thông tin hành chính công của tỉnh tại địa chỉ http://1900.travinh.gov.vn/portal hoặc nhắn tin hay gọi điện thoại vào số 1900545439. Phần mềm “một cửa” được triển khai cùng lúc với áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và văn phòng điện tử (M.office), từ đó công việc được giải quyết với chất lượng không ngừng được nâng lên.

Từ những kết quả đạt được ở giai đoạn thí điểm trong năm qua đã khẳng định việc đầu tư dự án là đúng hướng, phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước về hiện đại hóa nền hành chính. Thể hiện rõ nét về nhiều mặt, mà tiêu biểu nhất là thuận lợi và tiết kiệm cho cơ quan quản lý hành chính, cơ quan chuyên môn, các tổ chức và công dân trong quá trình giao dịch từ khâu tiếp nhận, giải quyết, giám sát và hoàn trả kết quả hồ sơ theo quy định. Đối với UBND thị xã Trà Vinh, qua một năm thực hiện quy trình này đã tiết kiệm cho Nhà nước trên 100 triệu đồng từ chi phí photocoppy, văn thư lưu trữ… đó là chưa kể việc tiết kiệm về thời gian phục vụ và công sức đi lại của công dân. Điều đặc biệt thu lại từ kết quả nầy là tính công khai minh bạch được thể hiện rõ và nhờ đó lòng tin của công dân được tăng lên.

Hội nghị cũng đã dành thời gian nghe phát biểu, đánh giá, thảo luận về những thuận lợi cũng như khó khăn của các phòng ban thuộc UBND thị xã Trà Vinh trong thực tế ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và hoàn trả kết quả hồ sơ tại đơn vị; nghe ý kiến nhận xét của Lãnh đạo các sở, ngành và UBND các huyện về nhân rộng mô hình này.

Cũng thông qua Hội nghị, Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Trà Vinh triển khai các chương trình, dự án dự kiến sẽ triển khai trong năm 2009 - 2010 về lĩnh vực tin học hóa các quy trình “một cửa” ở các sở, ngành và các huyện còn lại. Dự án triển khai toàn tỉnh sẽ góp phần thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước; thông qua mạng internet, công dân có đầy đủ các thông tin về quy trình, thủ tục, hồ sơ, thời hạn, phí và lệ phí thực hiện giao dịch hành chính; cho phép tổ chức, công dân tải biểu mẫu để gửi trực tiếp hoặc sử dụng điền thông tin và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ hành chính thông qua Cổng thông tin điện tử Trà Vinh (tại địa chỉ: http://travinh.gov.vn), hay Trang thông tin hành chính công của tỉnh (1900.travinh.gov.vn/portal).

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Trần Hoàn Kim- Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả đã đạt được, Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh rất quan tâm phát triển công nghệ thông tin, nhưng muốn đạt kết quả cao hơn nữa cần phải đầu tư đồng bộ, nhất là chú trọng đến nguồn nhân lực, phải đào tạo những cán bộ tinh thông về nghiệp vụ, “có tâm, có tầm” mới có thể áp dụng tốt các ứng dụng của khoa học kỹ thuật. Đối với các huyện còn lại, ngay từ bây giờ phải có định hướng cụ thể để tiếp nhận dự án. Ông Trần Hoàn Kim nhấn mạnh: “Muốn chuyển sang “chính quyền điện tử”, một chính quyền quản lý hiện đại, không cách nào khác là phải đẩy mạnh công nghệ thông tin; ứng dụng tốt công nghệ thông tin sẽ thay cho sức người rất đáng kể”./. 
 

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top