VNNIC phối hợp Sở TT&TT Hà Nội tổ chức tập huấn kiến thức về Internet IPv6

Thứ năm, 01/11/2018 10:03

Ngày 26/10/2018, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội (Sở TT&TT Hà Nội) tổ chức buổi tập huấn về triển khai ứng dụng địa chỉ IPv6 trên Internet. Nội dung tập huấn được phổ biến đến toàn bộ các cán bộ Sở TT&TT Hà Nội.

tap-huan-vnic.jpg

Ông Nguyễn Hồng Thắng – Phó Giám đốc VNNIC phát biểu khai mạc Hội nghị và phổ biến về tầm quan trọng của việc chuyển đổi IPv6 tại Việt Nam

Tiếp nối chuỗi hoạt động nhằm tăng cường công tác ứng dụng triển khai IPv6 tại Việt Nam nói chung và thúc đẩy chuyển đổi hạ tầng CNTT, chính phủ điện tử, dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan nhà nước sang sử dụng IPv6 nói riêng, ngày 26/10/2018, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội (Sở TT&TT Hà Nội) tổ chức buổi tập huấn về triển khai ứng dụng địa chỉ IPv6 trên Internet. Nội dung tập huấn được phổ biến đến toàn bộ các cán bộ Sở TT&TT Hà Nội.

Tầm quan trọng của việc chuyển đổi Internet, hạ tầng CNTT sang IPv6 tại Việt Nam
Việc chuyển đổi sang IPv6 không chỉ là giải bài toán cạn kiệt nguồn địa chỉ IPv4 mà trở nên vô cùng quan trọng trong việc phát triển hạ tầng công nghệ thông tin và xây dựng thành phố thông minh trong tương lai. Ngoài việc đảm bảo số lượng tham số định danh thực cho mỗi thiết bị thì tính ưu việt trong liên kết các chuẩn kết nối, khả năng tự động cấu hình, khả năng tích hợp với các ứng dụng thông minh, đảm bảo kết nối từ xa và tốc độ cao là lý do khiến IPv6 đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển IoT.
 
vnic2.png
 
Tính đến tháng 10/2018, tỉ lệ ứng dụng IPv6 toàn cầu đạt khoảng 26%, tăng trưởng bình quân 200% mỗi năm. Riêng trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, tỉ lệ ứng dụng IPv6 bình quân là 16.68% với ba quốc gia dẫn đầu là Ấn Độ (50.42%), Malaysia (37.49%), Nhật Bản (28.65%). Với tốc độ ứng dụng như hiện tại, dự báo tới năm 2020, IPv6 sẽ phủ rộng Internet toàn cầu.
 
vnic-3.png
 
Tại Việt Nam, việc phát triển cơ sở hạ tầng Internet sẽ hướng tới xây dựng những đô thị thông minh bền vững trong bối cảnh cuộc CMCN 4.0, góp phần giải quyết bài toán “đô thị hóa” và các vấn đề liên quan khác như quy hoạch, an ninh, y tế, giáo dục,… Vì vậy, chỉ có chuyển đổi IPv6 mới có thể hiện thực hoá việc phát triển cơ sở hạ tầng, cung cấp dịch vụ kết nối Internet an toàn, tin cậy cho các thành phố thông minh trong tương lai. 
 
Đi đúng xu thế thế giới, Việt Nam hiện là một trong các quốc gia có tỉ lệ ứng dụng triển khai IPv6 tốt trong khu vực. Tính đến tháng 10/2018, tỉ lệ ứng dụng IPv6 của Việt Nam đạt hơn 19% (công bố bởi Tổ chức quản lý địa chỉ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương - APNIC) với 11.000.000 người dùng IPv6 (công bố bởi Cisco), đứng thứ 2 Khu vực ASEAN. Mạng IPv6 quốc gia của Việt Nam trên nền tảng hệ thống mạng trung chuyển Internet VNIX và Hạ tầng DNS quốc gia được duy trì và phát triển ổn định đã phát huy thế mạnh cho các doanh nghiệp kết nối và triển khai cung cấp dịch vụ. Theo Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6, Giai đoạn 3 (từ năm 2016-2019) là giai đoạn chính thức chuyển đổi mạng lưới, dịch vụ Internet Việt Nam sang hoạt động với nền tảng IPv6. Mục tiêu tổng thể của Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6 là Internet Việt Nam hoạt động an toàn, tin cậy với IPv6 kể từ năm 2019.
 
Kế hoạch, phương án chuyển đổi IPv6 cho hạ tầng CNTT, Chính phủ điện tử, dịch vụ công trực tuyến
 
Bên cạnh phổ biến về xu thế chuyển đổi Internet, hạ tầng CNTT sang IPv6 trên thế giới và Việt Nam, chuyên gia từ VNNIC cũng chia sẻ về kế hoạch, phương án chuyển đổi IPv6 cho hạ tầng CNTT, Chính phủ điện tử, dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan nhà nước.
 
vnic4.jpg
 
Đối với dịch vụ công trực tuyến, Thông tư số 32/2017/TT-BTTTT ngày 15/11/2017 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Quy định về việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến và bảo đảm khả năng truy cập thuận tiện đối với trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước đã yêu cầu cổng thông tin điện tử, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 hỗ trợ thế hệ địa chỉ mới IPv6 theo Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6. Do đó, việc triển khai chuyển đổi hạ tầng CNTT, chính phủ điện tử, dịch vụ công trực tuyến sử dụng địa chỉ IPv6 là một yêu cầu bắt buộc đối với cơ quan nhà nước.
 
Tuy nhiên, tại Việt Nam vẫn cònmột số vấn đề còn tồn tại trong công tác quy hoạch hạ tầng công nghệ thông tin, kết nối trung tâm dữ liệu của các cơ quan nhà nước, như chưa có quy hoạch tài nguyên hiệu quả, sử dụng địa chỉ IP private và công nghệ NAT để triển khai dịch vụ, thiết kế hệ thống thiếu tính dự phòng, chưa đảm bảo được yêu cầu về an toàn, an ninh, chưa có kế hoạch chuyển đổi IPv6 cho mạng, dịch vụ đồng bộ với kế hoạch quốc gia về IPv6.
 
Phổ biến tại Hội thảo, VNNIC khẳng định sẵn sàng, hỗ trợ, tư vấn các đơn vị trên địa bàn Sở TT&TT Hà Nội nói riêng và các đơn vị khác trong việc chuyển đổi IPv6 phù hợp với tình hình thực tế để việc chuyển đổi IPv6 đi vào thực tiễn và đạt được kết quả phù hợp với lộ trình đã đặt ra theo Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6. 
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top