Chữ ký số ứng dụng mạnh trong nộp thuế trực tuyến

Thứ bảy, 24/12/2022 13:50

Hiện nay, việc nộp thuế vẫn thủ công gây ra nhiều phiền toái không chỉ cho người nộp thuế mà cho cả các Cơ quan thuế. Chữ ký số với những ưu điểm vượt trội của mình đã đem đến nhiều lợi ích trong nộp thuế trực tuyến.

 Tình hình ứng dụng chữ ký số trong lĩnh vực thuế

Theo “Báo cáo tình hình phát triển và ứng dụng chữ ký số tại Việt Nam năm 2019” được Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng và phát hành, 4 lĩnh vực đã đạt được những kết quả ứng dụng ấn tượng là thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội (BHXH), chứng khoán.

20221227-pg6.jpg

Cụ thể, sau hơn 10 năm triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến ứng dụng chữ ký số tại Tổng cục Thuế, hiện nay tần suất sử dụng ngày càng tăng cao. Tính đến 31/12/2021, có 853.652 doanh nghiệp (không bao gồm các doanh nghiệp là chi nhánh, trực thuộc) sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử. Như vậy số lượng doanh nghiệp sử dụng dịch vụ khai thuế qua mạng đã tăng 46.546 doanh nghiệp so với cùng kỳ năm 2020 và tăng 31,7% so với năm 2017.

Tình hình sử dụng dịch vụ khai thuế qua mạng giai đoạn 2017 - 2021 được thể hiện trong hình sau:

img

Số lượng doanh nghiệp khai thuế qua mạng giai đoạn 2017 - 2021. Nguồn: NEAC

Theo Tổng cục Thuế, hệ thống khai thuế điện tử đã được triển khai tại 63/63 tỉnh, thành phố và 100% chi cục thuế trực thuộc. Riêng trong năm 2022, tính đến ngày 15.9, số lượng doanh nghiệp đang hoạt động tham gia sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử là 869.126 doanh nghiệp, đạt tỷ lệ trên 99,99%.

Việc triển khai ứng dụng chữ ký số trong các Dịch vụ công trực tuyến để xác thực tại Tổng cục Thuế giúp cho giao dịch điện tử giữa người nộp thuế với cơ quan thuế được đảm bảo an toàn, dữ liệu được toàn vẹn, xác thực. Đồng thời, việc xác thực bằng chữ ký số giúp doanh nghiệp cắt giảm được nhiều thủ tục hành chính, giảm thời gian đi lại đến cơ quan thuế trực tiếp nộp hồ sơ và giúp đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính trong cơ quan Thuế.

Mở rộng việc sử dụng chữ ký số để nộp thuế trên phạm vi toàn dân

​Để kê khai nộp tờ khai thuế qua mạng, người nộp thuế cần có chữ ký số. Chữ ký số là thông tin đi kèm dữ liệu nhằm mục đích xác định người chủ của dữ liệu đó. Chữ ký số có thể hiểu như con dấu điện tử của người phát hành văn bản, tài liệu trong giao dịch điện tử. Không chỉ nhanh gọn, chữ ký số còn đảm bảo tính chính xác, chống chối bỏ, xác định danh tính người ký và vẹn toàn văn bản. 

Chữ ký số được xem là bằng chứng cho các giao dịch điện tử, nội dung đã ký kết và các bên không có cơ sở phủ nhận chữ ký của mình khi đã thực hiện việc ký số. Từ đó, hạn chế các tranh chấp không đáng có giữa các bên. 

Ông Nguyễn Thiện Nghĩa – Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp CNTT-TT (Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Chứng thực điện tử Quốc gia 2020 - 2021) khẳng định về những lợi ích của chữ ký số: “Việc xuất hiện loại hình dịch vụ chữ ký số từ xa tại Việt Nam sẽ giúp cho mỗi người dân được thuận tiện khi thực hiện các giải quyết các thủ tục hành chính trong việc thực hiện các giao dịch tài chính, xác thực các giao dịch điện tử có giá trị pháp lý, có giá trị cao. Đó sẽ là bước thúc đẩy mạnh mẽ việc chuyển đổi số toàn bộ các hoạt động trong cuộc sống lên môi trường mạng”.

Để hỗ trợ người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thuận lợi nhất và góp phần thực hiện “Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025” và “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Thuế đã nghiên cứu, triển khai cung cấp các dịch vụ điện tử cho người nộp thuế thông qua ứng dụng eTax trên nền tảng Web sang ứng dụng eTax trên nền tảng thiết bị di động (eTax Mobile).

Ngày 21/3/2022, Tổng cục Thuế đã chính thức đưa ứng dụng eTax Mobile vào hoạt động và triển khai trên toàn ngành, nhằm cung cấp thêm lựa chọn cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước bằng phương thức điện tử.

Đăng ký chữ ký số để thực hiện nộp thuế trực tuyến

Với ứng dụng eTax Mobile người nộp thuế có thể đăng ký, kê khai kèm theo chữ ký số, nộp thuế thông qua các thiết bị di động thông minh có cài đặt ứng dụng mà không phải đến trực tiếp cơ quan thuế, góp phần xây dựng một xã hội số minh bạch hơn, thuận tiện và giảm thời gian, chi phí cũng như những rủi ro cho người dân, doanh nghiệp. 

Chị Thái Diệu - kế toán Công ty cổ phần dịch vụ BCM chia sẻ: “Trước đây, mình thường phải đến cơ quan thuế để làm các thủ tục nộp thuế rất phức tạp và tốn thời gian. Nhưng từ ngày tải ứng dụng ETax thì việc nộp thuế trở nên dễ dàng hơn, mình chỉ cần mở xem giấy tờ online, sau đó sử dụng chữ ký số và nộp tiền là xong, rất nhanh chóng.”

Việc ứng dụng chữ ký số trong lĩnh vực về thuế không chỉ mang lại hiệu quả trong việc kiểm soát tiền thuế của các cơ quan nhà nước mà còn mang lại sự tiện lợi và minh bạch cho người dân khi tham gia đóng thuế.

theo smedx.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top