Instagram bị phạt số tiền kỷ lục vì vi phạm dữ liệu trẻ em

Thứ ba, 28/03/2023 17:30

Theo New York Times, Ireland đã phạt Instagram số tiền kỷ lục 405 triệu EUR (402 triệu USD) vì nền tảng này vi phạm luật bảo mật dữ liệu của Liên minh châu Âu (EU) về xử lý dữ liệu của trẻ em.

 Mức phạt vượt xa bất kỳ khoản tiền phạt nào trước đó của Ireland đối với Meta, phản ánh nỗ lực của các cơ quan quản lý nhằm giải quyết tác hại tiềm ẩn mà mạng xã hội và Internet gây ra đối với giới trẻ.

Năm 2020, Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu của Ireland (DPC) khởi động cuộc điều tra vì Instagram đã thiết lập mặc định tài khoản của trẻ em từ 13 - 17 tuổi ở chế độ công khai và cho phép thanh thiếu niên có tài khoản doanh nghiệp trên nền tảng mạng xã hội này, qua đó những thông tin liên hệ như số điện thoại và địa chỉ email cũng được công khai.

Meta, công ty mẹ của Instagram, cho biết họ không đồng ý với quyết định này và lên kế hoạch kháng cáo, thiết lập một quy trình pháp lý kéo dài. 

"Cuộc điều tra này tập trung vào các cài đặt cũ mà chúng tôi đã cập nhật hơn một năm trước và kể từ đó, chúng tôi đã bổ sung thêm một số tính năng mới để cải thiện sự an toàn cho thanh thiếu niên cũng như đảm bảo thông tin của họ ở chế độ riêng tư", người phát ngôn của Meta cho biết trong một tuyên bố.

20230524-pg3.jpeg

Cũng theo Meta, bất kỳ ai dưới 18 tuổi đều được thiết lập cài đặt tự động tài khoản ở chế độ riêng tư khi đăng ký Instagram, vì vậy chỉ những người mà họ biết mới có thể xem những gì họ đăng và người lớn không thể nhắn tin cho các tài khoản thanh thiếu niên không theo dõi.

Các nhà hoạch định chính sách đang cố gắng bảo vệ tốt hơn dữ liệu của trẻ em được tạo trên các nền tảng mạng xã hội, trò chơi điện tử trực tuyến và các dịch vụ Internet khác.

Luật pháp châu Âu đã gia tăng các biện pháp bảo vệ đặc biệt đối với dữ liệu của trẻ em. Năm 2022, các nhà hoạch định chính sách châu Âu đã thông qua các quy định bổ sung liên quan đến trẻ em. Trong một luật mới có tên là Đạo luật Dịch vụ kỹ thuật số, các công ty bị cấm sử dụng một số dữ liệu nhất định để cá nhân hóa quảng cáo nhắm mục tiêu đến những người dưới 18 tuổi.

Instagram đã bị giám sát đặc biệt ở châu Âu và Mỹ về các chính sách liên quan đến trẻ em, bao gồm cả cách thuật toán khuyến nghị của nó ảnh hưởng đến hình ảnh cơ thể và lòng tự trọng của trẻ em.

Ireland là trung tâm của một số cuộc điều tra liên quan đến các hoạt động thu thập dữ liệu của Meta. Meta sử dụng Ireland làm trụ sở chính ở châu Âu, do đó quốc gia này có nhiệm vụ kiểm soát việc tuân thủ Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR) của công ty, một đạo luật sâu rộng được ban hành vào năm 2018 để hạn chế cách các công ty thu thập và chia sẻ dữ liệu của mọi người.

Tuy nhiên, các nhà quản lý Ireland đã bị chỉ trích khá nhiều vì không tích cực hơn trong việc thực thi luật bảo vệ dữ liệu, khiến một số nhóm bảo vệ quyền riêng tư cho rằng chính sách đã không đáp ứng được kỳ vọng của họ.

Trước đó, DPC cũng đã xem xét hệ thống bảo mật dữ liệu của Facebook, Apple, Google và những gã khổng lồ công nghệ khác. DPC đã mở hơn một chục cuộc điều tra vào các công ty con của Meta, bao gồm Facebook và WhatsApp. Năm 2021, WhatsApp đã bị phạt kỷ lục 225 triệu euro vì không tuân thủ các quy tắc dữ liệu bảo mật của EU./.

 

theo ictvietnam.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top