1/3 trẻ em tại Anh khai báo tuổi sai để dùng mạng xã hội

Thứ tư, 29/03/2023 17:21

Nghiên cứu mới đây của Cơ quan quản lý truyền thông Anh (Ofcom) chỉ ra rằng các nền tảng bao gồm Facebook, TikTok, Instagram, Snapchat, Twitter và YouTube đều yêu cầu trẻ em phải đủ 13 tuổi trở lên mới được tạo tài khoản hay sử dụng ứng dụng.

 Tuy nhiên, thực tế 1/3 số người dùng mạng xã hội ở Anh có độ tuổi từ 8 - 17 do họ đăng ký sử dụng bằng ngày sinh giả. Vấn đề này có nghĩa là người dùng trẻ tuổi ở Vương quốc Anh có nguy cơ tiếp xúc với nội dung người lớn hoặc độc hại hơn.

"Khi một đứa trẻ tự khai báo tuổi giả để có quyền truy cập vào mạng xã hội hoặc trò chơi trực tuyến điều này có nghĩa là chúng có nhiều nguy cơ gặp phải nội dung độc hại hoặc không phù hợp với lứa tuổi trên mạng", Ofcom cho biết.

Theo Cơ quan quản lý này, khi người dùng đủ 16 hoặc 18 tuổi, một số nền tảng sẽ giới thiệu các tính năng không có sẵn cho người dùng nhỏ tuổi như nhắn tin trực tiếp hoặc khả năng xem nội dung người lớn.

20230516-pg3_1.jpg

Nghiên cứu thực hiện đối với 6 trong số các nền tảng hàng đầu - Facebook, Instagram, TikTok, Snapchat, Twitter và YouTube - tất cả đều có giới hạn độ tuổi người dùng là 13. Kết quả cho thấy 32% trẻ em từ 8 đến 17 tuổi có hồ sơ mạng xã hội của một người dùng từ 18 tuổi trở lên, trong khi gần một nửa số trẻ em trong cùng độ tuổi có hồ sơ người dùng từ 16 tuổi trở lên.

Trang web phổ biến nhất đối với những người từ 8 đến 17 tuổi là YouTube, tiếp theo là TikTok và sau đó là Instagram. Phần lớn những người được hỏi cho biết họ đã tự thiết lập hồ sơ tài khoản của mình.

Dự luật an toàn trực tuyến, dự kiến sẽ tiếp tục được Quốc hội thông qua trước Giáng sinh, đặt ra nhiệm vụ quan tâm để bảo vệ trẻ em khỏi nội dung độc hại. Cuộc điều tra về cái chết của Molly Russell, một cô bé 14 tuổi đã tự kết liễu đời mình vào năm 2017 sau khi xem nội dung độc hại trên các nền tảng bao gồm Instagram và Pinterest, cho thấy cô đã đăng ký tài khoản Instagram năm 12 tuổi.

Một chuyên gia về an toàn Internet cho biết nghiên cứu dựa trên cuộc khảo sát của Yonder Consulting đối với hơn 1.000 người dùng mạng xã hội trẻ tuổi.

Theo dự luật an toàn trực tuyến, các nền tảng được yêu cầu phải có biện pháp để ngăn chặn trẻ em truy cập vào nội dung độc hại - như tài liệu tự sát và tự làm hại bản thân - với các hệ thống có thể kiểm tra độ tuổi nghiêm ngặt. Là một phần của quy trình đánh giá rủi ro bắt buộc theo dự luật, Ofcom sau đó sẽ quyết định xem liệu cách tiếp cận kiểm tra độ tuổi của mỗi nền tảng có đủ kỹ lưỡng hay không.

Meta, chủ sở hữu của Instagram và Facebook, cho biết đang thử nghiệm sử dụng trí tuệ nhân tạo để phát hiện người dùng chưa đủ tuổi. YouTube, do Google sở hữu, cho phép trẻ em dưới 13 tuổi mở tài khoản với sự giám sát của cha mẹ hoặc người giám hộ, cũng như cung cấp nền tảng YouTube Kids riêng biệt, trong khi TikTok có quy định về độ tuổi trong đó yêu cầu mọi người điền đầy đủ ngày tháng năm sinh của mình.

Người phát ngôn của Snapchat cho biết: "Xác minh độ tuổi là một thách thức trong toàn ngành và chúng tôi đang thảo luận liên tục với các công ty và nhà hoạch định chính sách khác về các giải pháp nhất quán và hiệu quả"./.

theo ictvietnam.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top