California nghiêm cấm DN sử dụng dữ liệu trẻ em vì bất kỳ mục đích nào

Thứ bảy, 01/04/2023 18:55

California là tiểu bang đầu tiên của Mỹ yêu cầu các công ty bảo vệ quyền riêng tư và phúc lợi trực tuyến của trẻ em.

 Luật mới yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến hoàn thành một đánh giá tác động bảo vệ dữ liệu cho bất kỳ dịch vụ, sản phẩm hoặc tính năng trực tuyến nào mà trẻ em có thể truy cập. Ngoài ra, còn nghiêm cấm các doanh nghiệp sử dụng dữ liệu của trẻ em cho bất kỳ mục đích nào khác vượt lý do dữ liệu được thu thập ban đầu và yêu cầu họ ưu tiên sức khỏe của trẻ em hơn những cân nhắc kinh doanh.

20230509-pg5.jpg

Thống đốc California Gavin Newsom là người ký thông qua và được gọi là đạo luật thiết kế phù hợp với lứa tuổi (Age Appropriate Design Code -  AADC).

Luật này cấm các công ty theo dõi dữ liệu định vị địa lý của trẻ em, trừ khi cần thiết để cung cấp dịch vụ và buộc các trang web sử dụng cài đặt quyền riêng tư ở mức cao nhất làm mặc định cho người dùng chưa đủ tuổi.

Luật mới được xây dựng dựa trên các luật về quyền riêng tư đã có từ trước của California, vốn đã được coi là một trong những luật mạnh nhất ở Mỹ.

Đối tượng áp dụng luật này là mọi tổ chức vì lợi nhuận có tổng doanh thu hàng năm hơn 25 triệu USD, các công ty nào mua hoặc bán thông tin cá nhân của hơn 100.000 người dùng và bất kỳ trang web nào thu được 50% doanh thu hàng năm từ việc sử dụng thông tin cá nhân của người tiêu dùng.

Các công ty thuộc thuộc diện áp dụng luật này sẽ bị yêu cầu ngừng bán và thu thập dữ liệu của trẻ em, theo dõi vị trí của người dùng chưa đủ tuổi hay thiết kế các tính năng có hại cho sức khỏe của trẻ em.

Luật còn cho phép cha mẹ kiện các công ty truyền thông xã hội lên tới 25.000 USD cho vi phạm do cẩu thả và 7.500 USD cho vi phạm có chủ ý. Đạo luật này sẽ có hiệu lực vào ngày 1/7/2024./.

theo ictvietnam.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top