Gia tăng tấn công mạng tại Thụy Sỹ

Thứ tư, 01/06/2022 10:31

Trường đại học Neuchâtel của Thụy Sỹ đã trở thành nạn nhân mới nhất của một cuộc tấn công mạng vào cuối tuần qua. Mặc dù, trang web của trường đại học này đã hoạt động trở lại, tuy nhiên các nhà chức trách hiện vẫn đang tiếp tục điều tra về quy mô của cuộc tấn công.

h20.jpg

Người đứng đầu văn phòng báo chí của trường, Nando Luginbühl đã thông báo ngay sau khi xuất hiện những dấu hiệu đầu tiên của cuộc tấn công mạng. Ngay lập tức, Neuchâtel đã thực hiện các biện pháp an ninh, bao gồm khóa tất cả các hệ thống máy tính.

Cuộc tấn công đến từ một phần mềm độc hại có thể tự động tạo ra một thông báo nói rằng một số tệp đã được mã hóa, ngăn chặn hoạt động dạy học của trường. Hệ thống giám sát công nghệ thông tin cũng ghi nhận tình trạng này.

Đến tối ngày 18/2, trường cho biết không rõ liệu có bất kỳ dữ liệu nào bị chặn hay không và các nhóm chuyên trách vẫn đang xem xét quy mô của cuộc tấn công, ngăn chặn và xử lý các vấn đề khác.

Các cuộc tấn công mạng tại Thụy Sỹ đang gia tăng trong thời gian gần đây. Trang web so sánh giá Comparis đã bị đánh sập vào tháng Bảy và tin tặc đòi 400.000 USD (370.000 CHF) tiền chuộc. Vào thời điểm đó, người phát ngôn của Comparis chia sẻ với SWI swissinfo.ch rằng, không có khoản tiền chuộc nào được trả. Công ty đường sắt Stadler, nhà thầu quốc phòng RUAG và khu tự trị Rolle thuộc bang Vaud cũng là mục tiêu của các cuộc tấn công mạng.

Trong khi đó, Trung tâm An ninh mạng Quốc gia đã gửi một lá thư tới 130 công ty và chính quyền địa phương kêu gọi họ cài đặt các bản vá bảo mật cho máy chủ Microsoft Exchange để quản lý email, cuộc họp và danh bạ.

Các lỗ hổng bảo mật trong máy chủ Microsoft Exchange đã được biết đến từ lâu và đang bị tin tặc tích cực khai thác để cài đặt các Trojan mã hóa.

Trung tâm An ninh mạng Quốc gia Thuỵ Sỹ cho biết, họ đã gửi email cho hơn 4.500 doanh nghiệp và chính quyền địa phương vào năm 2021 để thông báo về lỗ hổng bảo mật, kèm theo hướng dẫn về cách khắc phục. Mặc dù đã nâng cao cảnh giác, nhưng không phải tất cả các bên bị ảnh hưởng đã thực hiện những hành động cần thiết.

Theo antoanthongtin.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top