5 thách thức giúp thành phố thông minh trở nên an toàn và bảo mật

Thứ sáu, 24/12/2021 19:05

Bên cạnh sự phát triển của các khu vực đô thị và tiến bộ công nghệ là sự phát triển của các thành phố thông minh và cùng với đó là những rủi ro mới về an ninh và quyền riêng tư cho các nhà lãnh đạo cũng như người dân, Merritt Maxim viết.

 Theo dự đoán của Liên Hợp Quốc, 68% dân số thế giới sẽ sống ở khu vực thành thị vào năm 2050. Khi các thành phố phát triển, chính quyền thành phố đầu tư vào cơ sở hạ tầng và ứng dụng để cải thiện hoạt động và dịch vụ cho các thành phần và trải nghiệm đô thị nói chung.

Được cấu thành như một phần của internet kết nối vạn vật (IoT), các thành phố thông minh nhằm tối ưu hóa các hoạt động nhưng cũng mang lại rủi ro mới về bảo mật và quyền riêng tư cho các nhà lãnh đạo thành phố cũng như người dân.

Vào tháng 4/2019, ransomware đã lây nhiễm các máy chủ cho thành phố Stuart, Florida và đã vô hiệu hoá email, bảng lương và các chức năng quan trọng khác. Cuộc tấn công mạng này  đã tiêu tốn của thành phố hơn 600.000 đô la phí chuộc.

Hơn nữa, một nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi Đại học McMaster cho thấy 88% người dân quan tâm đến quyền riêng tư của họ trong bối cảnh thành phố thông minh.

20211228-pg14.jpeg

Khi tốc độ triển khai thành phố thông minh tăng tốc, các thành phố đang vật lộn để ngăn chặn, xác định và ứng phó với các cuộc tấn công mạng và rủi ro riêng tư vì 5 lý do chính.

1. Các nhà quy hoạch và phát triển thành phố không ưu tiên bảo mật

Bất cứ ai cũng có thể truy cập Shodan.io - một công cụ tìm kiếm cho các thiết bị được kết nối internet - và tìm thấy hàng ngàn thiết bị không được bảo vệ được kết nối với internet thành phố.

2. Các sáng kiến ​​thành phố thông minh phi tp trung hoá làm suy yếu cách tiếp cận an ninh tập trung và nht quán

Nếu không có cách tiếp cận bảo mật tập trung, bất kỳ sáng kiến ​​nào để lại lỗ hổng trong chính sách bảo mật hoặc kiểm soát trong việc triển khai thành phố thông minh đều làm tăng rủi ro này.

3. Các nhóm bảo mật không thể giải quyết các mối đe dọa thủ công cho các hệ thống được kết nối

Khoảng cách dài trong các hệ thống truyền tải điện, đường ống và các tiện ích khiến các địa điểm từ xa có thể bị lộ thông tin.

4. Các thành phố tràn ngập với khối lượng lớn dữ liệu mới được thu thập

Các nhóm bảo mật mới bắt đầu được đào tạo về môi trường CNTT để kiểm kê dữ liệu, phân loại và lập bản đồ luồng. Nhưng trong công nghệ vận hành, họ còn phải cải thiện trình độ hơn nữa.

5. Các đội bảo mật không được chuẩn bị để chống lại các cuộc tấn công dữ liệu toàn diện

Các đội bảo mật không có đủ khả năng để chứng minh rằng dữ liệu và thuật toán mà các chức năng của thành phố dựa vào để đưa ra quyết định đã bị giả mạo.

theo ictvietnam.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top