Khai thác hiệu quả dữ liệu giúp phục hồi, phát triển kinh tế

Thứ tư, 15/12/2021 19:04

Ngày Internet Việt Nam 2021 với chủ đề "Phục hồi và bứt phá trong kỷ nguyên dữ liệu hóa" đã được Hiệp hội Internet Việt Nam tổ chức ngày 15-12 tại Hà Nội và được phát trực tuyến trên nền tảng số.

 Theo Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam Vũ Hoàng Liên, năm 2012, khi Ngày Internet được tổ chức lần đầu tiên, Việt Nam mới có khoảng 30,8 triệu người sử dụng internet. Đến năm 2021, Việt Nam đã có khoảng 70 triệu người dùng (số liệu đến tháng 6-2021). Nền kinh tế internet của Việt Nam được dự báo trở thành nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á, đạt 220 tỷ USD về tổng giá trị hàng hóa (GMV) vào năm 2030... 

Phát biểu chào mừng sự kiện theo hình thức trực tuyến, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, internet không chỉ phục vụ nhu cầu công việc mà còn phục vụ mọi nhu cầu của người dân. Do vậy, cộng đồng doanh nghiệp cùng tạo nên một hệ sinh thái để thực hiện thành công quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam.

20211217-pg20.jpg

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long, Bộ Thông tin và Truyền thông mong muốn 65.000 doanh nghiệp công nghệ số sẽ đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam để hình thành các doanh nghiệp số. 

Các quốc gia nói chung và Việt Nam nói riêng đang rất quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ thông tin nhằm phục hồi và phát triển kinh tế trong bối cảnh đại dịch; trong đó có vấn đề khai thác hiệu quả dữ liệu - vốn được coi là tài nguyên phục vụ phát triển kinh tế. Tuy nhiên, 80% tài nguyên dữ liệu đang ở nước ngoài... Vì vậy, trong năm 2022, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ trình Chính phủ kiến nghị Quốc hội ban hành các hành lang pháp lý cho vấn đề quản lý, sử dụng dữ liệu. Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cần chung tay xây dựng và phát triển hạ tầng số, hạ tầng dữ liệu, bảo đảm an toàn an ninh mạng trong quá trình khai thác, sử dụng dữ liệu. 

Tại sự kiện, đại diện Tập đoàn Viettel, ông Phạm Anh Đức cho rằng, dữ liệu là 1 trong 6 trụ cột của quá trình chuyển đổi số và là "mạch máu" của phát triển đô thị thông minh. Tuy nhiên, nguồn dữ liệu hiện nay còn chưa đầy đủ, chưa chất lượng, trong khi thiếu chiến lược về phát triển dữ liệu. Viettel đề xuất sớm xây dựng chiến lược về dữ liệu, có quy hoạch về ứng dụng công nghệ thông tin. 

Đại diện Tập đoàn VNPT thông tin, tập đoàn đã triển khai một hệ sinh thái với nhiều giải pháp về an toàn thông tin, bảo mật dựa trên công nghệ điện toán đám mây. Còn đại diện F-Secure - tập đoàn bảo mật của Phần Lan giới thiệu các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin cho trẻ em trên môi trường số, trong điều kiện đại dịch Covid-19 khiến trẻ phải học tập qua mạng nhiều hơn...

 

theo hanoimoi.com.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top