Mỹ ra chỉ thị an ninh mạng mới cho các chủ sở hữu đường ống trọng yếu quốc gia

Thứ ba, 09/11/2021 01:52

Mới đây, Bộ An ninh nội địa Mỹ đã yêu cầu các chủ sở hữu và nhà điều hành các đường ống quan trọng vận chuyển chất lỏng nguy hiểm và khí đốt tự nhiên thực hiện "các biện pháp bảo vệ cần thiết khẩn cấp nhằm chống lại sự xâm nhập mạng".

20211209-ta16.jpg 

Đây là chỉ thị an ninh thứ hai do Cục Quản lý An ninh Vận tải (TSA) thuộc Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) ban hành kể từ tháng 5, sau khi một vụ tấn công vào đường ống dẫn nhiên liệu Colonial Pipeline làm gián đoạn nguồn cung cấp nhiên liệu ở miền Đông Nam nước Mỹ trong nhiều ngày.

DHS cho biết hành động này là nhằm đối phó với "mối đe dọa an ninh mạng đang diễn ra đối với các hệ thống đường ống".

Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ, Alejandro N. Mayorkas cho biết trong một tuyên bố: "Cuộc sống và sinh kế của người dân Mỹ phụ thuộc vào khả năng tập thể của chúng ta nhằm bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng của quốc gia khỏi các mối đe dọa đang phát triển".

"Thông qua Chỉ thị bảo mật này, DHS có thể đảm bảo tốt hơn cho lĩnh vực đường ống thực hiện các bước cần thiết để bảo vệ hoạt động của họ khỏi các mối đe dọa mạng đang gia tăng, đồng thời bảo vệ tốt hơn an ninh quốc gia và kinh tế của chúng ta. Quan hệ đối tác công tư là rất quan trọng đối với an ninh của mọi cộng đồng trên khắp đất nước và DHS sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đối tác khu vực tư nhân để hỗ trợ hoạt động và tăng khả năng phục hồi an ninh mạng của họ", Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro N. Mayorkas cho biết thêm.

Theo DHS, Chỉ thị này yêu cầu các đường ống quan trọng do TSA chỉ định phải thực hiện các biện pháp giảm thiểu cụ thể để bảo vệ hệ thống khỏi các cuộc tấn công bằng hình thức mã độc tống tiền (ransomware) và các mối đe dọa đã biết khác đối với CNTT và hệ thống công nghệ vận hành, thực hiện kế hoạch khôi phục và dự phòng an ninh mạng, đồng thời tiến hành đánh giá thiết kế kiến trúc an ninh mạng.

Hồi tháng 5, một cuộc tấn công ransomware đã buộc Colonial Pipeline - công ty điều hành đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất của Mỹ, vận chuyển xăng, dầu diesel, nhiên liệu máy bay và các sản phẩm tinh chế khác từ Vịnh Texas tới Bờ Đông, phải đóng phần lớn hệ thống mạng của mình trong vài ngày, khiến hàng nghìn trạm xăng trên khắp các bang ở Đông Nam nước Mỹ không có nhiên liệu. Và việc phải đóng cửa hệ thống dài gần 8.900 km đã  cho thấy cuộc tấn công mạng gây rối nhất được ghi nhận.

Để thực hiện sứ mệnh của mình, kể từ năm 2001, TSA đã hợp tác chặt chẽ với các chủ sở hữu và nhà điều hành đường ống, cũng như các đối tác của họ trong chính quyền liên bang, để tăng cường khả năng chuẩn bị an ninh vật lý cho các hệ thống đường ống dẫn khí đốt và chất lỏng nguy hiểm của Mỹ. TSA cũng hợp tác chặt chẽ với Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng, cơ quan hàng đầu của quốc gia để bảo vệ cơ sở hạ tầng trọng yếu  chống lại các mối đe dọa an ninh mạng./.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top