iPhone của nhân viên bộ Ngoại giao Mỹ bị lây nhiễm Pegasus

Thứ tư, 08/12/2021 00:58

Không rõ ai đã đứng đằng sau những cuộc tấn công mạng nhằm vào ít nhất 9 chiếc iPhone của những người có liên quan đến hoạt động ngoại giao ở Uganda.

20211208-ta5_1.jpeg

Một kẻ tấn công không rõ danh tính đã cài phần mềm gián điệp Pegasus của NSO Group vào điện thoại iPhone của ít nhất 9 nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ, theo các nguồn tin của Reuters.

Hai trong số các nguồn tin nói rằng, các cuộc tấn công đã diễn ra trong nhiều tháng qua, nhằm vào các mục tiêu có trụ sở ở Uganda hoặc tập trung vào các vấn đề liên quan đến quốc gia Đông Phi này.

NSO Group đã nhiều lần cho biết, các công cụ giám sát của họ không hoạt động với điện thoại thông minh có đăng ký tại Mỹ, nhưng điều đó không nhất thiết là có thể bảo vệ được những người Mỹ đi du lịch nước ngoài hoặc sử dụng điện thoại ở nước ngoài. 

Hai nguồn tin của Reuters nói, các nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ bị nhắm mục tiêu đều đang sử dụng iPhone được đăng ký bằng số điện thoại nước ngoài, không có mã quốc gia là Mỹ.

"Chúng tôi nhấn mạnh, phần mềm Pegasus chỉ được cài đặt dựa trên số điện thoại và các công cụ này không thể được cài đặt vào thiết bị sử dụng mã quốc gia (+1) của Mỹ. Vụ việc này không liên quan đến số điện thoại của Mỹ và không có cách nào để biết, những người bị khách hàng của chúng tôi theo dõi là ai", tuyên bố của NSO Group.

"Nếu các cáo buộc trở thành sự thật thì đó là sự vi phạm tất cả các cam kết và thỏa thuận mà công ty có với khách hàng của mình, công ty sẽ có hành động pháp lý đối với những khách hàng này."

Tháng trước, Bộ Tài chính Mỹ đã đưa NSO Group vào danh sách đen xuất khẩu, điều đó khiến cho công ty này khó có được các thành phần công nghệ của Mỹ hoặc làm việc với các đối tác Mỹ.

Theo Reuters, các cuộc xâm nhập, lần đầu tiên được báo cáo đại diện cho các vụ tấn công (hack) được biết đến rộng rãi nhất liên quan đến các quan chức Mỹ thông qua công nghệ của NSO. Trước đây, một danh sách các mục tiêu tiềm năng bao gồm một số quan chức Mỹ đã xuất hiện khi báo cáo về NSO, nhưng không rõ liệu các cuộc xâm nhập này chỉ là thử nghiệm hay đã thành công./.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top