Thiếu ngân sách, nguồn lực, DN quy mô vừa đối mặt nguy cơ cao bị tấn công mạng

Thứ hai, 22/11/2021 17:04

Theo một nghiên cứu liên ngành của hãng bảo mật mạng lưới Coro, vào cuối năm 2021, các doanh nghiệp (DN) quy mô vừa có khả năng bị tấn công mạng cao hơn 490% so với năm 2019.

20211122-ta1.jpg

Theo thông tin trên trang Venture Beat, ngày nay, các công ty quy mô trung bình thường xuyên bị đe dọa bởi các cuộc tấn công mạng. Không giống như các DN lớn, các công ty nhỏ hơn này thiếu ngân sách, nguồn lực và chuyên môn để tự bảo vệ mình. Thêm vào đó, ngành công nghiệp an ninh mạng ưu tiên các nhu cầu của DN lớn, do đó công cụ bảo vệ an ninh mạng gần như khan hiếm đối với thị trường các DN tầm trung.

Ngoài ra, số lượng các cuộc tấn công mạng có xu hướng tăng đột biến khi kỳ nghỉ lễ đến gần. Trong quý cuối cùng của năm 2020, tấn công mạng vào các DN quy mô vừa trong các ngành đã tăng từ 22% đến 36% so với 8 tháng đầu năm và mức tăng cũng có xu hướng tương tự trong năm 2021. 

Mức độ phức tạp của các cuộc tấn công cũng đã tăng lên. Số lượng các cuộc tấn công có chủ đích gây thiệt hại đáng kể đã tăng gấp 4 lần. Tình hình còn trầm trọng hơn khi hầu hết các công ty quy mô vừa không đầu tư vào các giải pháp bảo mật.

Báo cáo của Coro dựa trên dữ liệu từ hơn 4.000 công ty quy mô trung bình từ 100 - 1.500 nhân viên hoạt động trong các ngành bán lẻ, sản xuất, dịch vụ chuyên nghiệp, chăm sóc sức khỏe, giao thông và giáo dục, trong giai đoạn 2020 và 2021. 

Những điểm nổi bật trong báo cáo của Coro về tình hình an toàn thông tin của các doanh nghiệp quy mô vừa được trang Globenewswire tổng kết lại như sau:

Phần lớn các DN tầm trung đều bị động khi bị tấn công và hoàn toàn không có khả năng phòng thủ, ngăn chặn nguy cơ. Các cuộc tấn công bằng phần mềm độc hại qua email đã tăng 154% từ năm 2020 đến năm 2021, nhưng chỉ 1% các công ty quy mô vừa có biện pháp phòng chống phần mềm độc hại qua email vào năm 2021 - với 88% trong số đó đã định cấu hình cài đặt bảo vệ sai. 

Các con số thậm chí còn tồi tệ hơn đối với các cuộc tấn công ít được biết đến như lừa đảo qua Wi-Fi, đã tăng 203% và chưa đến 1% công ty quy mô vừa có bất kỳ loại bảo vệ chống lừa đảo qua Wi-Fi nào và những công ty có cấu hình sai tỷ lệ 90%.

Số lượng các cuộc tấn công vào các tổ chức tầm trung trong mọi lĩnh vực tăng ít nhất 50% từ năm 2020 đến năm 2021. Chăm sóc sức khỏe và giao thông vận tải nổi bật là những lĩnh vực phát triển nhanh nhất, số các cuộc tấn công tăng hơn 125% từ năm 2020 đến năm 2021. 

Các cuộc tấn công vào bán lẻ, sản xuất và dịch vụ chuyên nghiệp tăng gần gấp đôi. Những sự gia tăng này cho thấy một sự thay đổi lớn, vì quy mô và số lượng các cuộc tấn công này trước đây chủ yếu nhắm vào các DN lớn, nhưng hiện đang được thực hiện ở các công ty quy mô vừa.

Các cuộc tấn công nhắm mục tiêu đang tăng gấp 4 lần, trong khi các mối đe dọa nội gián tăng gấp đôi. Vào năm 2021, tỷ lệ các cuộc tấn công ít phức tạp nhất - giảm từ 86% xuống 68%, trong khi các cuộc tấn công tùy chỉnh và các mối đe dọa nội gián - cả các cuộc tấn công nhắm mục tiêu gây chết người và gây tổn hại cao nhất - đang tăng với mức lần lượt gấp 4 lần và gấp 2 lần, cho thấy khả năng của những kẻ xấu trong việc mở rộng các cuộc tấn công tinh vi nhằm vào nhiều DN.

Các DN tầm trung có khả năng bị tấn công mạng vào cuối năm 2021 cao hơn 490% so với năm 2019. Các cuộc tấn công mạng và các vectơ đe dọa nhằm vào các công ty quy mô trung bình đã tăng mạnh kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19. 

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top