Làm việc tại nhà khiến tổn thất do tấn công mạng lên cao kỷ lục tại Đức

Thứ hai, 01/11/2021 17:03

Tại Đức, các cuộc tấn công mạng gây thiệt hại lên đến mức kỷ lục 224 tỷ euro vào năm ngoái, cao hơn gấp đôi so với cuộc khảo sát năm 2019.

20211111-ta14.jpg

Theo ước tính của Viện Nghiên cứu Kinh tế Cologne, làm việc tại nhà trong thời gian xảy ra đại dịch khiến các công ty Đức thiệt hại khoảng 53 tỷ euro (62 tỷ USD) do các cuộc tấn công mạng.

Cụ thể, các cuộc tấn công mạng gây thiệt hại lên đến mức kỷ lục 224 tỷ euro vào năm ngoái, cao hơn gấp đôi so với cuộc khảo sát năm 2019. Theo nhà nghiên cứu Barbara Engels dựa trên khảo sát của Bitkom cho thấy, tổng số tiền thiệt hại mà các doanh nghiệp Đức phải gánh chịu do các cuộc tấn công mạng nhằm vào thiết bị làm việc từ xa của nhân viên trong 12 tháng qua là 52,5 tỷ euro, chiếm 1/4 tổng số tiền thiệt hại do tấn công mạng nói chung gây ra.

Engels cho biết nguyên nhân của tình trạng này là do nhiều nhân viên không có máy tính của công ty, không được tham dự các khóa đào tạo về bảo mật và không có khái niệm gì về các biện pháp bảo mật. Bà cho rằng con số thiệt hại thực tế có thể cao hơn, vì dữ liệu khảo sát không tính đến các công ty nhỏ hơn, những doanh nghiệp có thể còn chật vật hơn nhiều trong công cuộc bảo vệ an ninh CNTT của họ.

Trong khi đó, một cuộc khảo sát riêng của Văn phòng Liên bang về An ninh Thông tin cho biết kết nối WiFi tại nhà thường dễ bị tấn công (hack) hơn so với mạng công ty, nhưng chỉ 16% công ty Đức tăng ngân sách bảo mật CNTT của họ trong đại dịch.

Tuy vậy, đại dịch đã thay đổi phần nào thói quen làm việc và nhiều công ty trên toàn cầu hiện đang xem xét thực hiện các bước sắp xếp để nhân viên có thể làm việc tại nhà cố định, giúp họ có thể linh hoạt hơn.

Các biện pháp an toàn bảo mật lỏng lẻo khi làm việc tại nhà khiến các doanh nghiệp ở Đức phải chịu tổn thất cao. Trong sơ đồ, phần màu xanh là tổn thất do các cuộc tấn công mạng trong 12 tháng qua, và phần màu đỏ là những tổn thất do xu hướng làm việc tại nhà gây ra. Khảo sát thực hiện năm 2021 cho thấy mức độ tổn thất mà các doanh nghiệp Đức phải gánh chịu trong 12 tháng qua là 220 tỷ euro, trong đó 52,5 tỷ euro là thiệt hại do làm việc tại nhà. Còn trong năm 2019, tổng mức thiệt hại do tấn công mạng gây ra cho các doanh nghiệp là 102,9 tỷ euro, với 21,5 tỷ euro là do nhân viên làm việc từ xa gây ra./.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top