Có nên tiếp tục làm việc từ xa khi thế giới quay lại “bình thường mới”?

Thứ ba, 09/11/2021 06:47

Đại dịch đã cho thấy các công ty nên giảm mối tập trung vào địa điểm làm việc, thay vào đó hãy tập trung nhiều hơn vào trải nghiệm làm việc của nhân viên.

20211109-ta9.jpg

Đại dịch COVID-19 thực sự đang thay đổi các thứ tự ưu tiên về mặt công nghệ của nhiều công ty. Theo một báo cáo mới từ công ty nghiên cứu độc lập Omdia, đảm bảo an ninh mạng và phương thức làm việc kết hợp được xem là những ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp (DN). Tiếp sau đó, họ tập trung vào trải nghiệm khách hàng, quy trình kinh doanh và trao quyền tốt hơn cho nhân viên tuyến đầu.

Khảo sát về Tương lai Công việc (Future of Work) của Omdia, đã tổng hợp hơn 300 câu trả lời từ các giám đốc điều hành tại các công ty lớn. Khảo sát cho thấy làm việc từ xa, không ngồi tại các văn phòng truyền thống sẽ trở thành một tiêu chuẩn mới. 58% người được hỏi cho biết họ sẽ chủ yếu làm việc tại nhà hoặc áp dụng phong cách làm việc kết hợp, trong khi 68% DN tin rằng năng suất của nhân viên đã được cải thiện kể từ khi chuyển sang làm việc từ xa.

Báo cáo đồng ý với kết luận của một nghiên cứu gần đây của Stanford, trong đó khảo sát nhóm 16.000 nhân viên, cho thấy năng suất làm việc đã tăng 13% khi nhóm này làm việc tại nhà trong suốt 9 tháng. Tỷ lệ nhân viên báo cáo bị căng thẳng, tâm lý tiêu cực trong công việc cũng giảm 50%, các nhân viên cho rằng môi trường làm việc yên tĩnh hơn, thuận tiện hơn là một lợi thế lớn.

Nhà phân tích chính của Omdia, Adam Holtby, cho biết thế giới việc làm đã trải qua một sự thay đổi mạnh mẽ do sự cố gián đoạn vì đại dịch gây ra. “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy con người, quy trình, địa điểm và sự chuyển đổi công nghệ là nền tảng để tạo ra hệ sinh thái nơi kỷ nguyên làm việc kỹ thuật số đạt được thành công”, ông nói.

Thách thức của môi trường làm việc trong thời đại số

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà tuyển dụng đều tin rằng nhân viên làm việc từ xa có năng suất cao hơn nhân viên làm việc tại văn phòng. Trong một cuộc khảo sát của Upwork, 22,5% các nhà quản lý cho biết năng suất đã giảm tại công ty của họ kể từ khi nhân viên bắt đầu làm việc tại nhà vào năm 2020. Và trong một phân tích tổng hợp của các nhà nghiên cứu tại Chicago Booth và Đại học Essex, năng suất tại một công ty dịch vụ CNTT lớn giảm 20% sau khi nhân viên bắt đầu làm việc tại nhà.

Ngoài việc ảnh hưởng đến năng suất, các ca làm việc từ xa và làm việc kết hợp có thể gây ra các vấn đề bảo mật mới, đôi khi không lường trước được. Trong một báo cáo từ HP Wolf Security, 83% nhóm CNTT cho biết tình thế gia tăng nhân viên làm việc tại nhà đã tạo ra một “quả bom hẹn giờ” đối với an ninh mạng của công ty. Hơn nữa, 83% tin rằng việc thực thi các chính sách của công ty về an ninh mạng là không thể khi ranh giới giữa cuộc sống cá nhân và công việc quá mờ nhạt.

Bất kể họ đang làm việc ở đâu, năng suất và ý thức của nhân viên vẫn phụ thuộc vào sự sẵn sàng đầu tư của tổ chức để tối ưu hóa giá trị các quy trình và công nghệ - cũng như đổi mới mô hình kinh doanh. Theo Omdia, khi nói đến nơi làm việc kỹ thuật số, các DN cần bắt tay với các đối tác, lựa chọn kiến trúc và thiết bị công nghệ CNTT phù hợp nhất, hiểu tác động của số hóa đối với ngành của họ, đồng thời giúp điều chỉnh các chiến lược kinh doanh và kỹ thuật số.

Tương tự, 39% giám đốc điều hành cho biết công ty của họ sẽ nhận được nhiều giá trị nhất từ các sáng kiến chuyển đổi ố - ví dụ như áp dụng thương mại điện tử - trong 3-5 năm tới. Trong một thông tin đáng khích lệ, cuộc khảo sát gần đây của Deloitte cho thấy 87% công ty cho rằng công nghệ kỹ thuật số sẽ chuyển biến ngành công nghiệp của họ theo hướng tích cực và 44% cảm thấy rằng họ đã chuẩn bị cho một sự gián đoạn tiềm năng.

Holtby nói thêm “Năng suất làm việc của nhân viên, dù là họ làm việc ở bất kỳ đâu, đều phụ thuộc vào một loạt các khả năng và điều bình thường mới sau đại dịch đang đặt ra những thách thức mới. Các DN phải sáng tạo ra môi trường làm việc hiệu quả, an toàn và trao quyền cho nhân viên. Đã đến lúc nên giảm mối tập trung vào địa điểm làm việc, mà thay vào đó hãy tập trung nhiều hơn vào trải nghiệm của nhân viên”./.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top