Mỹ treo thưởng 10 triệu USD truy lùng nhóm tội phạm mạng xuyên quốc gia

Thứ hai, 08/11/2021 18:00

Ngày 4/11, Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố cho biết, chính phủ sẽ thưởng 10 triệu USD để truy lùng nhóm tội mạng DarkSide, một tổ chức tội phạm mạng có trụ sở tại Nga.

 Theo đó, số tiền này sẽ được thưởng cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào cung cấp thông tin dẫn đến việc xác định danh tính hoặc vị trí của bất kỳ cá nhân nào đang nắm giữ các vị trí lãnh đạo quan trọng trong nhóm tội phạm mạng xuyên quốc gia DarkSide.

Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết, DarkSide phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công mạng vào tháng 5 vừa qua nhằm vào công ty quản lý đường ống dẫn dầu Colonial Pipeline của Mỹ, gây ra tình trạng ngừng hoạt động kéo dài nhiều ngày, dẫn đến giá xăng tăng vọt, bất ổn thị trường và tình trạng thiếu nhiên liệu cục bộ ở khu vực Đông Nam của Mỹ.

20211108-pg1.jpg

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết, họ sẽ thưởng số tiền lên tới 5 triệu USD cho người nào cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ hoặc kết án ở bất kỳ quốc gia nào đối với bất kỳ cá nhân nào có âm mưu tham gia hoặc cố gắng tham gia vào sự cố vụ tấn công mạng ransomware.

Phần thưởng này là một phần của Chương trình khen thưởng liên quan đến tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia và Bộ Ngoại giao Mỹ lưu ý rằng họ đã trả 135 triệu USD tiền thưởng cho các tổ chức, cá nhân kể từ khi được thành lập vào năm 1986.

Trong một tuyên bố của mình, Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng: “Khi đưa ra phần thưởng này, Mỹ đã thể hiện cam kết bảo vệ các nạn nhân liên quan đến các vụ tấn công ransomware trên toàn thế giới khỏi sự khai thác của bọn tội phạm mạng”.

Liên quan đến vụ tấn công vào công ty quản lý đường ống dẫn dầu Colonial Pipeline tại Mỹ, công ty này cho biêt, họ đã trả cho các tin tặc gần 5 triệu USD Bitcoin để lấy lại quyền truy cập vào hệ thống của mình. Bộ Tư pháp Mỹ hồi tháng 6 đã thu hồi được khoảng 2,3 triệu USD tiền chuộc.

Trước đó, Bộ Tư lệnh không gian mạng Mỹ và một chính phủ nước ngoài đã tiến hành một hoạt động phá vỡ thành công nhóm ransomware REvil trong khi các sĩ quan từ Tổ chức cảnh sát liên minh châu Âu (Europol) đã bắt giữ nhóm người Ukraine đứng sau các vụ phát tán mã độc tống tiền MegaCortex, Dharma và LockerGoga nhắm vào nhiều quốc gia trên thế giới.

 

theo vietnamnet.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top