Facebook sẽ đóng tính năng nhận diện khuôn mặt

Thứ năm, 04/11/2021 10:48

Facebook thông báo sẽ dừng hệ thống nhận diện khuôn mặt, chức năng tự động xác định người dùng bằng ảnh và video trên nền tảng mạng xã hội này, với lý do xã hội đang ngày càng lo ngại về vấn đề quyền riêng tư.

20211104-ta3.jpg

Theo đó, Facebook sẽ xóa dữ liệu quét khuôn mặt của hơn 1 tỷ mẫu nhận dạng khuôn mặt cá nhân của mọi người và 1/3 người dùng hàng ngày của Facebook đã chọn sử dụng công nghệ này sẽ không được tự động nhận dạng trong ảnh và video, kể cả trong tính năng Memories.

Ngoài ra, việc đóng chức năng này cũng sẽ tác động đến hệ thống văn bản thay thế tự động của Facebook, dịch ảnh và video thành các từ dành cho người dùng khiếm thị.

Người phát ngôn của Facebook cho biết, kế hoạch loại bỏ hệ thống nhận diện khuôn mặt sẽ được triển khai trên toàn cầu và dự kiến sẽ hoàn tất vào tháng 12.

Tuy nhiên Meta, công ty mẹ mới được đổi tên của Facebook, cũng cho biết họ vẫn sẽ xem xét công nghệ nhận dạng khuôn mặt cho những trường hợp mọi người cần xác minh danh tính hoặc để ngăn chặn gian lận và mạo danh trong những trường hợp cần thiết. 

Đối với việc sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt trong tương lai, Meta sẽ "tiếp tục công khai về mục đích sử dụng, cách mọi người có thể kiểm soát các hệ thống này và dữ liệu cá nhân của họ". Cách tiếp cận này cho thấy công ty bắt đầu đề cao hơn tính riêng tư của người dùng.

Trong một thông cáo báo chí, Phó Chủ tịch phụ trách về trí tuệ nhân tạo tại Meta, Jerome Pesenti, cho biết mạng xã hội cần phải "cân nhắc giữa các trường hợp sử dụng tích cực để nhận dạng khuôn mặt trước những lo ngại ngày càng tăng của xã hội, đặc biệt là khi các nhà quản lý vẫn chưa đưa ra các quy định rõ ràng".

Trong nhiều năm qua, Facebook đã cho phép mọi người chọn tham gia cài đặt nhận dạng khuôn mặt để tự động gắn thẻ (tag) trong ảnh và video, một động thái mang lại lợi ích lớn cho Facebook vì nó giúp người dùng dễ dàng chấp nhận nhau hơn và để giúp người dùng tiết kiệm thời gian hơn.

Quyết định dừng chức năng này được đưa ra trong bối cảnh Facebook đang bị giám sát gắt gao từ các nhà quản lý và các nhà lập pháp về sự an toàn riêng tư của người dùng và một loạt các hành vi lạm dụng trên các nền tảng mạng xã hội, sau khi Frances Haugen, một cựu nhân viên Facebook đã phát hành một loạt tài liệu nội bộ của công ty cho các hãng tin tức, các nhà lập pháp và cơ quan quản lý.

Các báo cáo cho thấy Facebook nhận thức được nhiều tác hại mà các ứng dụng và dịch vụ của mình gây ra nhưng không khắc phục được các vấn đề hoặc đấu tranh để giải quyết chúng.

Tháng 7/2020, công ty cũng đã phải trả 650 triệu USD trong một vụ kiện vì thu thập và lưu trữ dữ liệu sinh trắc học mà không được sự đồng ý của người dùng, điều này bị cấm theo Đạo luật bảo mật thông tin sinh trắc học của Illinois.

Các chuyên gia cho rằng Meta đang cố lấy lại hình ảnh sau một loạt bê bối liên quan đến vấn đề bảo mật dữ liệu quyền riêng tư của người dùng. Việc dừng hoàn toàn hệ thống nhận diện khuôn mặt trên Facebook được coi là động thái nhằm làm giảm căng thẳng trong bối cảnh "đại gia" công nghệ này đang gặp nhiều khó khăn./.

 

 

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top