Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021- 2025

Thứ ba, 03/08/2021 12:01

Ngày 30/7, Bộ TT&TT đã ký Quyết định số 1123/QĐ-BTTTT ban hành Kế hoạch triển khai Quyết định số 830/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021-2025.

20210803-ta3.jpg

Ảnh minh họa

Theo đó, Quyết định được triển khai nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ của Bộ TT&TT tại Chương trình “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021-2025” tại Quyết định số 830/QĐ-TTg ngày 01/06/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Qua đó, tăng cường thông tin, tuyên truyền đến toàn xã hội, đặc biệt là các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cha mẹ, giáo viên, người nuôi dưỡng trẻ về hiện trạng, các nguy cơ đối với trẻ em trên môi trường mạng và các kiến thức, định hướng trẻ em tương tác an toàn, lành mạnh trên môi trường mạng.

Kế hoạch đưa ra các khuyến nghị và tuyên truyền các kỹ năng số cơ bản cho trẻ em theo từng độ tuổi để biết tự bảo vệ mình và biết cách tương tác an toàn trên môi trường mạng; cách thức nhận diện, thông báo, tố giác hành vi xâm hại trẻ em trên môi trường mạng; đồng thời triển khai các giải pháp, biện pháp kỹ thuật để phát hiện sớm, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi xâm hại trẻ em trên môi trường mạng.

Từ đó, thúc đẩy việc nghiên cứu, xây dựng và triển khai hệ sinh thái các sản phẩm, ứng dụng của Việt Nam trên môi trường mạng nhằm đáp ứng nhu cầu học tập, giải trí của trẻ em trên môi trường mạng.

Về nội dung của kế hoạch này bao gồm 6 mục chính: Thứ nhất là xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lý và các quy chế, quy trình phối hợp liên ngành; Thứ hai là giáo dục, truyền thông nâng cao nhận thức và trang bị kĩ năng; Thứ ba là các biện pháp, giải pháp kỹ thuật, ứng dụng công nghệ; Thứ tư là hoàn thiện cơ cấu tổ chức, nâng cao năng lực thực thi pháp luật; Thứ năm là tăng cường hợp tác quốc tế. Cuối cùng là một số nhiệm vụ khác như xây dựng, phát hành Báo cáo đánh giá tình hình và đề xuất các giải pháp về bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng của Việt Nam hàng năm; đề xuất cơ chế thí điểm đặt hàng doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ do các doanh nghiệp Việt Nam phát triển đề hỗ trợ trẻ em tương tác sáng tạo trên môi trường mạng;…

Kinh phí thực hiện Kế hoạch này được bố trí trong dự toán chi ngân sách nhà nước hằng năm theo quy định hiện hành. Lồng ghép từ nguồn kinh phí thực hiện một số chương trình, đề án có liên quan được cấp có thẩm quyền phê duyệt và được huy động từ nguồn tài trợ, viện trợ và huy động hợp pháp khác (nếu có).

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký./.

Thảo Anh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top