Diễn tập loại bỏ mã độc trong hệ thống web

Thứ năm, 25/03/2021 15:41

Sở TT&TT Bắc Ninh vừa đã phối hợp với Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) tổ chức chương trình đào tạo kiến thức về an toàn thông tin (ATTT) cho cán bộ quản lý đồng thời diễn tập ứng cứu khẩn cấp sự cố ATTT với chủ đề “Điều tra, phân tích, loại bỏ mã độc gián điệp trong hệ thống dịch vụ web”.

Lớp học có khoảng 80 học viên gồm cả lãnh đạo, cán bộ các cơ quan sở, ban, ngành trong tỉnh Bắc Ninh và các tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, Cao Bằng.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

20210326-m05.jpg

Ông Nguyễn Minh Vũ, Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Bắc Ninh

 

Theo ông Nguyễn Minh Vũ, Phó Giám đốc sở TT&TT tỉnh Bắc Ninh, tính đến hết năm 2020, Bắc Ninh có tới hơn 70.000 tấn công nguy hiểm nhằm vào hệ thống mạng công nghệ thông tin của tỉnh nhằm chiếm quyền điều khiển của các máy chủ trong hệ thống. 

Những cuộc tấn công này sử dụng  nhiều thủ đoạn tinh vi, phức tạp như trinh sát, tấn công hệ thống, do thám mật khẩu, khai thác lỗ hổng. Do đó, việc đảm bảo an toàn, an ninh mạng được coi là yếu tố then chốt trong việc chuyển đổi số thành công và bền vững để xây dựng đô thị thông minh, Chính quyền điện tử.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

20210326-m06.jpg

Ông Nguyễn Khắc Lịch – Phó cục trưởng Cục ATTT thông tin về tình hình ATTT

 

Tại buổi tập huấn, lãnh đạo cục An toàn Thông tin và các chuyên gia của Trung tâm ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) đã giới thiệu khái quát những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển công nghệ thông tin; tình hình ATTT hiện nay, định hướng, mục tiêu trong thời gian tới; mô hình đảm bảo ATTT tổng thể cấp Bộ, tỉnh, đặc biệt là việc đảm bảo ATTT cho hệ thống thông tin phục vụ phát triển Chính phủ điện tử; các giải pháp đảm bảo ATTT cho tổ chức, cá nhân…

Trong phần diễn tập ứng cứu khẩn cấp sự cố ATTT, đội ngũ cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin được hướng dẫn quy trình bóc gỡ mã độc; những tiện ích và cách sử dụng bộ công cụ SYSINTERNAL SUITE để chẩn đoán, khắc phục sự cố, giám sát môi trường nhằm phát hiện, rà soát, gỡ bỏ mã độc và phần mềm độc hại…

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

20210326-m07.jpg

Các đội tham gia diên tập

 

Buổi tập huấn đã giúp cán bộ công nghệ thông tin được cọ xát, thực hành xử lý tình huống đã xảy ra trong thực tế. Ngoài ra đây cũng là dịp để mọi người gặp gỡ, trao đổi, phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau cũng như tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng ứng phó xử lý sự cố. Điều này là vô cùng hữu ích, góp phần đảm bảo ATTT cho cơ quan, đơn vị cũng như phục vụ mục tiêu xây dựng Chính quyền điện tử của tỉnh.

Hạnh Tâm (Tạp chí điện tử TT&TT)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top