Hơn 300 trang web lừa đảo tại Vương quốc Anh bị gỡ bỏ chỉ trong hai tuần

Thứ bảy, 26/09/2020 10:59

Trung tâm an ninh mạng quốc gia Vương quốc Anh đã tạo ra những bước đột phá ấn tượng trong việc chống lại các trang web lừa đảo, giúp quốc gia này trở thành nơi an toàn để sống và kinh doanh trực tuyến.

20201308-at-ta14.jpg

Mới đây, Trung tâm an ninh mạng quốc gia Vương quốc Anh đã công bố ra mắt Dịch vụ báo cáo email đáng ngờ (SERS) và mời công chúng tại quốc gia này chuyển tiếp bất kỳ email nào nếu họ cảm thấy nghi ngờ dù nhỏ nhất.

 
Đáp lại hành động này, người dân Vương quốc Anh tích cực chuyển tiếp thư điện tử có chứa liên kết đến các trang giả mạo với các nội dung thu hút (như: các đề xuất xét nghiệm virus Corona, bán khẩu trang lừa đảo, hoàn tiền qua điện thoại) và nhiều kiểu lừa đảo khác nữa tới địa chỉ report@phishing.gov.uk.
 
Kết quả, hơn 160.000 email nghi ngờ đã được chuyển đến SERS chỉ sau 2 tuần. Điều này giúp cho Trung tâm an ninh mạng quốc gia Vương quốc Anh gỡ bỏ thành công hơn 300 trang web lừa đảo.
 
Karen Baxter, Chỉ huy Lực lượng chống lừa đảo quốc gia của Cảnh sát thành phố London cho biết: “Trong khi thế giới đang cùng nhau chống lại cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu này, tội phạm mạng đang có ý định khai thác sự bất an, lo lắng và dễ bị tổn thương của người dân trong những thời điểm chưa từng có này. Việc công chúng đã chung sức để chống trả tội phạm mạng là hành động rất tuyệt vời".
 
"Gian lận là loại tội phạm rất ít khi được báo cáo. Cảnh sát càng biết nhiều về gian lận và các nỗ lực lừa đảo, họ càng có cơ hội theo dõi những kẻ tội phạm và đưa chúng ra công lý. Có lẽ, báo cáo email lừa đảo là cách tiết kiệm thời gian và có thể giúp bảo vệ những người dùng Internet khác", Karen Baxter nhận định.
 
Đây là một khởi đầu đầy hứa hẹn và là một nguồn lực tuyệt vời để hướng công chúng đến việc xem xét hoạt động của Trung tâm báo cáo gian lận quốc gia (Action Fraud). Năm 2019, tờ The Register cho biết, theo các số liệu thống kê chính thức thì chỉ có 20.329 vụ việc được Action Fraud chuyển cho cơ quan điều tra (chiếm khoảng 2% trong khoảng 977.000 vụ việc). Nhân viên của đường dây hỗ trợ tại Action Fraud chế giễu nạn nhân bằng cách gọi họ là những kẻ ngu ngốc hay tâm thần, lừa họ rằng vụ việc của họ sẽ được điều tra trong khi phần lớn đều bị bỏ qua.
 
Việc khuyến khích công chúng báo cáo về các vụ gian lận và xem xét nghiêm túc các thông tin nhận được sẽ giúp giảm đáng kể hoạt động của tội phạm mạng.
N.A.T
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top