5 năm qua, 30 cán bộ quản trị mạng ở Bình Định được đào tạo ATTT

Thứ sáu, 26/05/2017 16:25

Mặc dù có nhiều chuyển biến tích cực trong 5 năm qua nhưng trong bản kế hoạch từ nay đến 2020 của Bình Định cũng chỉ ra nhiều hạn chế còn tồn tại trong công tác an toàn thông tin, ví dụ như hiệu quả khai thác hạ tầng, thiết bị an toàn bảo mật chưa cao.

Mới đây UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Quyết định số 900/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan Nhà nước tỉnh Bình Định giai đoạn 2016-2020, trong đó có đề cập khá kỹ đến vấn đề an toàn thông tin mạng.

Về kết quả thực hiện kế hoạch trong giai đoạn 2011-2015 trong lĩnh vực an toàn thông tin mạng, báo cáo của Bình Đình cho biết số cán bộ quản trị mạng được đào tạo chuyên về an toàn, bảo mật thông tin, an ninh thông tin mạng đã đạt 30 cán bộ, tăng 10 cán bộ so với mục tiêu đặt ra là 20 cán bộ. Bên cạnh đó khoảng 70% cán bộ công chức được đào tạo, tập huấn về kỹ năng ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan Nhà nước của tỉnh.

Hiện nay nhằm đảm bảo cho Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh Bình Định hoạt động ổn định, an toàn, bảo đảm xử lý các sự cố kịp thời, Sở TT&TT tỉnh xây dựng Quy trình quản lý an toàn hạ tầng kỹ thuật tại Trung tâm Hạ tầng thông tin, bao gồm: các giải pháp bảo vệ nhằm ngăn chặn và phát hiện sớm việc truy cập trái phép vào mạng máy tính hay thiết bị lưu trữ dữ liệu; ápp dụng các công nghệ xác thực, cơ chế quản lý quyền truy cập và cơ chế ghi biên bản hoạt động của hệ thống để quản lý và kiểm tra việc truy cập mạng; kiểm soát chặt chẽ việc cài đặt các phần mềm mới lên máy chủ và máy trạm; theo dõi thường xuyên tình trạng lây nhiễm và thực hiện loại bỏ phần mềm độc hại khỏi hệ thống; cùng các quy trình quản lý an toàn hạ tầng kỹ thuật khác như phòng cháy, chữa cháy, hiện tượng ẩm ướt, dột trong mùa mưa bão...

Định kỳ hàng năm, Thanh tra Sở TT&TT tỉnh đều tổ chức thanh tra, kiểm tra việc ứng dụng CNTT của các cơ quan Nhà nước, qua đó nhằm cảnh báo, nhắc nhở, lưu ý về khả năng chống tấn công, xâm nhập đối với các hệ thống thông tin của các đơn vị, đề xuất các biện pháp khắc phục.

 

Mặc dù có nhiều chuyển biến tích cực như vậy trong 5 năm qua nhưng báo cáo cũng chỉ ra nhiều hạn chế còn tồn tại trong công tác an toàn thông tin, ví dụ nhưcơ sở hạ tầng kỹ thuật được đầu tư nhưng chưa đồng bộ, công tác an toàn, bảo mật thông tin chưa đáp ứng được yêu cầu, hiệu quả khai thác hạ tầng, thiết bị CNTT đã được đầu tư của nhiều đơn vị chưa cao, đặc biệt là các thiết bị an toàn bảo mật thông tin.

z1-binh-dinh-can-bo-quan-tri-mang-dao-tao-boi-duong-an-toan-thong-tin.jpg
Trong bản kế hoạch từ nay đến 2020 của Bình Định cũng chỉ ra nhiều hạn chế còn tồn tại trong công tác an toàn thông tin, ví dụ như hiệu quả khai thác hạ tầng, thiết bị an toàn bảo mật chưa cao. Nguồn ảnh minh hoạ: Internet.
 
Với hiện trạng đó của công tác đảm bảo an toàn thông tin thì từ nay đến 2020, Bình Định đặt ra một số biện pháp cải thiện khá cụ thể, ví dụ như xây dựng mô hình và giải pháp tối ưu nhằm triển khai hệ thống thông tin và an toàn thông tin cho Data Center của tỉnh.
 
Bên cạnh đó Bình Định cũng đặt kế hoạch thành lập Tổ ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng trong hoạt động cơ quan Nhà nước của tỉnh Bình Định, đồng thời định kỳ tổ chức triển khai diễn tập bảo đảm an toàn thông tin mạng cấp tỉnh, cấp quốc gia và tham gia phối hợp diễn tập quốc tế.
 
Thực ra ngay trong mục tiêu ngắn hạn, trong Chương trình ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan Nhà nước tỉnh Bình Định năm 2017 ban hành trước đó, Bình Định cũng đặt nhiệm vụ cho năm 2017 là việc đào tạo nâng cao chuyên môn nghiệp vụ về ứng dụng CNTT trong hoạt động các cơ quan Nhà nước của tỉnh, trong đó tập trung đào tạo nâng cao kiến thức về an toàn bảo mật thông tin cho cán bộ chuyên trách CNTT.
Anh Hào
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top