An toàn thông tin mạng tiếp tục vào Nghị quyết Chính phủ

Thứ năm, 08/09/2016 16:02

Đảm bảo an toàn thông tin mạng đang là lĩnh vực nóng, đã liên tiếp được Thủ tướng Chính phủ lưu ý các bộ, ngành, địa phương trong các Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 và tháng 8/2016.

20160922-n11.jpg

Trong Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 8/2016, Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan chỉ đạo tăng cường bảo đảm an toàn thông tin cho hệ thống thông tin quan trọng, có ảnh hưởng tới lợi ích công cộng của xã hội và hình ảnh quốc gia (Ảnh minh họa. Nguồn: mpi.gov.vn)

Tại Nghị quyết số 76 về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2016 mới được ban hành, cùng với việc giao Bộ TT&TT chủ trì, phối hợp với Bộ Công an tăng cường chỉ đạo bảo đảm an toàn, an ninh mạng, Chính phủ cũng yêu cầu các Bộ, cơ quan chỉ đạo tăng cường bảo đảm an toàn thông tin cho hệ thống thông tin quan trọng, có ảnh hưởng tới lợi ích công cộng của xã hội và hình ảnh quốc gia, đồng thời phối hợp kịp thời với cơ quan chức năng để xử lý sự cố mất an toàn thông tin đối với trường hợp không thể tự khắc phục.

Ngày 6/9 vừa qua, trong phát biểu tại lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã nhấn mạnh, an toàn thông tin mạng là một trong những lĩnh vực rất quan trọng tại Việt Nam hiện nay. Sự cố hệ thống thông tin Vietnam Airlines bị tin tặc tấn công mới đây đặt ra cho chúng ta yêu cầu cao hơn trong việc bảo đảm an toàn, an ninh thông tin. Đặc biệt, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ càng đòi hỏi phải quan tâm hơn nữa đến công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng. “Đây là lĩnh vực Bộ TT&TT sẽ đặc biệt quan tâm trong thời gian tới, nhất là khi nguy cơ tấn công từ tin tặc đang rất cao”, Bộ trưởng khẳng định.

Phát biểu tại hội nghị giao ban công tác quản lý tháng 7, 8/2016 của Bộ TT&TT cũng được tổ chức vào sáng 6/9, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cũng nhận định, an toàn thông tin mạng đang là vấn đề rất nóng. Liên quan đến việc triển khai các văn bản hướng dẫn thi hành Luật An toàn thông tin mạng, Thứ trưởng cho rằng việc này cần phải được nội bộ Bộ TT&TT quan tâm trước. “Các doanh nghiệp thuộc Bộ phải quan tâm để làm sao có các phương án phòng ngự trước, về quy trình, cơ sở vật chất cũng như công tác cán bộ... Đồng thời, Cục An toàn thông tin và Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) phải phối hợp với Trung tâm thông tin Bộ tiến hành rà soát các lỗ hổng về an toàn thông tin; đồng thời cần hướng dẫn các đơn vị nội bộ trong Bộ trước về quy trình ứng cứu, xử lý, khắc phục sự cố an toàn thông tin mạng”, Thứ trưởng đề nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị giao ban, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chỉ đạo Cục An toàn thông tin và VNCERT nghiên cứu, tham mưu, đề xuất về quy chế phối hợp, điều phối chung giữa các Bộ, ngành, địa phương trong các tình huống khẩn cấp; đồng thời hỗ trợ các cơ quan, đơn vị rà soát mã độc theo hướng dẫn mới nhất của Bộ TT&TT.

“Cục An toàn thông tin và VNCERT cần thường xuyên tổ chức tập huấn xử lý mã độc, ứng cứu sự cố cho các cơ quan, doanh nghiệp, trước mắt là tập trung đảm bảo an toàn thông tin cho các đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ”, Bộ trưởng lưu ý.

Trước đó, vào ngày 5/8, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 71 phiên họp thường kỳ tháng 7/2016. Tại Nghị quyết này, Chính phủ đã giao Bộ TT&TT phối hợp với Bộ Công an hướng dẫn các Bộ, cơ quan, địa phương tăng cường kiểm tra, rà soát, xử lý mã độc; chủ động xây dựng phương án, giải pháp kỹ thuật bảo đảm an ninh, an toàn  hệ thống thông tin; thường xuyên tổ chức diễn tập về an toàn thông tin mạng đối với những ngành, lĩnh vực trọng yếu. Đồng thời, Chính phủ cũng yêu cầu Bộ TT&TT tiến hành đánh giá, sở kết việc thực hiện Chỉ thị 28 ngày 16/9/2013 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chỉ thị 15  ngày 17/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến công tác an ninh, an toàn thông tin mạng; khẩn trương xây dựng phương án ứng cứu khẩn cấp, bảo đảm an toàn thông tin mạng quốc gia, trình Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện Nghị quyết 71 của Chính phủ, ngày 1/9/2016, Bộ TT&TT đã có công văn hướng dẫn, đề nghị các cơ quan Trung ương, các Bộ, ngành; tỉnh, thành phố và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan chỉ đạo, đôn đốc sát sao các cơ quan, đơn vị trực thuộc và các đơn vị vận hành hệ thống thông tin nghiêm túc, khẩn trương triển khai thực hiện một số giải pháp nhằm tăng cường đảm bảo an toàn thông tin mạng cho các hệ thống thông tin. Cụ thể, 3 Quy trình (bao gồm: Quy trình kiểm tra, rà soát, đánh giá, bảo đảm an toàn thông tin mạng; Quy trình xử lý sự cố an toàn thông tin mạng; Quy trình hướng dẫn diễn tập an toàn thông tin mạng) và Hướng dẫn xây dựng phương án, giải pháp kỹ thuật bảo đảm an toàn hệ thống thông tin đã được xây dựng, hướng dẫn chi tiết đến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Vân Anh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top