Tấn công DDoS vào website về giáo dục và chính quyền địa phương tăng gấp 3 lần trong quý I/2020

Chủ nhật, 27/09/2020 14:37

Báo cáo “Tấn công DDoS quý I/2020" từ Kaspersky cho thấy, tổng số vụ tấn công DDoS đã tăng trong 3 tháng đầu năm 2020, với mức tăng đáng kể đối với các cuộc tấn công vào website về giáo dục và của chính quyền địa phương. Kết quả này nhiều khả năng là do tin tặc lợi dụng tình hình đại dịch COVID-19 khi người dùng làm việc tại nhà và sử dụng các ứng dụng trực tuyến.

20201408-at-ta9.jpg

Đại dịch COVID-19 đã khiến hầu hết các hoạt động học tập làm việc chuyển sang hình thức trực tuyến. Vì vậy, nhu cầu về tài nguyên trực tuyến ngày càng tăng cao, tin tặc đã tiến hành các cuộc tấn công vào những dịch vụ kỹ thuật số quan trọng hoặc có lượng người dùng lớn. Đơn cử như Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, một nhóm các bệnh viện ở Paris và máy chủ của nhiều trò chơi trực tuyến là những mục tiêu của các cuộc tấn công DDoS vào tháng 2 và tháng 3/2020.


Các cuộc tấn công vào các website về giáo dục và của chính quyền địa phương gia tăng đáng kể. Số lượng này đã tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2019, với tỷ lệ chiếm đến 19% trong tổng số tấn công được thực hiện vào quý I/2020.

Các chuyên gia của Kaspersky cho rằng, nguyên nhân tin tặc tấn công nhiều hơn trong thời gian này là do mọi người đã dần phụ thuộc vào hoạt động trực tuyến và trở nên dễ tiếp cận hơn. Khi người dùng nhìn ra sự mâu thuẫn trong thông tin về virus và biện pháp phòng ngừa ở các nguồn khác nhau, họ có xu hướng tìm đến nguồn tin chính thức để cảm thấy tin tưởng. Ngoài ra, nhiều trường học cũng đã chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến.
 
Số lượng các cuộc tấn công DDoS

Theo số liệu thống kê, các cuộc tấn công DDoS đã tăng gấp đôi so với quý IV/2019 và tăng 80% so với quý I/2019. Bên cạnh đó, trung bình cuộc tấn công DDoS trong quý I/2020 kéo dài hơn 25% so với cùng quý năm 2019.

Ông Alexey Kiselev, Giám đốc phát triển kinh doanh của nhóm Bảo vệ DDoS Kaspersky cho biết: “Hiện tại, nếu dịch vụ trực tuyến ngừng hoạt động, doanh nghiệp có thể gặp rất nhiều khó khăn, vì hoạt động trực tuyến gần như là cách duy nhất để cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho khách hàng. Ngoài ra, làm việc từ xa khi được áp dụng rộng rãi sẽ mở ra nhiều phương thức mới để tội phạm mạng thực hiện tấn công DDoS. Nếu như trước đây hầu hết các cuộc tấn công được tiến hành để chống lại tài nguyên công khai của các công ty thì bây giờ tấn công DDoS chủ yếu nhắm vào cơ sở hạ tầng nội bộ, như cổng VPN hoặc máy chủ email của tổ chức”.

Theo đó, để giúp các tổ chức tự bảo vệ mình khỏi các cuộc tấn công DDoS khi nhân viên làm việc tại nhà và hoạt động tấn công mạng tăng đột biến, Kaspersky đề xuất: 

Các tổ chức cần tiến hành phân tích khả năng chịu lỗi của hệ thống để xác định các nút mạng yếu và tăng độ tin cậy của chúng. Các vector tấn công và đỉnh lưu lượng đang thay đổi, vì vậy một số tài nguyên có thể hoạt động không ổn định. Mặc dù, lưu lượng truy cập có thể đạt đỉnh bất thường có thể là do tấn công DDoS, nhưng cũng có thể bị gây ra bởi người dùng hợp pháp. Người dùng có thể truy cập các tài nguyên trước đây không truy cập bao giờ, hoặc thời điểm trước đó tài nguyên họ muốn truy cập vẫn chưa phổ biến. 

Cuối cùng, xem xét bảo vệ khỏi tấn công DDoS cho cơ sở hạ tầng nội bộ - đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc duy trì hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, khiến doanh nghiệp trở thành mục tiêu của tin tặc.
M.H
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top