Hình thành vùng nguyên liệu tập trung, nâng cao chất lượng nông sản

Thứ bảy, 24/12/2022 06:25

Để phát triển nền nông nghiệp, Đồng Nai đã và đang có nhiều chính sách để hình thành ngày càng nhiều các vùng nguyên liệu tập trung, đồng thời nâng cao khả năng chế biến.

u27.png

Là tỉnh có nhiều dư địa để xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, phục vụ công nghiệp chế biến, xuất khẩu, nhờ có nhiều loại cây, con có giá trị cao và vị trí địa lý thuận lợi, Đồng Nai đang nỗ lực từng ngày để phát triển nền nông nghiệp.

Theo số liệu do Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Nai cung cấp, toàn tỉnh có 120 chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, trong đó có 16 chuỗi liên kết theo dự án cánh đồng lớn với 28 doanh nghiệp, HTX tham gia với tổng diện tích 5.521ha và hơn 100 chuỗi liên kết giữa doanh nghiệp, HTX, người dân thông qua hợp đồng tiêu thụ sản phẩm. Tỉnh hỗ trợ xây dựng hệ thống hạ tầng, tập huấn kỹ thuật, vốn cho nông dân, doanh nghiệp; năng suất cây trồng tăng 30%-100% so với trước, giá cao hơn thị trường và phục vụ xuất khẩu.

Với vị thế là thủ phủ chăn nuôi heo của cả nước, Đồng Nai có tổng đàn heo lên đến 2,1 triệu con, sản lượng thịt hơi hơn 606.000 tấn/năm, trong đó có 7 vùng an toàn dịch bệnh, 84 trại chăn nuôi an toàn với dịch tả heo châu Phi, 3 vùng GAHP (quy trình thực hành chăn nuôi tốt) tại các huyện Thống Nhất, Xuân Lộc, TP Long Khánh. Tỉnh cũng có 42 cơ sở giết mổ bằng dây chuyền hiện đại, an toàn phục vụ xuất khẩu. Theo kế hoạch của tỉnh đến năm 2025, tổng đàn heo là 2,5 triệu con, sản lượng thịt xẻ đạt 364.000 tấn cung cấp cho thị trường trong nước và phục vụ xuất khẩu.  

Dù vậy, Đồng Nai vẫn còn gặp khó khăn trong việc xây dựng các vùng chuyên canh như: thiếu cán bộ kỹ thuật, nước tưới, thiếu vốn đầu tư; tình trạng mua bán đất nông nghiệp diễn ra phổ biến ảnh hưởng đến vùng sản xuất tập trung, chuyên canh, cánh đồng lớn…

Chính vì thế, để tạo ra các sản phẩm nông sản chất lượng cao, Đồng Nai đã và đang có nhiều chính sách ưu đãi để thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư chế biến sâu.

Hiện Nestlé Việt Nam đã đưa vào hoạt động dây chuyền sản xuất viên nén Nescafe Dolce Gusto công suất 2.500 tấn cà phê/năm tại KCN Amata; Công ty CP Cà phê Tín Nghĩa đầu tư nhà máy sản xuất cà phê hòa tan 3.200 tấn thành phẩm/năm tại KCN Nhơn Trạch 3 và đang xây dựng 2 cụm công nghiệp điểm chế biến nông sản tại Phú Túc (huyện Định Quán), Long Giao (huyện Cẩm Mỹ). 

Trong lĩnh vực chăn nuôi, Đồng Nai đang tiếp tục cơ cấu lại hoạt động chăn nuôi, ưu tiên phát triển mô hình trang trại quy mô lớn, đảm bảo an toàn sinh học góp phần đảm bảo sự tăng trưởng toàn ngành nông nghiệp và tham gia tốt thị trường xuất khẩu; mời gọi các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực chế biến sâu nông sản, thực phẩm để nâng giá trị gia tăng cho nông sản, hình thành vùng chuyên canh sản xuất theo hướng hàng hóa, hỗ trợ các doanh nghiệp hình thành chuỗi liên kết từ sản xuất đến chế biến và xuất khẩu.

theonongnghiephuucovn.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top