Góp sức tìm đầu ra cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi

Thứ tư, 21/12/2022 00:00

Sáng 7/9 tại Hà Nội, Báo Công Thương phối hợp cùng với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức buổi tọa đàm: Kết nối thông tin, tìm đầu ra cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Tham dự có Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương, lãnh đạo các Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang và đại diện Tổng côg ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post).

u4_10.jpg

Những năm gần đây, với sự vào cuộc của các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp cũng như chính quyền địa phương, tình trạng khó tìm đầu ra cho nông sản đã giảm thiểu đáng kể. Tuy nhiên, giai đoạn 2020-2021, dịch Covid-19 bùng phát gây ảnh hưởng không nhỏ đến thông thương giữa các tỉnh, thành phố và các quốc gia lân cận một lần nữa khiến việc tiêu thụ nông sản trở nên khó khăn. Điều này cũng làm bộc lộ những điểm hạn chế của hoạt động sản xuất và tiêu thụ nông sản nước ta, đặc biệt là tại khu vực miền núi, vùng dân tộc thiểu số.

Tại buổi tọa đàm, lãnh đạo các đơn vị quản lý cùng các chuyên gia đã thảo luận nhiều ý kiến, giải pháp hiến kế “gỡ thế khó” trong tiêu thụ cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Trong đó, đáng chú ý, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam với sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart.vn đã chia sẻ những kinh nghiệm và giải pháp thực tế hỗ trợ tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp vùng miền một cách ổn định, góp phần cải thiện đời sống của người dân vùng núi, không chỉ giảm nghèo bền vững mà còn vươn lên làm giàu từ chính mảnh đất quê hương.

Với định hướng là sàn TMĐT hàng đầu về nông sản Việt, hướng tới mục tiêu hỗ trợ người nông dân, đặc biệt là người nông dân dân tộc thiểu số miền núi làm chủ gian hàng trên môi trường số, đảm bảo chất lượng sản phẩm, Bưu điện Việt Nam chú trọng vào giải pháp đào tạo kết hợp trực tiếp lẫn trực tuyến để củng cố thêm về kiến thức, kĩ năng hướng dẫn các cách thức bán hàng, quảng bá sản phẩm qua sàn TMĐT cũng như truyền thông qua các kênh số, mạng xã hội phổ biến hiện nay cho người nông dân. Từ đó thúc đẩy nhận thức nhà nông, hiểu và biết cách bán sản phẩm trên môi trường số.

Kết quả, tính đến hết tháng 8/2022, Bưu điện Việt Nam đã tổ chức hơn 1.500 hội nghị đào tạo kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh trên sàn TMĐT cho hơn 4.5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp, lan tỏa và phổ cập đến nhiều hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn các tỉnh. Bên cạnh đó, đơn vị cũng hỗ trợ đào tạo từ xa cho hàng chục ngàn học viên là các cán bộ chủ chốt của Hội Nông dân tỉnh, đoàn viên thanh niên 06 tỉnh/thành phố trên toàn quốc. Đây cũng sẽ là nhóm hạt nhân để phối hợp với nhân viên Bưu điện các tỉnh, thành phố tiếp tục đào tạo, hướng dẫn cho từng hộ gia đình đưa sản phẩm lên sàn TMĐT Postmart.vn.

Chỉ riêng trong năm 2022, sàn TMĐT Postmart đã đưa hơn 110.000 sản phẩm nông nghiệp lên sàn, tiêu thụ gần 4.000 tấn nông sản trọng điểm, đặc biệt là nông sản mùa vụ như: vải thiều Bắc Giang, nhãn lồng Hưng Yên, Nhãn xuồng Đồng Tháp, Na Chi Lăng, Mận, xoài Sơn La, sầu riêng Đắk Lắk và nhiều loại nông sản, các sản phẩm chế biến từ nông sản khác.

Hướng đến mục tiêu đưa 5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử Postmart trong năm 2022, đại diện của Bưu điện Việt Nam - ông Nghiêm Tuấn Anh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo - Truyền thông cho biết: “Để hiện thực hóa mục tiêu này, chúng tôi đã xây dựng một hệ sinh thái mang tính nền tảng bao gồm: hệ thống định danh điện tử PostID, ví thương mại điện tử Postpay và các nền tảng số khác. Ngoài ra, đơn vị cũng phối hợp với Bộ Công thương, sở Công thương tại địa phương tổ chức các khoá đào tạo, xây dựng các nhóm hạt nhân thông qua Hội Nông dân, Đoàn thanh niên để trang bị kỹ năng số cho bà con, cũng như đưa bà con nông dân lên sàn thương mại điện tử hoặc tạo lập các gian hàng thanh niên khởi nghiệp từ chính sản phẩm của mình. Có thể nói, toàn bộ hệ thống chính trị của Bưu điện Việt Nam cũng như Postmart, cơ quan quản lý các ngành đều đang vào cuộc để hiện thực mục tiêu 5 triệu hộ nông dân lên sàn thương mại điện tử. Và chúng tôi có niềm tin rằng, chúng tôi sẽ thành công bởi các giá trị chúng tôi đang mang lại cho người nông dân, giúp cho người nông dân có kênh phát triển kinh tế mới, tránh được tình trạng được mùa mất giá đối với nông sản”.

 

 

Nguồn: www.vnpost.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top