Có gì ở trên sàn giao dịch nông sản ảo tại Việt Nam?

Thứ hai, 31/10/2022 07:24

Các gian hàng của sàn giao dịch nông sản AgriVerse theo dạng 3D, kết hợp hình ảnh và video giới thiệu sản phẩm trực quan do người bán cung cấp, hứa hẹn là mô hình mua sắm của tương lai.

u4.png

Để tìm đầu ra cho nông sản, không ít địa phương đã sẵn sàng phương án tiêu thụ, nhất là liên kết doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng và đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử.

Tìm thấy gì tại thị trường mua bán "thu nhỏ"?

Bài toán tìm đầu ra cho nông sản sạch để tới được tay người mua hàng với giá cả phải chăng từ lâu đã là một vấn đề nhức nhối. Sự kết nối chuỗi cung ứng từ sản xuất đến người tiêu dùng đã và đang trở thành "chìa khóa" hiện thực hóa mô hình nông nghiệp hiện tại tại Việt Nam trước tác động của dịch Covid-19 trong thời gian qua. Trong đó, có thể kể đến mô hình quản trị nông nghiệp mới mang tên 3F, gồm Feed-Farm-Food (từ trang trại đến bàn ăn), với mục tiêu cốt lõi tạo ra sản phẩm nông sản chất lượng và vận chuyển đến tay người tiêu dùng, nhưng vẫn đảm bảo độ tươi ngon như khi còn ở trang trại.

Cùng với đó, là sự nhập cuộc của người nông dân, kênh thương mại điện tử và đơn vị vận chuyển đã tạo nên sự liên kết bền vững giúp hiện thực hóa mô hình 3F, giải quyết những tồn tại bất cập trong kết nối từ cung đến cầu trong chuỗi cung ứng cho người nông dân.

Không đơn thuần là một hội chợ nông sản truyền thống, AgriVerse mang đến trải nghiệm thú vị với mô hình mua sắm mới mẻ, đầu tư chỉn chu từ thiết kế không gian tới cách thức hoạt động. Mô hình của sàn giao dịch nông sản AgriVerse gồm hai phần: Nền tảng số Metaverse và hạ tầng trải nghiệm thực tế ảo. Được phát triển trên vũ trụ ảo Metaverse, các gian hàng của sàn giao dịch nông sản AgriVerse được dựng theo dạng 3D, kết hợp với các hình ảnh sản phẩm, video giới thiệu sản phẩm trực quan do người bán cung cấp.

Hạ tầng trải nghiệm thực tế ảo là các trạm trải nghiệm được trang bị ít nhất 2 bộ tương tác thực tế ảo Oculus, 1 tivi và 1 bàn trải nghiệm. Khách hàng được sử dụng tương tác để tham quan không gian và cảm nhận các tính năng kết nối, giao dịch tại sàn giao dịch. Đến với mỗi gian hàng, khách hàng được cung cấp thông tin đầy đủ về sản phẩm, đơn vị cung cấp, tương tác với các sản phẩm nông nghiệp, giao thương với nhà trưng bày sản phẩm trực tiếp trên AgriVerse với tính tương tác chân thực như trực tiếp tham gia hội chợ.

Bên cạnh đó, với mong muốn đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sâu rộng cho người dân, AgriVerse lên kế hoạch kết nối với hơn 3.000 gian hàng nông sản trên khắp cả nước, các thực phẩm được đảm bảo chất lượng thông qua kiểm định chặt chẽ.

"Với AgriVerse, khách hàng có thể tiếp cận các loại mặt hàng nông sản trên khắp vùng miền, chủ động kết nối với các bên cung cấp nên mua sắm trở nên thuận tiện hơn. Không thể phủ nhận rằng, mua sắm trên AgriVerse sẽ hỗ trợ người tiêu dùng tốt hơn trong điều kiện khó khăn, điển hình như dịch Covid-19 thời gian qua", chị D.T.H, 27 tuổi cho biết.

Sàn nông sản trên vũ trụ ảo AgriVerse được kỳ vọng sẽ phát triển trở thành không gian phục vụ người dân 24/7 tại bất cứ thời điểm nào. Khi không sử dụng kính, khách hàng có thể truy cập vào website để xem các thước phim về sàn nông sản được livestream trực tiếp từ vũ trụ ảo và truy cập trực tiếp tại fanpage và webpage. Tính năng này sẽ sớm được hoàn thiện và đưa vào triển khai thực tiễn.

Với số lượng mặt hàng lớn, không gian trưng bày hiện đại cùng các tính năng thuận tiện cho người dùng, AgriVerse hứa hẹn là mô hình mua sắm lý tưởng của tương lai - với sự kết hợp của nông nghiệp và công nghệ 4.0.

Phủ sóng cả nước và xa hơn thế nữa…

Không chỉ dừng chân tại một địa điểm duy nhất, dự kiến 300 trạm trải nghiệm thực tế ảo của AgriVerse sẽ được triển khai lắp đặt tại 63 tỉnh, thành đoàn trên cả nước trong giai đoạn 2022-2025. Mỗi trạm được trang bị ít nhất 2 bộ tương tác thực tế ảo Oculus, 1 tivi và 1 bàn trải nghiệm. Sàn hoạt động xuyên suốt các tháng, quý và năm.

"Tôi cảm thấy lạc quan về AgriVerse. Khi có gian hàng tiêu thụ sản phẩm trên mạng xã hội, chúng tôi không còn lệ thuộc nhiều vào thương lái, bây giờ còn có gian hàng ảo, khách hàng sẽ tiếp cận nhiều hơn, hạn chế các chi phí vận chuyển, bảo quản nông sản", anh T.N.M, 27 tuổi cho biết.

Theo đại diện AgriVerse, nếu nhân rộng mô hình AgriVerse, hiệu quả thương mại sẽ còn lớn hơn như thế nữa. Trong tương lai gần, có lẽ chẳng còn những phiên chợ nóng bức tấp nập, những lần giải cứu nông sản gian khó. Sự hiện diện của AgriVerse mang ý nghĩa hướng người tiêu dùng đến những giá trị bền vững, đồng thời khích lệ thanh niên nông thôn thêm gắn bó với nghề truyền thống.

AgriVerse là thành quả của nỗ lực nghiên cứu, đúc kết kinh nghiệm về công nghệ và nông nghiệp trong suốt 10 năm thực hiện sứ mệnh "Bay cao, bay xa cùng nông nghiệp Việt Nam" của Công ty Cổ phần Thiết bị bay AgriDrone Việt Nam - một trong những công ty đi đầu trong lĩnh vực nông nghiệp 4.0, trong phân phối, phát triển và ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp.

 

Nguồn: dantri.com.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top