Bắc Giang mở rộng xuất khẩu vải thiều sang Trung Đông và Thái Lan

Thứ bảy, 29/10/2022 09:20

Đến thời điểm hiện tại, đã có rất nhiều doanh nghiệp đăng ký thu mua vải thiều Bắc Giang; trong đó có nhiều thương nhân trong nước và các nước như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, các nước Đông Nam Á, EU,...

Phát biểu tại “Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2022” do UBND tỉnh Bắc Giang phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức ngày 25/5, ông Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết: năm nay thời tiết thuận lợi, rét kéo dài, mưa đều nên vải thiều sinh trưởng và phát triển tốt; cùng với việc kiểm soát chặt chẽ các mã vùng trồng nên chất lượng vải thiều cao nhất từ trước đến nay.

Về thị trường tiêu thụ, đối với thị trường trong nước, ngay từ đầu vụ vải thiều tỉnh kết nối tiêu thụ trong hệ thống phân phối bán lẻ tại các siêu thị lớn như: Megamart, GO!, Coopmart, các chợ đầu mối hoa quả ở TP. Hà Nội, TPHCM, Đồng Nai, các thị trường ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên trong cả nước.

Đối với thị trường xuất khẩu, tỉnh Bắc Giang tiếp tục duy trì xuất khẩu quả vải tươi và vải thiều chế biến. Thị trường Trung Quốc vẫn được xác định là thị trường truyền thống, có quan hệ hợp tác nhiều năm qua.

vaithieu-17-08-18-984.jpg

Ngoài tiếp tục xuất khẩu vào các thị trường: Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Malaysia, các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE), Singapore... , Bắc Giang còn mở rộng thị trường xuất khẩu vải thiều sang Trung Đông, Thái Lan, Canada…

Tỉnh Bắc Giang cũng quan tâm đổi mới phương thức tiêu thụ, kết hợp phương thức bán hàng truyền thống và đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều trên các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế; thúc đẩy các hoạt động giới thiệu, tiêu thụ vải thiều trên mạng xã hội, các Fanpage, Face book, Zalo…

“Đến thời điểm hiện tại, đã có rất nhiều doanh nghiệp đăng ký thu mua vải thiều Bắc Giang, trong đó có nhiều thương nhân trong nước và các nước như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, các nước Đông Nam Á, EU, Thái Lan...”, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh.

Thời gian tới, Bắc Giang mong muốn Bộ NN&PTNT tiếp tục quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn tỉnh Bắc Giang triển khai thực hiện công tác sản xuất, chế biến nông sản, vải thiều đáp ứng yêu cầu theo quy định của Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Bên cạnh đó, phối hợp hướng dẫn tỉnh Bắc Giang thực hiện quy trình sản xuất, quản lý chất lượng và truy xuất nguồn gốc, mã số vùng trồng đảm bảo các điều kiện an toàn thực phẩm; thông tin về hàng rào kỹ thuật và các điều kiện, tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu xuất khẩu vải thiều vào các thị trường nước ngoài.

“Bộ Công Thương quan tâm, hỗ trợ giới thiệu và kết nối các các doanh nghiệp, thương nhân xuất nhập khẩu vải thiều trong và ngoài nước đến tỉnh Bắc Giang tìm hiểu, hợp tác, tiêu thụ trái vải tươi và các sản phẩm chế biến từ vải thiều; hỗ trợ, thúc đẩy tiêu thụ vải thiều Bắc Giang trên các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước”, ông Phan Thế Tuấn nói.

Về phía Bộ Công Thương, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục phối hợp, hỗ trợ tỉnh Bắc Giang duy trì kết nối, quảng bá thương hiệu và tiêu thụ vải thiều Bắc Giang ở cả thị trường trong nước và quốc tế; hỗ trợ cập nhật thông tin về chính sách xuất nhập khẩu, các tiêu chuẩn, quy định, thị hiếu tiêu dùng của những thị trường nhập khẩu.

Trong dài hạn, để triển khai những giải pháp có tính căn cơ, bền vững, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ NN&PTNT và các bộ, ngành liên quan cũng như các địa phương định hướng chính sách, có cơ chế khuyến khích hình thành và nhân rộng mô hình chuỗi giá trị nông nghiệp từ sản xuất đến tiêu thụ gắn với nhu cầu của thị trường, sản xuất theo đúng quy hoạch, số lượng, chất lượng nông sản.

Cùng với đó, thu hút sự tham gia của các chủ thể tham gia chuỗi giá trị từ nhà sản xuất đến hệ thống phân phối, doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu, tổ chức hỗ trợ kinh doanh nhằm góp phần đưa nông sản của nước ta đi được xa hơn và bền vững hơn.

theobaobacgiang.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top