Long An tích cực tham gia liên kết vùng trong sản xuất và tiêu thụ nông sản

Thứ tư, 14/09/2022 19:38

Tỉnh Long An đã xây dựng trang thương mại điện tử tại địa chỉ https://nongsanantoanlongan.vn, để kết nối cung cầu nông sản thực phẩm an toàn của tỉnh với khách hàng trong và ngoài tỉnh. Các sản phẩm trên sàn thương mại điện tử này rất da dạng về chủng loại và đa số là sản phẩm đã qua chế biến nhằm nâng cao chất lượng và giá trị.

1409h2.jpg

Ưu tiên phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Theo thống kê của Sở NN&PTNT tỉnh Long An, đến nay, toàn tỉnh Long An có trên 245.000ha lúa, 11.470ha chanh, trên 10.640ha thanh long, 2.645ha mít, 2.714ha khoai mỡ, 893ha sen, trên 5.667ha rau các loại,...; trên 200.000 con gia súc, 8,4 triệu con gia cầm và 4.165ha thủy sản. Trong đó, vùng nguyên liệu (gồm các sản phẩm lúa, rau, quả, chăn nuôi gia cầm, heo, bò thịt và thủy sản) đã được chứng nhận VietGAP, nông nghiệp hữu cơ trên 1.936ha.

Hiện nay, tỉnh Long An đang đẩy mạnh thực hiện Chương trình Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp giai đoạn 2021 - 2025. Đây là tiền đề để người dân, hợp tác xã và doanh nghiệp xây dựng các chuỗi liên kết, từ đó, có sự chia sẻ lợi ích và giảm thiểu rủi ro trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Ông Võ Kim Thuần, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn và Thủy lợi tỉnh Long An cho biết, việc liên doanh, liên kết trong sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp tăng tỷ lệ cơ giới hóa, tăng năng suất lao động, ổn định được đầu ra sản phẩm, giảm tổn thất sau thu hoạch. Hiện nay, trong quy hoạch vùng huyện ở các địa phương trong tỉnh Long An, việc phát triển nông nghiệp theo hướng tập trung quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao được các địa phương ưu tiên quy hoạch.

Đồng thời, quy hoạch các vùng sản xuất nông nghiệp lợi thế của địa phương nhằm thu hút doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất hoặc liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm với quy mô lớn, từ đó xây dựng và hình thành vùng sản xuất nông nghiệp tập trung quy mô lớn theo hướng hàng hóa. Để từng bước đưa các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Long An ra thị trường ngoài tỉnh, Sở NN&PTNT phối hợp Sở Công Thương hướng dẫn các cơ sở, doanh nghiệp trong tỉnh tham gia các hội chợ làng nghề và sản phẩm OCOP Việt Nam; hội chợ nông nghiệp và sản phẩm OCOP khu vực phía Nam và khu vực ĐBSCL; hội chợ nông nghiệp và sản phẩm OCOP; Hội chợ triển lãm nông nghiệp quốc tế;...

Đặc biệt, tỉnh Long An xây dựng trang thương mại điện tử tại địa chỉ https://nongsanantoanlongan.vn, để kết nối cung cầu nông sản thực phẩm an toàn của tỉnh với khách hàng trong và ngoài tỉnh. Các sản phẩm trên sàn thương mại điện tử này rất da dạng về chủng loại và đa số là sản phẩm đã qua chế biến nhằm nâng cao chất lượng và giá trị.

Tại đây cũng đăng tải công khai tên các sản phẩm OCOP, các cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, các chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn và các doanh nghiệp nông sản ứng dụng công nghệ cao. 

Tích cực tham gia liên kết vùng

Được biết, mới đây, bản Quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được công bố. Đây là bản quy hoạch vùng đầu tiên được lập nên theo cách tiếp cận tích hợp đa ngành. Một trong những điểm nhấn là thay đổi tư duy về an ninh lương thực từ việc phát triển nông nghiệp dựa vào cây lúa sang thủy sản - trái cây - lúa gạo phù hợp với thị trường. 

Theo các chuyên gia, quy hoạch vùng sẽ là bước ngoặt để KT - XH Vùng ĐBSCL được kích hoạt, tiềm năng sẽ được đánh thức. Bởi, quy hoạch này có tính mở, linh hoạt để có thể chủ động thích ứng với xu thế biến đổi liên tục, không ngừng. Trong đó, sự điều phối theo chuỗi ngành hàng, tính liên kết vùng, tiểu vùng giữa các địa phương được chú trọng ngay đầu mùa vụ, chứ không phải chỉ tập trung xử lý khi nông sản ùn ứ sau thu hoạch.

Cuối tháng 3/2022, Văn phòng Điều phối nông nghiệp, nông thôn Vùng ĐBSCL cũng được ra mắt tại TP.Cần Thơ. Văn phòng đang thực hiện vai trò điều phối tích hợp thông tin nông nghiệp cấp vùng thông qua số hóa các cơ sở dữ liệu, quy hoạch sản xuất, chuẩn hóa vùng nguyên liệu, chuẩn hóa quy trình sản xuất; kết nối doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao, chế biến sâu.

Đồng thời, hình thành chuỗi ngành hàng thông qua các hiệp hội ngành hàng bắt đầu từ chuỗi lúa gạo, hỗ trợ nâng cao chất lượng hợp tác xã, hình thành mối liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ; điều phối vận hành các công trình thủy lợi bảo đảm đồng bộ toàn hệ thống. Ngoài ra, Văn phòng còn hỗ trợ, điều phối các dự án tài trợ quốc tế có tính liên tỉnh, liên vùng, kết hợp hài hòa giữa đầu tư công trình và các giải pháp phi công trình, mở ra không gian kinh tế nông thôn.

Theo ông Nguyễn Thanh Truyền, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Long An, liên kết vùng là một yếu tố rất quan trọng, tuy nhiên thời gian qua, công tác phối hợp giữa các tỉnh, thành phố còn chưa được chặt chẽ. Do đó, sự ra đời của Văn phòng Điều phối nông nghiệp, nông thôn vùng ĐBSCL tại Cần Thơ mới đây là rất cần thiết. Theo đó, hàng tháng, đại diện 13 Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố Vùng ĐBSCL sẽ cùng nhau họp, thông tin về tình hình sản xuất của địa phương và có định hướng phát triển phù hợp, tránh tình trạng sản xuất ồ ạt một sản phẩm tại nhiều địa phương gây ra tình trạng “thừa hàng, dội chợ”, làm giảm giá bán của nông sản và thu nhập của người dân.

“Nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của từng vùng, từng địa phương trong tỉnh, tăng khả năng kết nối, liên kết trong sản xuất nông nghiệp; đồng thời, thu hút doanh nghiệp, cá nhân đầu tư vào sản xuất nông nghiệp tập trung, quy mô lớn, tạo thành những vùng nguyên liệu ổn định phục vụ nhu cầu chế biến nông sản, thực phẩm của tỉnh, thời gian tới, cùng với các cơ chế, chính sách của Trung ương, UBND tỉnh Long An cũng ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhằm phát triển thị trường và bảo đảm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp; phát triển công nghiệp chế biến nông sản; thực hiện chương trình liên kết vùng và tham gia liên kết “4 nhà” trong sản xuất nông nghiệp”, ông Nguyễn Thanh Truyền cho biết.

 

Tạp chí Thương trường
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top