Khát vốn làm nông nghiệp công nghệ cao

Thứ hai, 13/12/2021 13:46

Bí thư Huyện ủy Cần Giuộc (Long An) cho biết, sau 2 năm triển khai đề án sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đã từng bước thay đổi tập quán canh tác của người dân.

Điển hình là các hộ ông Trần Tiết Giao, ông Đoàn Văn Út - xã Phước Hậu chuyên trồng rau ăn lá trong nhà lưới, ông Nguyễn Hoàng Vũ - xã Phước Hậu, ông Đinh Bạt Quy - xã Mỹ Lộc chuyên trồng dưa lưới trong nhà màng. Lợi nhuận mang lại cao hơn so với sản xuất trước kia từ 2 - 6 triệu/1vụ/1.000m2.

Theo ông Đồng Quang Đôn, Phó trưởng ban Ban chỉ đạo NNCNC huyện Cần Giuộc, thời gian qua huyện đã có tổ chức nhiều đợt tập huấn về kỹ thuật SX rau theo hướng VietGAP, tổ chức cho cán bộ và nông dân trong vùng dự án tham quan học hỏi kinh nghiệm mô hình ở các tỉnh bạn, xây dựng mô hình SX rau bằng phân hữu cơ sinh học, mô hình liên kết SX… Đến nay đã có 3.927/4.500 hộ trồng rau trong vùng dự án SX theo CNC.

Tuy nhiên, theo ông Đôn, con số đó vẫn còn rất khiêm tốn, bởi toàn huyện có hơn 1.800 ha sản xuất rau màu. Mặc dù đã có sự kiên kết thành lập HTX, THT song khó khăn lớn nhất vẫn là thiếu nguồn vốn để đầu tư công nghệ.

Ông Nguyễn Hoàng Vũ - chủ hộ SX dưa lưới tại xã Phước Hậu cho biết, để xây dựng nhà màng và hệ thống tưới phun tự động cho 2.000m2 ông đã chi ra hơn 700 triệu đồng. Để đầu tư thêm cần khoảng 300 triệu nữa. Tuy nhiên, với diện tích đất ấy, ngân hàng chỉ duyệt cho vay 150 triệu đồng. Phần thiếu hụt, ông phải vay thêm bên ngoài.

Ông Đinh Bạt Quy, Giám đốc HTX Tâm Nông Việt cho biết, HTX có 7 thành viên góp vốn, thuê 5.000m2 đất và của xã Mỹ Lộc để trồng dưa lưới. Vì vốn hạn hẹp nên hơn 1 năm qua, HTX chỉ có thể SX trên diện tích 2.000 m2. Còn lại đành bỏ không chờ tích lũy vốn. Không riêng HTX Tân Nông Việt, nhiều HTX, doanh nghiệp cũng như hộ SX đều gặp khó khăn về vốn.

Bà Đinh Thị Phương Khanh, PGĐ Sở NN-PTNT Long An cho biết, Nhà nước có chủ trương chính sách hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp, nông hộ làm NNCNC. Nguồn vốn vay tại các ngân hàng cũng không thiếu. Tuy nhiên hướng dẫn cụ thể để triển khai thực tế thì chưa có. Do vậy cần rà soát lại chính sách hỗ trợ để người dân được tiếp cận nguồn vốn mở rộng SX...

 

 

PV
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top