Việt Nam và Nhật Bản tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn

Thứ sáu, 19/11/2021 14:48

Ngày 17/11, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan đã có buổi tiếp và làm việc với Ông Shimizu Akira, Trưởng Đại diện Văn phòng JICA Việt Nam. Hai bên đã trao đổi về những nội dung hợp tác trong thời gian tới giữa Việt Nam và Nhật Bản.

20211119-u4.jpg

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đánh giá cao mối quan hệ của JICA với Bộ NN&PTNT, nằm trong mối quan hệ tổng thể Việt Nam Nhật Bản gần 50 năm qua. Mối quan hệ này đã phát triển sâu rộng, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực và đã được nâng lên tầm cao mới kể từ khi hai nước trở thành Đối tác chiến lược. Trong giai đoạn từ 2015 – 2019, ngành nông nghiệp Việt Nam đã tiếp nhận 10 dự án ODA của Nhật Bản được triển khai ở nhiều địa phương, đóng góp lớn cho quá trình phát triển và tái cấu trúc ngành nông nghiệp Việt Nam. Trong giai đoạn từ 2020 – 2024, hai bên đã thúc đẩy các hoạt động hợp tác hỗ trợ Việt Nam hoàn thiện chính sách, thể chế phát triển nông nghiệp Việt Nam, triển khai nhân rộng mô hình hợp tác xã ở các địa phương, hợp tác trong lĩnh vực giảm nhẹ thiên tai. Bộ trưởng Lê Minh Hoan kỳ vọng Nhật Bản và Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong thời gian tới.  

Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ Bộ trưởng đã có dịp đi thăm các hợp tác xã ở Nhật Bản và rất ấn tượng với tinh thần hợp tác của người Nhật Bản trong các mô hình hợp tác xã. Bộ trưởng đề nghị JICA hỗ trợ hoạt động nâng cao năng lực cho đội ngũ lãnh đạo hợp tác xã của Việt Nam.

Ông Shimizu Akira cho biết: Sắp tới, JICA sẽ có một dự án xây dựng chuỗi giá trị thực phẩm cho khu vực phía Bắc. Dự án sẽ được bắt đầu vào tháng 3 năm 2022. Dự án này có nhiều nội dung, trong đó có hoạt động nâng cao năng lực cho lãnh đạo Hợp tác xã, sản xuất an toàn, hướng tới nông nghiệp xanh. Ông Shimizu Akira bày tỏ mong muốn hỗ trợ tăng cường năng lực của nhân lực trong nông nghiệp thông qua việc hỗ trợ thực tập sinh sang Nhật Bản học tập.

Về lĩnh vực phòng chống thiên tai, Ông Shimizu Akira chia sẻ, JICA đã nhận được bằng khen của Thủ tướng chính phủ Việt Nam trong lĩnh vực này. Thời gian tới, JICA dự kiến sẽ thực hiện hai dự án đó là Dự án giảm bão lũ ở miền Trung và Dự án giảm thiểu rủi ro về lũ quét, sạt lở đất khu vực miền núi phía Bắc. JICA đánh giá cao sự hợp tác của Tổng cục Phòng chống thiên tai với văn phòng JICA Việt Nam.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị JICA tiếp tục hỗ trợ các dự án nâng cao năng lực nhân lực trong lĩnh vực nông nghiệp; dự án xây dựng trung tâm dịch vụ nghề cá tại Khánh Hòa, tích hợp nhiều giá trị, đặc biệt trong trung tâm có lớp huấn luyện cho ngư dân về kỹ thuật đánh bắt, khai thác thủy sản. Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề xuất JICA hỗ trợ xây dựng Trung tâm chỉ đạo điều hành quốc gia về phòng chống thiên tai, hỗ trợ phát triển mô hình làng thông minh, du lịch nông nghiệp, hỗ trợ lĩnh vực chuyển đổi số.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan mong muốn JICA đồng hành với Việt Nam trong xây dựng chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn, giúp Việt Nam tiếp cận vấn đề với cái nhìn của một quốc gia đi trước là Nhật Bản.

PV
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top