Hướng nghiệp phù hợp: Quan trọng nhất trong đào tạo nghề

Thứ ba, 01/04/2014 09:33

Trung tâm không cần mở ra nhiều ngành nghề đào tạo mà phải hướng vào chất lượng, đảm bảo người học xong tìm được việc làm. Do đó, công tác hướng nghiệp là hết sức quan trọng. Không thể để học viên học mà chưa biết sau khi tốt nghiệp sẽ làm gì, ở đâu.

img
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm Trung tâm Dạy nghề huyện Vị Xuyên. Ảnh: VGP/Đình Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh điều này khi đến thăm Trung tâm Dạy nghề huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, sáng 27/3.
Khảo sát cơ sở vật chất, trang thiết bị tại trung tâm, Phó Thủ tướng cho rằng điều kiện như vậy là đảm bảo tốt cho công tác giảng dạy, đào tạo nghề cho con em đồng bào các dân tộc trên địa bàn.

Phó Thủ tướng ghi nhận những cố gắng của Trung tâm Dạy nghề huyện Vị Xuyên trong những năm qua đã góp phần đào tạo nghề hiệu quả cho người lao động trong tỉnh, đặc biệt là đối tượng lao động người dân tộc thiểu số, làm điểm trong xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh việc đào tạo, dạy các lớp học nghề ngắn hạn, Trung tâm còn liên kết với Trường trung cấp nghề huyện Bắc Quang, Trường cao đẳng Nghề cơ điện và luyện kim Thái Nguyên và Phú Thọ mở các lớp trung cấp điện công nghiệp, chế biến chè, kế toán doanh nghiệp.

“Trung tâm không cần mở ra nhiều ngành nghề đào tạo mà phải hướng vào chất lượng, đảm bảo người học xong tìm được việc làm. Do đó, công tác hướng nghiệp là hết sức quan trọng. Không thể để học viên học mà chưa biết sau khi tốt nghiệp sẽ làm gì, ở đâu. Đồng thời, cần kết hợp đào tạo theo đơn đặt hàng doanh nghiệp, phối hợp với chương trình khuyến công để nâng cao chất lượng đào tạo”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý công tác đào tạo nghề phải gắn chặt với công tác thực hành, cho phép học viên tham gia vào một số khâu trong hoạt động của trung tâm.

“Ngay từ những việc nhỏ như cái bàn, cái ghế, cái bóng đèn bị hỏng hóc, trung tâm hoàn toàn có thể huy động các em học viên tham gia sửa chữa, vừa giúp cho trường lớp sạch đẹp, khang trang, vừa giúp các em trực tiếp thực hành, thêm tình cảm gắn bó với trung tâm. Những cách làm này đã được thực hiện tại nhiều cơ sở đào tạo ở các nước phát triển”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Trung tâm Dạy nghề huyện Vị Xuyên đặt mục tiêu từ nay đến hết năm 2015 sẽ đào tạo nghề cho 5.850 lao động nông thôn trong huyện, trong đó đào tạo sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng cho 5.660 lao động nông thôn, đào tạo trung cấp nghề cho 150 lao động; đào tạo cao đẳng cho khoảng 40 lao động. Phấn đấu đưa tỷ lệ lao động nông thôn được học các nghề phi nông nghiệp đạt trên 40%.

Đến thăm Trường tiểu học nội trú xã Bạch Ngọc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng cần tạo điều kiện để các giáo viên vùng cao yên tâm bám lớp, bám trường. Ảnh: VGP/Đình NamĐến thăm xã Bạch Ngọc, xã vùng 3 khó khăn của huyện Vị Xuyên, sáng 27/3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá Hà Giang là một trong những tỉnh làm rất tốt công tác dân tộc. Đời sống vật chất tinh thần, công tác an sinh xã hội, văn hóa giáo dục, chăm sóc sức khỏe cho người dân ngày càng được quan tâm.

Với diện tích 11.900 ha hầu hết là đồi, núi đá khô cằn với 9 thôn, bản và 789 hộ với trên 3.700 nhân khẩu, người dân và chính quyền xã Bạch Ngọc đã có nhiều cố gắng trong phát triển kinh tế, đưa tỷ lệ hộ nghèo từ 28,9% (năm 2012) xuống còn 24,6% trong năm 2013, đưa thu nhập bình quân đầu người từ 9 triệu đồng (năm 2013) lên 11 triệu đồng (năm 2013).

Đến thăm Trạm Y tế liên xã Bạch Ngọc, Phó Thủ tướng đề nghị ngành Y tế Hà Giang cần tăng cường công tác đào tạo cho đội ngũ cán bộ y tế trẻ; thực hiện việc đưa các bác sỹ tuyến trên về khám tại các xã chưa có bác sỹ theo định kỳ hàng tháng;  xây dựng chính sách tôn vinh các thầy thuốc ở xã vùng cao.

Trò chuyện với đồng bào nơi đây, Phó Thủ tướng mong muốn chính quyền, nhân dân trong xã tiếp tục đồng lòng, nhất trí, đoàn kết phát triển kinh tế ngày càng nhanh hơn, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, giảm số hộ nghèo.

Phó Thủ tướng đề nghị lãnh đạo tỉnh Hà Giang, huyện Vị Xuyên tiếp tục quan tâm, đầu tư cho các xã vùng khó khăn đặc biệt về đường giao thông, giáo dục và y tế liên xã.
 

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top