Kinh nghiệm trong đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại huyện Thới Lai, Cần Thơ

Thứ tư, 27/03/2013 14:20

Thời gian qua, các chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã và đang góp phần giúp nhiều lao động nữ nông thôn - đặc biệt là đồng bào dân tộc Khmer tại huyện Thới Lai, Cần Thơ có việc làm ổn định.

img
Dạy nghề cho đồng bào dân tộc là một trong những chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn được quan tâm đặc biệt - Ảnh minh họa

Huyện Thới Lai (TP.Cần Thơ) có trên 7.000 lao động nữ; trong đó gần 400 là nữ đồng bào dân tộc Khmer. Ngoài nông nghiệp, hầu hết chị em đều không có việc làm nào khác để có thêm thu nhập.

Để kiếm sống, nhiều chị em đã bỏ địa phương đi làm công nhân tại các thành phố lớn hoặc lấy chồng có yếu tố nước ngoài. Lúc nông nhàn cũng phát sinh nhiều tệ nạn xã hội như cờ bạc, số đề, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự, sự phát triển của địa phương. Trước thực trạng đó, Hội liên hiệp phụ nữ huyện đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức các lớp dạy nghề dựa trên nguyện vọng của chị em.

Giữa năm 2012, Hội liên hiệp phụ nữ huyện mở lớp dạy nghề may gia dụng, vận động chị em tham gia lớp học. Sau khi học xong, chị em được doanh nghiệp Phước Thọ giao hàng gia công với giá mỗi cái áo 2.500 đồng. Mỗi ngày cố gắng làm được 20 cái, mỗi chị em kiếm thêm được 50.000 đồng.

Kinh nghiệm của Hội liên hiệp phụ nữ huyện Thới Lai cho thấy trước khi mở lớp Hội đã yêu cầu xã thống kê số lao động nữ chưa có việc làm và khảo sát chị em có nguyện vọng học nghề gì. Nếu đủ số lượng người học, Huyện hội phối hợp cùng các trung tâm dạy nghề, trường trung cấp nghề hợp đồng giáo viên đến tận nơi giảng dạy.

Nhờ điều kiện học tập thuận lợi và phù hợp nguyện vọng, các lớp dạy nghề ngày càng thu hút chị em. Hàng năm, trung bình Hội huyện liên hiệp phụ nữ Thới Lai mở 4 lớp dạy nghề với khoảng 120 học viên. Đây cũng là yếu tố quan trọng giúp huyện thực hiện giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm từ 2 - 5% trong tổng số hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ.

Sau khi được đào tạo nghề, học viên được Hội liên hiệp phụ nữ huyện giới thiệu đến các  công ty, xí nghiệp có nhu cầu tuyển dụng (thường tại các khu công nghiệp ở TP.Cần Thơ), nhưng số lượng không lớn. Trong năm 2012, huyện Thới Lai mở 4 lớp đào tạo nghề với 2 nghề chằm nón và may gia dụng. Trong 60 học viên lớp may gia dụng chỉ có 20 chị em được giới thiệu làm tại các doanh nghiệp.

Nguyên nhân chính do Thới Lai là huyện nông thôn nên hoạt động nắm bắt tình hình thị trường lao động còn chậm, số doanh nghiệp hoạt động tại địa phương lại rất ít. Mặt khác, không phải doanh nghiệp thừa lao động mà vì có nghề đào tạo chưa phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Ngoài ra, thời gian học nghề tương đối ngắn (3 tháng/lớp), học viên chỉ học được những kiến thức cơ bản nên tay nghề cũng còn hạn chế. Đặc biệt, nguồn vốn để chị em tự làm nghề hiện rất hạn chế.

Để lao động nông thôn đào tạo xong kiếm được việc làm cơ sở đào tạo cần chọn ra những nghề có khả năng tìm việc cao, gắn nhu cầu người học với nhu cầu xã hội, đồng thời tăng cường liên kết với các đơn vị, doanh nghiệp mở các hội chợ việc làm, tư vấn việc làm để chị em có thể tìm việc làm ngay tại địa phương.
 

Thúy Hòa
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top