TP Hồ Chí Minh chuyển phát hộ chiếu tại địa chỉ người nhận

Thứ ba, 02/10/2012 14:37

Kể từ ngày 01/10/2012, Bưu Điện TP.HCM phối hợp với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP.HCM mở dịch vụ chuyển phát hộ chiếu tới tận địa chỉ khách hàng nhằm góp phần vào việc cải cách hành chính công, giảm thời gian chờ đợi, giảm việc tham gia giao thông của người dân ngoài đường phố.

img

Ngày đầu khai trương dịch vụ

Để sử dụng dịch vụ, người dân khi có nhu cầu làm Hộ chiếu tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh sẽ đăng ký với nhân viên Bưu điện tại đây, Bưu điện có trách nhiệm mang tới tận địa chỉ/phát tận tay theo giấy biên nhận hẹn của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (P.QLXNC), thay vì phải quay trở lại cơ quan công an để nhận.

Tuy nhiên, với đặc thù của TP.HCM, việc chuyển phát hộ chiếu đến tận địa chỉ cũng gặp không ít khó khăn như người nhận với nhiều lý do có thể vắng nhà. Những trường hợp do thiếu các thủ tục, giấy tờ cần thiết phải bổ sung trong quá trình làm hộ chiếu theo yêu cầu của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh nên có thể hộ chiếu không được trả theo đúng hẹn… Bởi thế Bưu điện đã phối hợp với P.QLXNC để khắc phục: nếu người nhận không có nhà khi bưu tá đến phát thì bưu tá có trách nhiệm điện thoại cho người nhận, hẹn và đến phát lần 2. Sau 2 lần  không phát được, hộ chiếu sẽ được chuyển hoàn về P.QLXNC để người dân trực tiếp nhận. Còn trong quá trình làm thủ tục cấp hộ chiếu, nếu có phát sinh về giấy tờ, thủ tục pháp lý, Bưu điện sẽ thông báo qua điện thoại để người dân liên hệ P.QLXNC bổ sung kịp thời, do vậy sẽ rút ngắn thời gian đi lại nhiều lần của người dân. Còn trường hợp một biên nhận làm cho nhiều hộ chiếu, thì người đứng tên một trong số các hộ chiếu đó cũng có thể nhận thay những người kia.

Ông Trần Ngọc Kim-Giám đốc bán hàng khu vực - BĐTP.HCM cho biết thêm: hộ chiếu là loại giấy tờ “nhạy cảm”, để khai thác dịch vụ này BĐTP phải phối hợp chặt chẽ với P.QLXNC ngay từ khâu giao nhận, quy trình khai thác dịch này đã được P.QLXNC xem xét lỹ lưỡng và cam kết phối hợp triển khai. Đơn cử, mỗi bưu gửi hộ chiếu đều được cấp số hiệu theo dõi riêng (chỉ người đăng ký sử dụng dịch vụ mới biết) và được đựng trong phong bì riêng (BĐ cung cấp miễn phí) và được chuyển phát đến đúng người đăng ký dịch vụ, chỉ khi người nhận xuất trình giấy biên nhận của P.QLXNC cấp mới được nhận. Vì thế từ khâu khai thác đến khi chuyển phát đều được đảm bảo an toàn cao nhất. Trường hợp rủi ro hộ chiếu bị mất, thất lạc hoặc hư hỏng trong quá trình chuyển phát, bưu điện sẽ chịu mọi chi phí và cùng P.QLXNC làm lại hộ chiếu và chuyển phát tới khách hàng trong thời gian sớm nhất. Ông Kim cho biết thêm để có được sự tin tưởng của khách hàng, từ năm 2008 bưu điện đã triển khai dịch vụ “Cấp đổi hộ chiếu qua đường bưu điện”, và tháng 8/2012 vừa qua là dịch vụ “Chuyển phát trả CMND tại địa chỉ”. Do vậy Bưu điện cũng có những kinh nghiệm khi mở ra những dịch vụ “nhạy cảm” nhưng nhiều tiện ích này.

Hiện bình quân mỗi ngày có từ 500-600 hộ chiếu cần phát cho người dân. Sử dụng dịch vụ này, khách hàng sau khi làm các thủ tục xin cấp hộ chiếu với P.QLXNC và có đăng ký với nhân viên giao dịch Bưu điện tại trụ sở Phòng QLXNC - CA.TPHCM số 161 Nguyễn Du, Q1, TPHCM. Giá dịch vụ cho một hộ chiếu là: 30.000 đồng/hộ chiếu phát tại quận 1, 3, 4; 40.000 đồng/hộ chiếu phát tại các quận/huyện khác trong TP.HCM và 10.000 đồng/hộ chiếu phát sinh có cùng địa chỉ phát.
 

Hồng Loan
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top