Nghĩa tình người Bưu điện trong bão Yagi: (Bài 2) Những câu chuyện ấm tình người Bưu điện

Thứ sáu, 27/09/2024 16:34

Trong những ngày tháng 9 vừa qua, tại bất cứ đơn vị nào của Bưu điện Việt Nam đều có thể dễ dàng được tận mắt chứng kiến những hành động, việc làm cụ thể thể hiện tinh thần đoàn kết, sự sẻ chia, giúp đỡ đồng bào, đồng nghiệp trong lúc khó khăn. Sức tàn phá của thiên nhiên, của siêu bão dần bị khuất phục bởi chính sức mạnh tinh thần, sức mạnh đoàn kết, sức mạnh của tình người Bưu điện.

Không ngại khó, không ngại khổ

Ngay sau khi Tổng công ty tổ chức các chương trình vận động ủng hộ, chia sẻ khó khăn, hỗ trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, mỗi cán bộ, công nhân viên và người lao động của Bưu điện Việt Nam đã lập tức hưởng ứng ủng hộ từ 01 đến nhiều ngày lương gửi đến đồng bào các tỉnh bị ảnh hưởng do bão, lũ. Đó là những lệnh chuyển khoản trực tiếp của những cá nhân, đơn vị đến Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đến các gia đình mất trắng cả người và của trong bão, lũ. Đó là những lời cầu chúc trên các trang mạng xã hội, là những dòng thông tin thông báo về việc sẵn sàng hỗ trợ chỗ ở, nơi trú, tránh bão cho các gia đình sống ở khu vực không an toàn cần di dời. Đó là những nam thanh niên, những người phụ nữ Bưu điện nhỏ bé sẵn sàng tham gia các câu lạc bộ thiện nguyện, các đội cứu trợ, hội nhóm Facebook để mang thực phẩm, áo phao, đèn pin… hỗ trợ người dân vùng ngập lụt tại Thái Nguyên, Yên Bái.

Nghĩa tình người Bưu điện trong bão, lũ (bài 2): Những câu chuyện ấm tình người Bưu điện - Ảnh 1.

Lãnh đạo Tổng công ty tham gia ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả bão số 3 do Bộ TT&TT tổ chức

Rất nhiều, rất nhiều những tấm gương dũng cảm, không quản hiểm nguy, những tấm lòng thiện nguyện của người Bưu điện đã tiếp thêm sức mạnh để người dân sớm khắc phục hậu quả cơn bão trong thời gian sớm nhất.

Xúc động và ấn tượng như câu chuyện của hai Bưu tá Phạm Quốc Dương và Nguyễn Thanh Bình tại Bưu cục khai thác Đồng Hỷ (Thái Nguyên). Khi mực nước sông Cầu lên cao, nhiều hộ dân phải di dời, trong đó có gia đình các anh. Nắm bắt nhanh tình hình về số lượng hàng hóa, công cụ dụng cụ tại bưu cục, 3h sáng ngày 09/9/2024, anh Dương và anh Bình không ai bảo ai đã chủ động đến bưu cục, chạy đua với nước lũ, chạy đua với thời gian, cấp tốc di chuyển đồ đạc, hàng hóa lên điểm an toàn nhất. Ngay sau đó, khi khách hàng gọi điện yêu cầu phát gấp hàng quan trọng liên quan đến phòng chống lũ lụt, các anh đã dầm mình trong nước để chuyển phát an toàn đến tận tay từng khách hàng trong khu vực.

Câu chuyện về chị Quàng Thị Tía, nhân viên Bưu điện Văn hóa xã Tông Cọ, huyện Thuận Châu (Sơn La) cũng khiến bao người nể phục. Khi địa bàn xảy ra mưa lón, nước dâng gây thiệt hại nặng nề tới bà con nhân dân trong vùng. Chị Tía đã không ngại vất vả, liên tục hỗ trợ các gia đình bị ngập sau lũ thu để thu dọn vệ sinh, sắp xếp đồ đạc, sớm ổn định cuộc sống sau lũ, đem hình ảnh Vietnam Post tới gần hơn với bà con trong vùng.

Nghĩa tình người Bưu điện trong bão, lũ (bài 2): Những câu chuyện ấm tình người Bưu điện - Ảnh 2.

Chị Quàng Thị Tía, nhân viên Bưu điện Văn hóa xã hỗ trợ bà con trong vùng sau lũ

Hay câu chuyện về 3 mẹ con, dì cháu chị Đàm Minh, Ban Tuyên giáo Đảng ủy Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cũng được cán bộ, công nhân viên Bưu điện tỉnh Yên Bái chia sẻ như một câu chuyện vui sau những ngày khắc phục hậu quả sau bão. Ngay sau khi lũ rút, chị Minh cùng con trai và cháu (cả hai đang là sinh viên) tình nguyện lên đường cùng các đoàn viên, thanh niên của Tổng công ty để giúp Bưu cục Ga Yên Bái đẩy bùn đất, dọn dẹp vệ sinh bưu cục, sắp xếp hàng hóa sớm phục vụ khách hàng.

Nghĩa tình người Bưu điện trong bão, lũ (bài 2): Những câu chuyện ấm tình người Bưu điện - Ảnh 3.

Em Nguyễn Quang Trung tham gia dọn vệ sinh tại bưu cục Ga Yên Bái sau lũ

Mặt lấm bùn, rộn ràng cười nói bên hộp cơm từ thiện vừa được đoàn cứu trợ trao tặng, em Nguyễn Quang Trung, con trai chị Minh cho biết, dù không phải là nhân viên chính thức của Bưu điện Việt Nam, nhưng em luôn coi mình là một phần của Bưu điện. "Bưu điện nuôi em từ nhỏ, cơm em ăn là của Bưu điện, học phí em đóng là của Bưu điện, bất cứ khi nào Bưu điện cần, trong khả năng của mình em đều mong muốn được tham gia, đồng hành cùng Bưu điện", Trung vui vẻ chia sẻ thêm.

Còn rất nhiều, rất nhiều những tấm gương dũng cảm, không quản hiểm nguy, những tấm lòng thiện nguyện của người Bưu điện đã tiếp thêm sức mạnh để người dân bị ảnh hưởng sớm khắc phục hậu quả cơn bão mà không thể kể hết trong khuôn khổ bài viết này.

Cung cấp dịch vụ xuyên bão

Có mặt tại tỉnh Yên Bái trong những ngày nửa cuối tháng 9/2024, mặc dù hơn 120 gia đình nhân viên thuộc Bưu điện tỉnh bị thiệt hại do mưa lũ và sạt lở đất, trong đó có 2 gia đình nhà bị sập hoàn toàn, 30 gia đình đến cuối tháng 9 vẫn chưa được về nhà, phải đi sơ tán do nguy cơ sạt lở đất. Khó khăn, thiếu thốn, nhưng theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Bưu điện tỉnh Yên Bái, trong gian khó tại Bưu điện tỉnh đã xuất hiện nhiều tấm gương người lao động nêu cao tinh thần trách nhiệm tập thể, khắc phục khó khăn dù gia đình bị ảnh hưởng rất nặng do mưa lũ.

Bà Hương chia sẻ: "Anh chị em luôn ngày đêm túc trực, ứng cứu, khắc phục thiệt hại để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, lưu thoát công văn, đặc biệt là hệ KT1 hỏa tốc, lưu thoát hàng cứu trợ, dọn dẹp cơ quan, khôi phục lại hoạt động từ khối Văn phòng đến các bưu cục, Bưu điện Văn hóa xã".

Hay tại Quảng Ninh, sau hơn 2 ngày bão đi qua, nhiều khu vực ở tỉnh Quảng Ninh bị mất điện, mất mạng viễn thông trên diện rộng. Đồng hành và chia sẻ những khó khăn với người dân, Bưu điện tỉnh không chỉ triển khai mở điểm sạc điện thoại miễn phí, cung cấp mạng WiFi miễn phí; triển khai dịch vụ SIM Vinaphone mà còn thực hiện trợ giá hàng tiêu dùng, các nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ người dân trong điều kiện vẫn còn khó khăn do ảnh hưởng của bão và hoàn lưu sau bão.

Ngay từ 8/9, các tuyến đường thư từ Thành phố Hạ Long xuống các huyện, xã đã được Bưu điện tỉnh khôi phục trở lại để kịp thời vận chuyển hàng hóa, bưu phẩm đến tay khách hàng.

Nghĩa tình người Bưu điện trong bão, lũ (bài 2): Những câu chuyện ấm tình người Bưu điện - Ảnh 4.

Bưu tá Bưu cục phát Hạ Long (Quảng Ninh) khẩn trương giao hàng cho khách ngay sau bão tan

Xúc động và ấn tượng về những việc làm tốt đẹp của người Bưu điện, ông Chu Quang Hào, Phó Bí thư phụ trách Đảng bộ, Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam chia sẻ trong chuyến công tác tại Bưu điện tỉnh Quảng Ninh và Bưu điện thành phố Hải Phòng: "Thật may mắn, trong cơn bão số 3 chúng tôi không gặp thiệt hại về người. 100% người Bưu điện đều an toàn. Sự nỗ lực, tinh thần đoàn kết cùng nghĩa tình của người Bưu điện không chỉ giúp chúng tôi cung cấp dịch vụ nhanh chóng mà còn linh hoạt triển khai các hoạt động vì cộng đồng, tô sáng thêm truyền thống ngành Bưu điện. Trong bão lũ, còn nhiều mất mát, đau thương, nhưng tình người sẽ luôn tỏa sáng".

Nghĩa tình người Bưu điện trong bão, lũ (bài 2): Những câu chuyện ấm tình người Bưu điện - Ảnh 5.

Bưu điện Việt Nam thường xuyên điều chỉnh lịch trình để đảm bảo các chuyến xe vận chuyển hàng hóa an toàn, nhanh chóng

Một trong những điểm đặc biệt, không thể không kể tới là trong suốt thời gian diễn ra bão lũ từ ngày 07/9/2024, hoạt động cung cấp dịch vụ bưu chính luôn được đảm bảo liên tục, an toàn. Cán bộ, công nhân viên và người lao động tại các đơn vị không ngại khó, không sợ hiểm nguy bám trụ tại đơn vị. Do đó một số dịch vụ của Tổng công ty chỉ tạm dừng phát tại những địa bàn xảy ra sạt lở, ngập úng, ách tắc giao thông. Các hoạt động phát KT1, phát hỏa tốc vẫn tổ chức phát bình thường và luôn đảm bảo an toàn. Ngay sau bão, lũ, các điểm phục vụ bị ảnh hưởng đã vừa khẩn trương khôi phục, vừa cung cấp các dịch vụ đến khách hàng, người dân và các cấp chính quyền.

Cơn cuồng phong Yagi đã khiến 329 người chết và mất tích; 1.929 người bị thương; bão lũ đã cuốn trôi, gây sập, hỏng 234,7 nghìn căn nhà; hơn 50 nghìn tỷ đồng là con số ước tính về thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra. Những tổn thất nặng nề do bão, lũ gây ra trong thực tế có thể sẽ còn nhiều hơn những con số thống kê trong Nghị quyết số 143/NQ-CP, ngày 17/9/2024 của Chính phủ.

Nhưng chắc chắn một điều, thiên tai, bão lũ, những đau thương sẽ không thể khuất phục mỗi người dân Việt, trong đó có những người Bưu điện trung thành, dũng cảm, tận tụy, sáng tạo, nghĩa tình. Những hành động ấm áp, những nghĩa cử cao đẹp, những tấm lòng nhân ái của người Bưu điện dù ở bất kì đâu cũng sẽ mãi tỏa sáng, ấm tình dân tộc, vẹn nghĩa đồng bào./.

Minh Hà
banner
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top